No data was found

ลุ้นระทึก 28 มี.ค. “ศาลปกครอง” ไต่สวนฉุกเฉินเพิ่ม “อีสท์ วอเตอร์” ร้องมติบอร์ดที่ราชพัสดุ ดันทุรังเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำประปา EEC 2.5 หมื่นล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ลุ้นระทึก 28 มี.ค. "ศาลปกครอง" ไต่สวนฉุกเฉินเพิ่ม "อีสท์ วอเตอร์" ร้องมติบอร์ดที่ราชพัสดุ ดันทุรังเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำประปา EEC 2.5 หมื่นล้าน

ยังคงเป็นประเด็น ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับการประมูลคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า / บริหารระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หลังผู้บริหารกรมธนารักษ์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ยืนยันดำเนินการตามขั้นตอนเซ็นสัญญากับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ต่อไป ตามมติบอร์ดที่ราชพัสดุ โดยไม่รอผลคำพิพากษาศาลปกครอง

ล่าสุดวันที่ 25 มี.ค. บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ขอแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีที่มีการยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางข้างต้นเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 บริษัทฯได้ยื่นคำร้องขอศาลได้โปรดมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาอีกครั้ง ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีการไต่สวนคำร้องครั้งแรกในวันที่ 15 มีนาคม 2565 และได้นัดไต่สวนคำขอให้ศาลกำหนด วิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 28 มีนาคม 2565 นี้

โดยในส่วนของคดีหลักที่ บริษัทฯ ฟ้องขอให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรกของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ และ เพิกถอนการดำเนินการตามประกาศและหนังสือเชิญชวนฉบับใหม่ นั้น ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของ ศาลปกครองกลางต่อไป ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน และเมื่อศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาแล้ว คดียังอาจเข้าสู่ กระบวนการพิจารณาโดยศาลปกครองสูงสุดต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อนึ่ง ตามที่ปรากฏรายงานข่าวของสื่อมวลชนบางฉบับในช่วงที่ผ่านมาว่า ศาลปกครองกลางได้มี คำสั่งยกคำฟ้องให้เป็นที่สุดแล้วเอกชนฯ และ เพิกถอนการดำเนินการตามประกาศและหนังสือเชิญชวนฉบับใหม่ นั้น ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของ ศาลปกครองกลางต่อไป ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน และเมื่อศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาแล้ว คดียังอาจเข้าสู่ กระบวนการพิจารณาโดย ศาลปกครองสูงสุดต่อไป

อนึ่ง ตามที่ปรากฏรายงานข่าวของสื่อมวลชนบางฉบับในช่วงที่ผ่านมาว่า ศาลปกครองกลางได้มี คำสั่งยกคำฟ้องให้เป็นที่สุดแล้วและบริษัทฯ ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีกต่อไปนั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า เป็นกรณีของคำสั่งศาลปกครองกลางที่ได้ยกคำร้องหรือไม่รับคำร้องขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อน การพิพากษาซึ่งบริษัทฯ ได้ยื่นขอต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 23 กันยายน 2564 และ 19 พฤศจิกายน 2564 ไม่ใช่ ในส่วนของคดีหลักที่บริษัทฯ ฟ้องขอให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ของคณะกรรมการคัดเลือก เอกชนฯ และเพิกถอนการดำเนินการตามประกาศและหนังสือเชิญชวนฉบับใหม่แต่อย่างใด ซึ่งคดีหลักดังกล่าวยังอยู่ ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางตามที่ได้กล่าวข้างต้นนั้น เมื่อศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาแล้ว คดีดังกล่าวยังอาจเข้าสู่กระบวนการพิจารณาโดยศาลปกครองสูงสุดต่อไปได้ คำพิพากษาศาลปกครองกลางในเรื่อง ดังกล่าว มิได้เป็นที่สุดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่า ระบบโครงข่ายน้ำ Water Grid ที่บริษัทฯ ใช้บริหารจัดการส่งน้ำใน พื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา มีความยาวรวมทั้งสิ้น 512 กิโลเมตร โดยเป็นท่อที่เช่าบริหารจากกรมธนารักษ์ 135.90 กิโลเมตร ส่วนท่อที่บริษัทฯ ลงทุนเอง 376.10 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงสถานีสูบน้ำอีกหลายแห่ง เชื่อมโยงแหล่งน้ำ ต้นทุนหลักในภาคตะวันออกนั้น ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ดังนั้นบริษัทฯ ยังคงประกอบธุรกิจ ได้ตามปกติ ประกอบกับบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำพร้อมก่อสร้างสถานีสูบน้ำเพิ่มโดยมีความ ยาวท่อรวมอีกกว่า 120 กิโลเมตร เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งแผนงานทั้งหมดดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติงบประมาณรองรับไว้แล้ว จึงทำให้บริษัทฯ มีแผนรองรับสถานการณ์ให้บริษัทฯ สามารถบริการส่งจ่ายน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกได้อย่างมี ประสิทธิภาพต่อไป ในขณะที่ศาลปกครองยังไม่ได้ชี้ขาดเพิกถอนมติหรือคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรก และการดำเนินการตามประกาศและหนังสือเชิญชวนฉบับใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น