No data was found

รัฐบาลจัดซื้อ “ยาแพ็กซ์โลวิด” 50,000 คอร์ส คาดถึงไทยต้น เม.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

กรมการแพทย์ ลงนามจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด 50,000 คอร์ส คาดถึงไทยต้น เม.ย. ตั้งเป้ากระจายยาก่อนสงกรานต์ ใช้ในคนเสี่ยงอายุ 60 ปีมีโรคร่วม รับวัคซีนไม่ครบ ผลการใช้ยาช่วยให้ลดการนอน รพ.และลดเสียชีวิตได้ 88%

วันที่ 24 มี.ค.65 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในสัญญาการจัดซื้อ “ยาแพ็กซ์โลวิด” จำนวน 50,000 คอร์ส สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีความเสี่ยงสูง ที่จะเกิดอาการรุนแรง โดยสามารถลดความเสี่ยงการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผลและประสิทธิภาพของยาจากการศึกษาวิจัยในผู้ติดเชื้อ 1,379 คน ช่วยลดความเสี่ยงการนอนรพ.และเสียชีวิตลงได้ ร้อยละ 88 เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ และพบว่าคนที่ได้รับยาแพล็กซ์โลวิด นอนโรงพยาบาลร้อยละ 0.77 และไม่มีผู้เสียชีวิต โดยการให้ยาผู้ป่วย 1 คน ต้องได้รับยาแพล็กซ์โลวิด 3 เม็ด ร่วมกับยาเนอร์มาเทรลเวียร์ 2 เม็ด เช้า/เย็น และยาริโทนาเวียร์ 2เม็ด รวมวันละ 6 เม็ดรับประทานติดต่อกัน 5 วัน รวม 30 เม็ด ทั้งนี้คาดว่ายาจะมาถึงไทยต้นเมษายน จากนั้นตั้งเป้ากระจายยาก่อนเมษายน เพื่อให้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์ ส่วนการกระจายยาจะใช้แนวทางเดียวกันกับยาโมลนูพิราเวียร์ ให้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ จากนั้นในเขตกระจายยาไปในผู้เชี่ยวชาญ และในวันพรุ่งนี้จะมหารือและติดตามการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเกณฑ์การจ่ายยาแพล็กซ์โลวิด เหมือนกับโมลนูพิราเวียร์ คือ ให้กลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรง คนอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้รับวัคซีนมาก่อน แต่สำหรับที่ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง มีอาการเล็กน้อย ได้รับวัคซีนครบ ก็จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือ ฟ้าทะลายโจรแทน

ทั้งนี้ประสิทธิภาพของยาแพล็กซ์โลวิด ออกฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ 3CL-protease ของ เชื้อ SARS-CoV-2 แต่โมลนูพิราเวียร์กลไกการออกฤทธิ์คล้ายยาฟาวิพิราเวียร์ อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงยาแพล็กซ์โลวิด ไม่พบเหมือนในฟาวิพิราเวียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น