No data was found

จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดงานบุญประเพณีขึ้นเขาสวาย รับนำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-จัดงานบุญประเพณีขึ้นเขาสวาย เคาะระฆัง 1,080 ใบ ไหว้ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลครอบครัว ตามประเพณีของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ นำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น  1 เม.ย.นี้

วันที่ 28 มีนาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพงษ์ กิติภัทรย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายพรชัยมุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และคณะกรรมการจัดงานประเพณีขึ้นเขาสวาย ประจำปี 2565 ร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแบ่งหน้าที่การจัดงาน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อ. เมือง จ. สุรินทร์

สำหรับงานประเพณีขึ้นเขาสวาย หรือวนอุทยานพนมสวาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลนาบัว อ. เมืองจ. สุรินทร์ เป็นประเพณีของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ โดยการเดินขึ้นเขาสวาย เพื่อไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเคาะระฆัง 1,080 ใบ ซึ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตัวเองและครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุขปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ในจำนวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 ประการ ประกอบด้วย พระใหญ่หรือพระพุทธสุรินทรมงคล รอยพระพุทธบาทจำลอง สถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดูลย์  อตุโล พระพุทธรูปองค์ดำ หลวงปู่สวน ปราสาทหินพนมสวาย ศาลเจ้าแม่กวนอิม   เต่าหินศักดิ์สิทธิ์ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ และร่วมเคาะระฆัง 1, 080 ใบ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ

 

นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จังหวัดสุรินทร์  ที่จะเป็นจังหวัดนำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะเปิดบ้านเปิดเมือง ซึ่งวันที่ 2 เมษายน 2565 นี้ จังหวัดสุรินทร์ได้กำหนดจัดงานประเพณีที่สำคัญของชาวสุรินทร์ขึ้น เป็นงานประเพณีประจำปีที่จัดขึ้นในทุกปี คืองานประเพณีขึ้นเขาสวาย เพื่อขึ้นกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาสวาย  หลังจากที่สถานการณ์โควิค-19 ได้ระบาด ทำให้ต้องงดจัดงานมาเป็นเวลา 2 ปี  ในปีนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงาน โดยยืนยันว่าทุกอย่างมีความพร้อมในการจัดงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้มีการจัดงานในรูปแบบตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด   ก็ขอเชิญชวนชาวสุรินทร์และนักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงได้มาเที่ยว และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคล

ในขณะเดียวกัน ในส่วนแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดแผนพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวไว้ใน 3 รูปแบบ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนให้เป็นผลให้ได้ในระยะเวลาที่ตนบริหารอยู่คือ เรื่องของช้าง,การส่งเสริมด้านกีฬามวย ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ถือว่ามีบุคคลที่สร้างชื่อเสียงด้านกีฬาให้โด่งดังไปทั่วโลก เช่นบัวขาว หรือนักแสดงอย่างจาพนม จะต้องนำเขาเหล่านั้นมาเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านกีฬาศิลปะมวยไทย ให้นักท่องเที่ยวรู้จักและมาท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ เป็นไปได้จะผลักดันให้ศิลปะมวยไทยเข้าไปอยู่ในคำขวัญสุรินทร์อีกด้วย  และสุดท้ายคือรูปแบบขแมร์ชนพื้นเมืองสุรินทร์ เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชาวสุรินทร์ ซึ่งเป็น 3 รูปแบบที่ต้องผลักดันส่งเสริมให้เกิดขึ้นในช่วงที่ตนเข้ามาบริหารต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สาวสอง" เขม่นเดือดหน้าผับสุขุมวิท เคลียร์ไม่ลงตัว คว้ามีดแทงเจ็บสาหัส
อุกอาจ "คนร้าย" บุกยิง "ทหารพรานหญิง" กลางตลาดนัดดับสลด ชาวบ้านผวาหนีวุ่น สุดเศร้าน้องชายเพิ่งถูกลอบยิงปีก่อน
เพจ "อานนท์" ยังไม่หยุดดราม่า เชื่อติดคุกครั้งสุดท้าย วันได้อิสรภาพปท.จะเปลี่ยนไป
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น