No data was found

“นิพนธ์” เผยวันนี้ชัด กรมที่ดินเตรียมฟัน “แม่ธนาธร” รุกที่ป่าถาวร จ่อยื่นเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์" เผย 1-2 วันชัด กรมที่ดินเตรียมฟัน "แม่ธนาธร" รุกที่ป่าถาวร จ.ราชบุรี จ่อยื่นเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

วันที่ 29 มี.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจและลูก ที่ครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ถาวร อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่า ความคืบหน้าขณะนี้ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ยื่นมาถึงกรมที่ดินแล้วเมื่อวันที่ 25 มี.ค. โดยเชื่อว่า 1-2 วันนี้จะมีคำตอบชัดเจน

นายนิพนธ์ ยอมรับว่าที่ดินส่วนใหญ่เป็นการรุกพื้นที่ป่าจริงและมีแค่บางแปลงเท่านั้นที่คาบเกี่ยวพื้นที่กัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปกรมที่ดินจะดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อสอบสวนแล้วได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้วหน่วยงานต่างๆยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าถาวรจริง ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นอํานาจของกรมที่ดินดำเนินการได้ทันที

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคดีนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการบุกรุกที่กว่า 450 ไร่ และส่วนที่สองเป็นการขยายผลหลังพบว่ามีที่ดินอีกกว่า 2,000 ไร่ ที่ครอบครอบไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า นางสมพร ได้ครอบครองที่ดิน น.ส.2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ โดยแปลงที่ดินเอกสาร น.ส.2 ดังกล่าว เป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร ได้มาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครอง และแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพร

 

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า นางสมพร ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1 แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงิน ที่ระบุชื่อนางสมพร จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ช่วงปี 2553-2556 ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น