No data was found

“นิพิฏฐ์” ชี้ 4 ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน หากผิดจริง ติดคุก-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

“นิพิฏฐ์” ชี้ 4 ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน หากผิดจริง ติดคุก-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติอดีตส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เปิดเผยว่ามี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดส.ส.พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ รวม 4 คน เสียบบัตรแทนกันว่า เรื่องนี้เป็นความผิด 2 กรณี คือ 1.เป็นความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยป.ป.ช.ต้องส่งไปยังอัยการ เพื่อฟ้องยังศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งตนคิดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน ก็น่าฟ้องได้ เพราะคดีนี้ไม่ซับซ้อน

2.เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ประกอบมาตรา 235 กรณีนี้ ป.ป.ช.ฟ้องยังศาลฎีกาได้โดยไม่ต้องส่งอัยการ คดีนี้จะเร็วกว่าคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะใช้เวลา  1-2 เดือน ก็น่าจะฟ้องได้ 3.เมื่อมีการฟ้องตาม 2 ข้อข้างต้นแล้ว ศาลฎีกาอาจสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกับกรณีของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ทั้งนี้ การกระทำผิดตามข้อ 1 และ 2 จะทำให้ผู้นั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ลงสมัคร ส.ส.และส.ว.หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่ได้ตลอดไป อย่างไรก็ตามมีคนถามว่าส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกันมีแค่นี้หรือ ตนขอตอบว่ายังมีอีกหลายคน แต่ไม่ใช่เรื่องของตนที่จะร้องใคร เป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรต้องตรวจสอบกันเอง ตนไม่ได้โกรธเคืองใครเป็นการส่วนตัว แต่ที่ทำมาก็เพราะเป็นข้อมูลในพื้นที่ ที่ตนเห็นประจักษ์เท่านั้นเอง

นายนิพิฏฐ์  ยังขอบคุณเพื่อนพี่น้องที่กล้าให้ข้อมูล เพราะกว่าจะทำคดีนี้ได้ และเดินมาถึงวันนี้ยากลำบาก ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากใคร หาข้อมูลยากมาก แม้พรรคที่ตนสังกัด ก็ไม่มีใครสอบถามอะไรเลย พรรคร่วมรัฐบาลก็อย่าโทษพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่มีใครสอบถามตนเรื่องนี้เลย ตนทำตามลำพัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น