No data was found

ทนายอนันต์ชัย พร้อม 2 สามีภรรยา ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกสำนักเขตสั่งรื้อถอนอาคารโดยมิชอบ

กดติดตาม TOP NEWS

ทนายอนันต์ชัย พร้อม 2 สามีภรรยา เจ้าของตึกย่านมะลิ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกสำนักเขตสั่งรื้อถอนอาคารโดยมิชอบ

16 มิ.ย. 2564 สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อม นายสมชาย และนางเพชรรัตน์ อุตมะวณิชย์ เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ ผอ.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จากกรณีที่ถูกเจ้าของอาคารใกล้เคียงใช้ช่องว่างกฎหมายกลั่นแกล้ง จนทำให้เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ใช้คำสั่งศาลปกครองรื้อถอนอาคาร 6 ชั้น ของทั้ง 2 คน

เนื่องจากอาคารดังกล่าว ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2507 เป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น แต่การก่อสร้างสร้างเป็น 6 ชั้นทั้ง 33 คูหา อาคารทั้งหมดปลูกสร้างเสร็จก่อนประกาศใช้พ.ร.บ.ฯ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จึงต้องบังคับตามพ.ร.บ.ฯ ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น ซึ่งระยะเวลาผ่านมาเกือบ 60 ปี ไม่มีปัญหา แต่มาเกิดปัญหาเมื่อนายสมชายและภรรยาซื้ออาคารหลังดังกล่าวตอนปี 2547 และมีคดีความฟ้องร้องเก่าอยู่

นายอนันตชัย เปิดเผยว่า คดีนี้มีคำสั่งศาลฎีกา ให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับลักษณะอาคาร ส่วนที่มีการต่อเติมดัดแปลงโดยไม่ต้องทุบ รื้อถอน คือ แก้ไขในเอกสาร แต่ฝ่ายผู้ร้องไม่ยอมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง จนกระทั่งศาลปกครองมีคำสั่งให้รื้อถอนและปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

แต่จากการตรวจสอบเนื่องจากคำสั่ง รื้อถอนของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ศาลฎีการะบุว่าเป็นการออกคำสั่งข้ามขั้นตอนจึงทำให้คำสั่งดังกล่าวนั้นออกโดยมิชอบ

วันนี้นายอนันตชัยจึงพาผู้เสียหาย เข้ามายื่น ร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่สามารถปฏิบัติได้ กรณีถ้าคำสั่งของ 2 ศาลไม่ตรงกันแบบ ให้ยึดตามคําสั่งของศาลฎีกาเนื่องจากมีการลงพื้นที่เดินเผชิญสืบครบถ้วนทุกมิติแล้ว

ประกอบกับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายแต่เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวนั้นออกมาโดยไม่ชอบจึงไม่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตาม และการรื้อถอนอาคารที่มีโครงสร้างลักษณะนี้ จะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าการแก้ไข้ในเอกสาร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น