No data was found

“ทนายเดชา” เคลียร์ชัดปม ถอดถอนกมธ. แจงเหตุ “แม่แตงโม” ปัดคนนอกยุ่งคดี

กดติดตาม TOP NEWS

นที่ 29 มี.ค. 65 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของคุณแม่แตงโม เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ได้ไปยื่นหนังสือ ขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม โดยทนายเดชา เผยว่า เหตุผลหลักที่มีการยื่นถอนเรื่อง เพราะมีสมาชิกของ กมธ. ที่นำเรื่องในสำนวนและเรื่องการผ่าชันสูตรไปเผยแพร่ และยังวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจซึ่งไม่เหมาะสม ประกอบกับคุณแม่พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ต้องให้ กมธ. ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้แล้วเพราะไม่มีข้อสงสัย

โดยกรณีที่แม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเปลี่ยนไป ทนายเดชา ระบุว่า เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน ตอนนี้แค่มองว่าคุณหมอพรทิพย์หมดความจำเป็น เพราะตอนนั้นมีทนายคนเก่าดูแล แต่สถานการณ์กับฉุกละหุก ทนายคนเก่าจึงแนะนำให้ไปขอคำแนะนำ กมธ. แต่หลังจากนั้น พอแม่ได้ไปพบตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พบหมอนิติเวช สถานการณ์เลยเปลี่ยน เพราะพบว่าการทำงานของตำรวจเรียบร้อยดี และทำให้คุณแม่หมดข้อสงสัย จึงมองว่าคุณหมอพรทิพย์ไม่จำเป็นแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการเข้าไปพูดคุยกับตำรวจ คุณแม่ก็ไม่ได้ถูกกดดัน, ถูกข่มขู่ หรือมีใครเข้ามาแทรกแซง เพราะคุณแม่ไม่กลัวใครอยู่แล้ว เพียงแต่ตำรวจได้มีการระบายกับคุณแม่ พูดถึงความทุกข์ใจที่สมาชิก กมธ. ได้ไปให้สัมภาษณ์เหมือนเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของเจ้าหน้าที่ว่าทำงานเอนเอียง คุณแม่เลยตัดสินใจเองว่าถอนเรื่องไปให้จบ จะได้ไม่มีใครมีสิทธิ์มาพูดอีก โดยคุณแม่เองก็ต้องพึ่งตำรวจเพราะหากตำรวจไม่สืบสวนคดีให้แล้วใครจะทำ ซึ่งการทำงานของตำรวจก็มีการรายงานให้คุณแม่ทราบทุกอย่างจนคุณแม่พอใจ เพียงแค่ไม่ได้บอกสังคม และตอนนี้ คุณแม่เองก็ไม่ได้กังวลอะไรเรื่องคดีแล้วยังชวนตนไปร้องเพลงอยู่เลย ซึ่งคุณแม่มั่นใจ 100% ว่าแตงโมจะได้รับความยุติธรรม เพราะทุกข้อสงสัยของสังคม ตำรวจได้ตรวจสอบมาหมดแล้ว และคุณแม่รับทราบทุกอย่าง รอแค่การแถลงปิดคดีเท่านั้นซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 24 เมษายนนี้ ซึ่งก็อาจจะมีผู้ต้องหาเพิ่มเติม ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน รอการสรุป

สำหรับกรณีของคุณเต๊ะ ศตวรรษ ที่คุณแม่บอกว่าเป็นคนนอก ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่ตัวแทนญาตินั้น ทนายเดชา บอกว่า คุณแม่ไม่ได้ติดใจอะไรกับคุณเต๊ะ ตอนที่เข้าไป สังเกตุการผ่าชันสูตรศพรอบสอง คุณแม่ก็ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรยินยอมให้เข้าไปสังเกตการณ์แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเข้าไปในฐานะตัวแทนของคุณแม่หรือญาติ และคุณเต๊ะเองไม่ได้มีการเอาเรื่องต่างๆ ไปให้สัมภาษณ์มากนัก บอกเพียงแค่เชื่อในพระเจ้า คุณแม่จึงไม่ได้ติดใจอะไร เพียงแต่จุดมุ่งหมายตอนนี้ก็คือไม่ต้องการให้คนนอกไม่ว่าใครก็ตามเข้ามายุ่งเกี่ยวแล้ว เพราะมองว่าไม่มีประโยชน์ต่อรูปคดี เปรียบเหมือนไส้ติ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

 

 

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า กรณีของผู้ที่นำเรื่องต่างๆในสำนวน หรือ เรื่องของการผ่าชันสูตรศพไปพูดโดยไม่ได้รับอนุญาต หากหลังจากนี้ยังไม่หยุดแล้วคุณแม่ทนไม่ไหว ก็ขอให้เตรียมรับหมายศาล เช่นเดียวกับโซเชียลที่มาวิพากษ์วิจารณ์คุณแม่เกินความจำเป็นด้วย ตอนนี้คุณแม่ยังเฉยๆ แต่ถ้าไม่หยุดก็เตรียมรับหมายศาลเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวมองว่าอยากให้เคารพสิทธิ์และการตัดสินใจของคุณแม่ ไม่พอใจได้แต่ไม่มีสิทธิ์มาต่อว่าคนอื่น เมื่อวานนี้ตอนไปกินข้าวกับคุณแม่ ก็มีคนมองด้วยสายตาแปลกๆ จึงรู้สึกสงสารแม่ หากอยากด่า ก็ให้มาด่าที่ตนแทน ตนจะไม่ฟ้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น