No data was found

“วทันยา”ซัดพ.ร.ก.เงินกู้ อัดสธ.ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

กดติดตาม TOP NEWS

"เดียร์ พลังประชารัฐ" อัด กระทรวงสาธารณสุขทำงานล่าช้า เพิ่งตื่น ตั้งโครงการขอกู้สูง 1.9 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 9  มิ.ย. 64  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท

นางวทันยา  วงษ์โอภาสี   ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.)   อภิปราย ท้วงติงการบริหารงบประมาณเงินกู้ ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความล่าช้า

“พ.รก. เงินกู้  5 แสนล้านที่เรากำลังพิจารณาในสภาวันนี้ คงจะไม่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นในจำนวนที่น้อยกว่านี้ก็เป็นได้ หากการออก พรก. เงินกู้ 1 ล้านล้านครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขได้นำงบประมาณเงินกู้จำนวน 45,000 ล้านบาทที่เป็นเสมือนอาวุธในการต่อสู้กับโรคร้ายโควิด19 ไปใช้อย่างดีที่สุด บนแผนการทำงานเชิงรุก ไม่ประมาท มีแผนรองรับความเสี่ยงเพื่อปกป้องชีวิตคนไทย” นางวทันยา กล่าว

นางวทันยา กล่าวว่า  ความจริงที่ว่าผ่านไป 1 ปีตั้งแต่ที่สภาผ่าน พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านเมื่อครั้งที่โควิดระบาดระลอกแรก ข้อมูลเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 64 กลับพบว่า กระทรวงสาธารณสุขทำแผนงานเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิดเพียง 25,800 ล้าน และพบว่ามีการเบิกจ่ายจริงไปเพียง 7,000 ล้านบาทหรือคิดเป็น 15% ของวงเงินทั้งหมด

แต่ผ่านมาอีกเพียง 33 วัน คือเมื่อวานนี้ วันที่ 8 มิถุนายน วงเงินกู้ด้านสาธารณสุขกลับเหลือวงเงินทั้งสิ้นเพียง 236 ล้านบาท หลังเกิดโควิดระลอก 3 ภายในระยะเวลา 1 เดือน กลับมีโครงการที่นำเสนอเพื่อขอใช้เงินกู้สูงถึง 19,000 ล้านบาท

“ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงาน การเบิกจ่ายงบที่ล่าช้า แล้วมาเร่งเบิกจ่ายในภายหลังที่ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด19 ลุกลามบานปลาย เป็นการทำงานบนความประมาท ที่นำมาซึ่งความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจและความเสียหายถึงชีวิตของประชาชนที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้” นางวทันยา กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น