No data was found

กมธ.ศาลฯ เรียกคมนาคมแจงปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 มิ.ย.- “จิรายุ” เรียก “ ศักดิ์สยาม-คมนาคม” แจงกมธ.ศาลฯ ปมล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขู่เรียก 2 ครั้งไม่มา งัดอำนาจ กมธ.เอาผิดได้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กมธ.เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมเรื่องการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี) ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กระทรวงคมนาคมปฏิเสธเข้าชี้แจง โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

“ขอเรียนไปยังกระทรวงคมนาคมว่ากรณีที่ท่านล้มประมูลไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ผ่านมา 6 เดือนแล้ว ไหนท่านบอกว่าจะเร่งดำเนินโครงการนี้ให้โปร่งใสและถูกต้อง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบสำคัญกับประชาชนในบริเวณคลองสามวา มีนบุรี ถนนรามคำแหงมาจนถึงศูนย์วัฒนธรรม” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า ผู้แทนจากสำนักงบประมาณยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออกตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมไปถึงบางขุนนนท์ และค่อนข้างชัดเจนว่ากระทรวงคมนาคมไม่สามารถตอบได้ว่าโครงการนี้จะเริ่มต้นอีกเมื่อใด เนื่องจากไม่ใช่เพียงเส้นทางสายเดียว เส้นทางสายสีส้มมีปัญหาดังต่อไปนี้ คือการเดินรถจะต้องใช้เอกชนมาเดินรถตั้งแต่มีนบุรีไปจบถึงบางขุนนนท์

นายจิรายุ กล่าวว่า บริษัทที่ประมูลได้จะต้องรับผิดชอบการก่อสร้างส่วนต่อขยายตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมถึงบางขุนนนท์ ส่วนแรกมีนบุรีถึงศูนย์วัฒนธรรม รฟม.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง อีก 1-2 ปีข้างหน้าจะเสร็จสิ้นแล้ว ปัญหาคือเมื่อโครงการนี้ล้มพับไปโดยยังไม่เปิดประมูลใหม่ เวลาล่วงเลยมา 8-9 เดือน ทำให้เกิดปัญหาการเดินรถตั้งแต่มีนบุรีถึงศูนย์วัฒนธรรม ซึ่ง กมธ.จะพิจารณาเรื่องนี้ต่อในสัปดาห์ถัดไป

“ขอย้ำว่าเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี และอดีตผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งวันนี้ท่านไปนั่งเป็นรองผู้ว่าการฯ ที่ตั้งโดยมติลับของบอร์ดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยให้เข้ามาชี้แจง ไม่มาด้วยตัวเองก็มาด้วยระบบซูมได้ ท่านพยายามอ้างว่าขั้นตอนอยู่ในกระบวนการของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แต่ศาลยังไม่ได้นัดสืบพยาน การที่ท่านอ้างเป็นการปฏิเสธการเข้าชี้แจงต่อ กมธ.หรือไม่ การที่ท่านเข้ามาตอบต่อ กมธ.คือการตอบต่อประชาชน ยืนยันว่า 2 ครั้ง ถ้าเรียกแล้วยังไม่มา ครั้งที่ 3 ท่านอย่าคิดว่ากมธ.ไม่มีอำนาจ แม้จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความอำนาจของกมธ. แต่ยังมีอีกหลายมาตราที่สามารถเอาผิดผู้ที่ไม่มาชี้แจงหรือปฏิเสธเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้” นายจิรายุ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น