No data was found

สมศักดิ์ สั่งเร่งร่างกม.ตามผู้พ้นโทษป้องกันทำผิดซ้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.- รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งร่างกม.ติดตามกลุ่มผู้ต้องขังพ้นโทษสร้างความมั่นใจให้สังคม คาดเสร็จสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการของศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน (JSOC) ว่า ขณะนี้ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายเร่งจัดทำร่างกฎหมาย JSOC เพื่อรองรับกลไกการทำงานของศูนย์ให้มีระบบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะนำรูปแบบของกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา มาปรับให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย โดยจากแนวคิดที่ว่าถ้าหากสังคมรู้ว่าคนร้ายอยู่ในสังคม สังคมจะปลอดภัย

“การดำเนินการของศูนย์ JSOC จะติดตามกลุ่มผู้ต้องขังที่พ้นโทษโดยอยู่ใน 7 กลุ่มความผิดร้ายแรงและเป็นที่หวาดกลัวของสังคม คือ ฆ่าข่มขืน ฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตรกรโรคจิต ฆาตกรต่อเนื่อง ปล้นฆ่าเจ้าทรัพย์ ฆ่าสังหารหมู่ และนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ รวมถึงผู้ต้องขังใหม่ที่อยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวัง โดยตัวร่างกฎหมายฉบับนี้ ผมได้เร่งให้ร่างให้เสร็จภายในเดือนนี้ และเร่งส่งให้ ครม.และรัฐสภาพิจารณาออกเป็นกฎหมายให้ได้ในรัฐบาลชุดนี้” นายสมศักดิ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กฎหมาย 1 ฉบับ ใช้ระยะเวลาในการจัดทำถึง 1 ปีกว่า ซึ่งคาดว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นกฎหมายฉบับสุดท้ายที่จะทำในวาระนี้ โดยเมื่อเราร่างกฎหมายเสร็จจะต้องเร่งทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และชี้แจงกับประชาชนถึงประโยชน์ของกฎหมายฉบับนี้ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งสาระสำคัญหลักคือการเฝ้าระวังและสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมโดยเฉพาะผู้หญิง เด็ก และคนชรา เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ยืนยันว่า จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่ หากสำเร็จคนที่ได้ประโยชน์ก็คือประชาชน โดยในช่วงที่ผ่านมาข้าราชการกระทรวงยุติธรรมทำงานได้ดีอยู่แล้วแต่เวลานี้ เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์เพิ่มเติม อาจต้องคิดนอกกรอบบ้าง เพื่อให้งานของกระทรวงยุติธรรมมีการพัฒนาเป็นที่ยอมรับของประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น