No data was found

ผู้ถือหุ้น “อีสท์ วอเตอร์” ร้องก.ล.ต.สอบ “อัศวินี” ส่อบริหารไม่โปร่งใส

กดติดตาม TOP NEWS

ตัวแทน ผู้ถือหุ้น อีสท์ วอเตอร์ ร้อง ก.ล.ต. ตรวจสอบ “อัศวินี ไตลังคะ” ประธานคณะกรรมการบริษัท หลังพบข้อมูลไม่โปร่งใส ในการบริหารงาน เอื้อประโยชน์ ฝ่าฝืนต่อจรรยาบรรณในทางธุรกิจ จนอาจสร้างความเสียหายให้บริษัท และผู้ถือหุ้น

เป็นประเด็นที่ Top News เกาะติด สำหรับการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในพื้นที่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี , ระยอง มูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านบาท แต่เกิดกรณีปัญหาจากการที่กรมธนารักษ์ ตัดสินใจรื้อ แก้ไข การประมูลครั้งแรก และทำการเกิดประมูลรอบใหม่ โดยมีชื่้อของบริษัทวงษ์สยาม เข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

และปัจจุบันสำนวนการฟ้องร้องยังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง หลังจาก ศาลปกครอง มีคำสั่งรับไว้พิจารณา ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2564 และถึงแม้วันที่ 12 พ.ย. 2564 ศาลปกครอง จะมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ยกคำขอทุเลาการบังคับของผู้ฟ้องคดี หรือ ไม่รับคุ้มครองชั่วคราวระหว่างการพิจารณา แต่ในส่วนของคำร้องหลักยังอยู่ในการพิจารณามาจนถึงทุกวันนี้

หลังจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ และกรมธนารักษ์ ได้ขอขยายเวลายื่นคำให้การต่อศาลมาแล้วหลายครั้ง ดังนี้
ครั้งที่ 1 ครบกำหนด 3 พ.ย. 2564 ขอขยายไปถึง 3 ธ.ค. 2564
ครั้งที่ 2 ขอขยายไปถึง 2 ม.ค. 2565
ครั้งที่ 3 ขอขยายไปถึง 2 ก.พ. 2565
ครั้งที่ 4 ขอขยายไปถึง 3 มี.ค. 2565 และ ครั้งที่ 5 ขอขยายไปถึง 2 เมษายน 2565
แต่ในส่วนของอธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่าได้ยื่นคำให้การต่อศาลปกครองแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด (10 มี.ค. 2565) ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ “อีสท์ วอเตอร์” ในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อเลขาธิการฯ ก.ล.ต. ให้ตรวจสอบการดำเนินการและบริหารงานของ นางอัศวินี ไตลังคะ ประธานคณะกรรมการบริษัทและกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท

ด้วยอาจจะมีการฝ่าฝืนจรรยาบรรณทางธุรกิจ ข้อบังคับบริษัท กฎบัตรคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของบริษัท และความผิดตามหลายมาตราของหมวด 3/1 ว่าด้วยเรื่องการบริหารกิจการของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ในส่วนของหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการและผู้บริหารตามมาตรา 89/7 มาตรา 89/8 มาตรา 89/10 มาตรา 89/11 มาตรา 89/12 และมาตรา 89/14 พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และหมวด 6 ว่าด้วยเรื่องคณะกรรมการตามมาตรา 85 มาตรา 88 ของ พรบ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นของ “อีสท์ วอเตอร์” ระบุว่ า จากข้อมูลที่ผู้ถือหุ้นมีอยู่นั้น พบว่ามีเหตุอันควรสงสัยหลายประการว่า นางอัศวินี ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทฯ อาจมีการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อจรรยาบรรณในทางธุรกิจว่าด้วยเรื่องความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์ รายการที่เกี่ยวโยงกัน และ การทำธุรกรรมระหว่างกันของกลุ่มบริษัท

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการร้องเรียนการกระทำของนางอัศวินี ต่อ ก.ล.ต. ในครั้งนี้ เพราะผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งเห็น ควรที่จะใช้สิทธิของผู้มีส่วนได้เสีย ที่ต้องการรักษาผลประโยชน์ของตนเองในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อให้มีการตรวจสอบ และหากพบว่ามีความผิดจริงก็ขอให้มีการลงโทษนางอัศวินี ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มาตรา 89/18 มาตรา 281/2 มาตรา 281/3 มาตรา 317/1 และพรบ.บริษัทมหาชนจำกัดมาตรา 85 มาตรา 203

โดยบทลงโทษจะมีทั้งการส่งคืนประโยชน์ทั้งหมดที่นางอัศวินีได้ไปโดยมิชอบและชดใช้สินไหมทดแทนให้แก่บริษัท มาตรการลงโทษทางแพ่ง และโทษปรับที่ตั้งแต่ 500,000 บาท รวมถึงจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับหากพบว่าผู้ถูกร้องกระทำไปโดยทุจริต

ทั้งนี้ตัวแทนผู้ถือหุ้น ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นมีความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการกิจการต่างๆ ของบริษัทฯ และผู้บริหารด้วยดีเสมอมา แต่เนื่องจากมีเหตุเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของนางอัศวินี จึงมีความวิตกกังวล ไม่ต้องการให้บริษัทถูกทำลายหรือลดทอนความยั่งยืน ในการดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ และที่สำคัญคือ ความน่าเชื่อมั่นในการลงทุนในระดับสูงที่เป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการในโครงการใหญ่ๆ ระดับประเทศ รวมถึง อีอีซี ซึ่งจะเห็นได้จากราคาหุ้นของบริษัทที่ลดต่ำลงตั้งแต่ต้นปี 2565 และยังไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นกลับไปในระดับเดิม ”

ข้อมูลจาก www.settrade.com พบว่า ราคาหุ้นอีสท์ วอเตอร์ หรือ EASTW ในช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน ราคาปิดตลาดเมื่อ
วันที่ 4 มกราคม 2565 ราคาปิดอยู่ที่ 9.35 บาท
วันที่ 9 มีนาคม 2565 ราคาปิดอยู่ที่ 7.95 บาท
ขณะที่วันนี้ (10 มีนาคม 2565) ราคาเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 8.05 บาท

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลทำให้มีเหตุอันควรสงสัย จึงขอให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบถึงการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนเพื่อสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่แทนผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่เดิมที่กำลังจะหมดวาระที่อาจฝ่าฝืนกฎบัตรคณะกรรมการสรรหา และพิจารณาค่าตอบแทนของบริษัทฯ ข้อ 2.2 เรื่อง โครงสร้างและองค์ประกอบของคณะกรรมการ

และรวมถึงการกระทำของนางอัศวินี และประธานคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน ที่อาจเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ ขาดความเป็นธรรม ไม่โปร่งใส มีการครอบงำและชี้นำการพิจารณาของคณะกรรมการท่านอื่นๆ รวมถึงตรวจสอบความโปร่งใสในหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ขั้นตอน คุณสมบัติ วิธีการให้คะแนนแต่ละปัจจัย และการใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนที่จะทำให้ได้ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่ไม่เหมาะสมในการบริหารจัดการธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต ไม่มีความสามารถที่จะสร้างคุณค่าให้กับบริษัทไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพราะขาดความรู้ความชำนาญ ความสามารถในทักษะการสื่อสารภาษาในระดับสากลกับคู่ค้า นักลงทุน และเจ้าของธุรกิจชาวต่างชาติในโครงการต่างๆ เช่น อีอีซี”

ความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญที่สุด พวกเราจึงต้องการให้มีการตรวจสอบการดำเนินการของ นางอัศวินี ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริต บริหารงานที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย บริหารงานหรือจัดการงานที่ไม่เหมาะสม หรือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมหรือเป็นการเอาเปรียบ ทางผู้ถือหุ้นก็จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

โดยนอกจากจะต้องรับโทษตามที่กล่าวมาเบื้องต้นแล้ว นางอัศวินีอาจเข้าข่ายเป็นผู้ที่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจทำให้เป็นผู้ที่ลักษณะต้องห้ามไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของสถาบันการเงินได้อีกตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 3/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท”

ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนได้สอบถามถึงการยื่นคำร้องดังกล่าว เกี่ยวข้องกับปัญหาการประมูลท่อส่งน้ำประปา อีอีซี ด้วยหรือไม่ ทางตัวแทนผู้ถือหุ้นของอีสท์ วอเตอร์ ระบุว่า การมายืนหนังสือวันนี้ เป็นการยื่นตรวจสอบการดำเนินการและบริหารงานของนางอัศวินี ไตลังคะ ประธานคณะกรรมการบริษัทและกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ส่วนในเรื่องของมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จากพฤติการณ์ผู้ถูกร้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น

เมื่อมาดูรายชื่อกรรมการ “อีสท์ วอเตอร์” ประกอบด้วย
รายชื่อกรรมการ ตำแหน่ง
นาง อัศวินี ไตลังคะ ประธานคณะกรรมการบริษัท
นาย จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และกรรมการ
นาย สุรชัย ขันอาสา กรรมการ
นาย เมลวิน จอห์น มอญเดฮาร์ แทน กรรมการ
นาย บำรุงศักดิ์ ฉิ่งวังตะกอ กรรมการ
นาย เอกชัย อัตถกาญน์นา กรรมการ
นาย สุรชัย เชื้อแพ่ง กรรมการ
พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ กรรมการ
นาย วีริศ อัมระปาล กรรมการ
นาย ชาติชาย อุทัยพันธ์ ประธานกรรมการตรวจสอบ
พลเรือเอก สุชีพ หวังไมตรี กรรมการตรวจสอบ
นาย สุรพัฒน์ มาลัย กรรมการตรวจสอบ

ด้านคณะผู้บริหาร “อีสท์ วอเตอร์” ประกอบด้วย
นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มอบหมายดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์
นายชรินทร์ โซนี่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ
นายบดินทร์ อุดล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ
นางสาวจินดา มไหสวริยะ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายสนับสนุน
นายสมบัติ อยู่สามารถ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและบัญชี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น