No data was found

“คริปโต” 2565 รัฐสภายุโรปเสนอกฎหมายตามรอย ย้ำ ต้องตามตัวได้

กดติดตาม TOP NEWS

"คริปโต" รัฐสภายุโรปเสนอ ต่อไปนี้ทุกธุรกรรมที่เกี่ยวกับคริปโต จะต้องตามตัวได้ เพื่อป้องกันการฟอกเงิน หรืออาชญากรรมอื่น ๆ

“คริปโต” TOP News สกุลเงินดิจิทัลมาแรงที่ใคร ๆ ก็ต้องมีไว้ครอบครอง แน่นอนว่าหลายประเทศไม่เห็นด้วยกับการใช้สกุลเงินดังกล่าว เนื่องจาก มีความผันผวนและไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การฟอกเงิน หรือปั่นราคากันได้ ล่าสุด ทางรัฐสภายุโรป เสนอกฎหมายแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการตั้งกฎตามตัว ทุกธุรกรรมจะต้องตามรอยได้

ข่าวที่น่าสนใจ

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของรัฐสภายุโรป (Committee on Economic and Monetary Affairs) ลงมติรับร่างกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินผ่านคริปโต ทุกธุรกรรม สามารถตามและระบุตัวตน เพื่อป้องกันการใช้ในการฟอกเงิน การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย และอาชญากรรมอื่น ๆ

 

 

 

คริปโต, รัฐสภายุโรป

 

 

 

ร่างกฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่ง เพื่อต่อต้านการฟอกเงินใหม่ของสหภาพยุโรป โดยเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงิน (ECON) และคณะกรรมการเสรีภาพพลเมือง (LIBE) ได้รับรองด้วยคะแนนเสียง 93 ต่อ 14 และ 14 งดออกเสียง รองรับการเสริมสร้างกฎระเบียบของสหภาพยุโรปในการต่อต้านการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

 

 

  • การโอนสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของสินทรัพย์และผู้รับผลประโยชน์ หากซื้อผ่านตัวกลางหรือ exchange ต้องทำ KYC ทั้งหมด รวมถึงกระเป๋าเงินส่วนตัว (unhosted หรือ self-hosted wallet) กฎหมายก็ระบุให้ตามรอยได้เช่นกัน
  • European Banking Authority (EBA) จะต้องสร้างระบบทะเบียนสำหรับธุรกิจและบริการที่อาจมีความเสี่ยงสูงต่อการฟอกเงิน การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย และกิจกรรมทางอาญาอื่น ๆ
  • ก่อนที่จะโอนสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ผู้รับผลประโยชน์ ผู้ให้บริการจะต้องตรวจสอบว่าแหล่งที่มาของสินทรัพย์นั้นไม่ได้อยู่ภายใต้มาตรการจำกัด และไม่มีความเสี่ยงจากการฟอกเงินหรือการจัดหาเงินทุน เพื่อการก่อการร้าย

 

 

คริปโต, รัฐสภายุโรป

Ernest Urtasun กล่าวว่า “กลุ่มคนที่ใช้สินทรัพย์เหล่านี้ในทางผิดกฎหมาย รู้ดีว่า ช่องทางนี้ตามตัวไม่ได้ แน่นอนว่าเหมาะต่อการปกปิดตัวตนเป็นอย่างมาก เห็นได้จากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการฟอกเงินเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตั้งแต่เอกสารปานามาไปจนถึงเอกสารแพนดอร่า ซึ่งข้อเสนอกฎระเบียบนี้ จะช่วยปิดช่องโหว่นั้นได้”

 

 

 

“ข้อเสนอนี้ มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สินทรัพย์ได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง และเป็นการป้องกันการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย การกรรโชก การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก หรือการฟอกเงิน ซึ่งเรากำลังจะทำให้โลกของสกุลเงินดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างถูกต้อง ถึงเวลาแล้วที่เราจะดำเนินการตามขั้นตอนที่สำคัญเหล่านี้เพื่อปกป้องพลเมืองของเรา”

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้มีข้อยกเว้นให้การทำธุรกรรมแบบ P2P ระหว่างบุคคลโดยตรงที่ไม่ผ่านตัวกลาง ซึ่งเดิมทีร่างกฎหมายฉบับนี้มีข้อยกเว้นให้สำหรับธุรกรรมที่มีมูลค่าน้อยกว่า 1,000 ยูโร แต่สมาชิกกรรมาธิการลงมติยกเลิกข้อยกเว้นนี้ เท่ากับว่า กฎหมายดังกล่าวจะถูกบังคับใช้ต่อทุกธุรกรรม ซึ่งจะเข้าสู่การร่างกฎหมายของสภายุโรป และน่าจะโหวตในที่ประชุมสภาช่วงเดือนเมษายนนี้

 

 

 

คริปโต, รัฐสภายุโรป

 

 

 

ข้อมูล : europarl

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น