No data was found

“โรคไข้เลือดออก” ยุคโควิด 2565 ป่วยหนักต้องทำไง?

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคไข้เลือดออก" ภัยเงียบใกล้ตัวคร่าชีวิตคน ที่ตอนนี้อาจถูกมองข้าม โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 เช่นนี้ หากมีอาการเข้าข่ายป่วยหนักต้องทำยังไง? หาคำตอบได้ที่นี่

“โรคไข้เลือดออก” TOP News ภัยเงียบใกล้ตัวที่ครอบครัวหลายคนอาจจะมองข้าม เพราะ เห็นไม่แพร่ระบาดหนักเหมือนโควิด-19 เลยไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร แต่หารู้ไม่ จริง ๆ แล้ว โรคนี้คร่าชีวิตคนเฉลี่ยมากถึง 60 ราย/ปีเลยทีเดียว เพื่อป้องกันและดูแลคนที่คุณรัก หากมีอาการเข้าข่ายจะต้องทำอย่างไร? โดยเฉพาะในช่วงยุคโควิด-19 แบบนี้ รีบเช็คลิสต์ก่อนสายเกินแก้

ข่าวที่น่าสนใจ

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วย “โรคไข้เลือดออก” ในประเทศไทยมากกว่า 50,000 รายด้วยกัน เนื่องจาก พาหะของโรคนี้มักอาศัยอยู่ภายในบ้าน จากแหล่งอับชื้นและมีน้ำขัง ทำให้อัตราผู้ป่วยสูงขึ้นมากในช่วงฤดูฝน เพื่อเป็นการป้องกันและเป็นแนวทางในการดูแลเบื้องต้น หากคุณหรือคนใกล้ชิดมีอาการเข้าข่ายในยุคโควิด-19 แบบนี้ ต้องทำอย่างไรบ้าง? มีรายละเอียด ดังนี้
  • มี ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก และมีผื่นที่ผิวหนังหรือไม่
  • ตรวจ ATK หากผลเป็นลบให้สังเกตอาการที่อาจจะรุนแรงของไข้เลือดออก เช่น เลือดออกผิดปกติ ปวดท้องมาก หน้ามืด เป็นลม สับสน ตัวเย็น เป็นต้น (หากผลเป็นบวกให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของโควิด-19 ต่อไป)
  • ติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เช็ควันและเวลาการให้บริการของแต่ละโรงพยาบาลให้ดี เนื่องจาก ทางโรงพยาบาลอาจจะตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลตรวจ
โรคไข้เลือดออก, โควิด-19

 

  • หากผลยืนยันเป็นลบ และไม่มีประวัติเสี่ยงโควิด แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อหาโรคอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการไข้ และทำการรักษาตามโรคที่เป็น (ขอให้ท่านทำตามขั้นตอนนี้โดยเคร่งครัด) แจ้งประวัติอาการให้ครบถ้วน ถ้าคนรอบข้างมีอาการเข้าข่ายไข้เลือดออกให้แจ้งทางโรงพยาบาล แพทย์ หรือพยาบาลที่ตรวจด้วย ก่อนจะเข้ารับการรักษาในขั้นตอนต่อไป
อาการไข้เลือดออก 
  • หากผู้ป่วยมีอาการเป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแสดงอาการมากนัก มักจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก และมีผื่นที่ผิวหนังได้
  • หากผู้ป่วยเคยเป็นไข้เลือดออกแล้ว อาการส่วนใหญ่จะแตกต่างกันออกไป (หากเชื้อแตกต่างจากครั้งแรก) สามารถแบ่งออกได้ 3 ระยะ คือ

ระยะไข้

  • ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกือบตลอดเวลา เด็กบางคนอาจชัก เนื่องจาก ไข้สูง เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง มักมีหน้าแดง และอาจมีผื่นหรือจุดเลือดออกตามลำตัว แขน ขา ระยะนี้จะเป็นอยู่ราว 2-7 วัน

ระยะช็อค 

  • ระยะนี้ไข้จะเริ่มลดลง ผู้ป่วยจะมีอาการซึม เหงื่อออก มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว ปวดท้อง โดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา ปัสสาวะออกน้อย อาจมีเลือดออกง่าย เช่น มีเลือดกำเดาไหล อาเจียนเป็นเลือด อุจจาระมีสีดำ ในรายที่รุนแรง จะมีความดันโลหิตต่ำ ช็อค และอาจถึงชีวิตได้ ระยะนี้กินเวลา 24-48 ชั่วโมง

ระยะพักฟื้น

  • อาการต่าง ๆ จะเริ่มดีขึ้น เริ่มอยากรับประทานอาหาร ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเต้นแรงขึ้นและช้าลง ปัสสาวะมากขึ้น บางรายมีผื่นแดงและมีจุดเลือดออกเล็ก ๆ ตามลำตัว
การรักษา
  • ใช้ให้ยาพาราเซทตามอลในช่วงที่มีไข้สูง ห้ามให้ยาแอสไพริน เพราะ จะทำให้เลือดออกรุนแรงขึ้น
  • หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ให้ยาแก้คลื่นใส้และให้ดื่มน้ำเกลือแร่หรือน้ำผลไม้ครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง
  • คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ป้องกันภาวะช็อคได้ ระยะที่เกิดช็อคส่วนใหญ่จะเกิดพร้อม ๆ กับช่วงที่ไข้ลดลง
  • ผู้ปกครองควรทราบอาการก่อนที่จะช็อค คือ อาจมีอาการปวดท้อง ปัสสาวะน้อยลง มีอาการกระสับกระส่ายหรือซึมลง มือเท้าเย็นพร้อม ๆ กับไข้ลดลง หน้ามืด เป็นลมง่าย หากเป็นดังนี้ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที
โรคไข้เลือดออก, โควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น