No data was found

 “คณิศ” เผยฉีดวัคซีนเร็ว หนุน GDP ปี 65 โต 4.5% โควิดทำไทยสูญรายได้ 2.2 ล้านล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการฯอีอีซี ขอวัคซีนให้พื้นที่ EEC ด่วน วอนรัฐไฟเขียวซื้อวัคซีนเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หลังโควิดทำสูญรายได้ราว 2.2 ล้านล้านบาท การันตีหากฉีดได้ 70% ภายในสิ้นปีนี้ จะผลักดันจีดีพีปี 65 โต 4.5% จากปี 64 ที่คาดขยายตัวประมาณ 1-2%

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยกับ TOPNEWS ถึงความคืบหน้าการลงทุนใน EEC  ว่า  ในปี 64 เงินลงทุนใน EEC  ไม่น่าจะต่ำกว่า 3-4 แสนล้านบาท แต่ 3 แสนล้านบาท เป็น minimum โดยปี 63  ที่ผ่านมา นักลงทุนที่ขอลงทุนไว้มาดูที่ไม่ได้ ก่อสร้างโรงงานไม่ได้ จึงเลื่อนมาปี 64 แต่มีเงื่อนไขว่า โควิดต้องจบ ถ้าโควิดจบ เขาก็พร้อมจะมาลงทุน จึงกลายเป็นการลงทุนของปี 64 และปี 63 ที่อยากจะลงทุน แต่ไม่ได้ลงทุน ก็เลยจะมาทับในปี 64 เราถึงแน่ใจว่าปี 64 คงไม่มีอะไรเลวหรอก ถ้าโควิดจบ พวกเราก็ขออย่างเดียว ขอให้ฉีดวัคซีนให้เร็วๆ หน่อย

โดยตอนนี้ให้ priority ที่จ.ชลบุรี เพราะที่พัทยา โดนหนัก ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ EEC ไม่ว่าจะเป็นพัทยา ฉะเชิงเทรา และระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เขาพร้อม ถ้าปล่อยให้ซื้อวัคซีนมาฉีดได้ มีวัคซีนให้เขา เขาพร้อมจะซื้อเอง

อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าเรามีวัคซีนเยอะแค่ไหน ถ้าตอนนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มาช่วยด้วย คนมาช่วยด้วย หา Alternative คนหลายคน โดยเฉพาะนักลงทุนในพื้นที่ EEC และนักลงทุนต่างประเทศ หรือว่าคนต่างประเทศที่อยู่ เค้าก็พร้อมจะจ่ายเงินฉีดอยู่แล้ว ถึงไม่ให้เขาฟรี เขาก็พร้อมจะจ่าย เข็มละพัน สองพัน สบายมากไม่ได้เป็นปัญหา   

 

 

 

 

แต่ข่าวร้ายก็คือ ตอนที่ตั้งทุน EEC เมื่อ 3 ปีที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท ทีนี้เงินลงทุนที่วางแผนไว้แล้ว แน่นอนใน 3-4 ปีข้างหน้า ได้อย่างน้อย 1.2  ล้านล้านบาทแล้ว ปลายปีนี้รถไฟ สนามบิน อุตสาหกรรมเริ่มลง ปรากฎว่า โควิดทำประเทศไทยสูญเสียรายได้ไปประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท เพราะฉะนั้น แทนที่แต่เดิมตั้งใจจะเป็นส่วนที่สร้าง มันก็กลายมาเป็นส่วนที่ซ่อมโควิดแทน  คำถามว่า แล้วจะกลับไปให้มันมีแรงขับดันของเศรษฐกิจมากๆ เป็นสิ่งที่ต้องคิดกันอีกรอบ

โดยก่อนโควิดคาดว่า 1.7 ล้านล้านบาท ลงปีละ 3 แสนล้านบาท น่าจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้ประมาณ 4.5%  ปกติเราโต 3% เศรษฐกิจก็น่าจะโตได้ประมาณ 4.5%  นั่นคือหน้าที่ EEC  ซึ่งทำได้อยู่แล้ว แต่เมื่อโควิดมา ทำให้ฐานมันทรุดหายไป 2.2 ล้านล้านบาท เพราะฉะนั้น  เศรษฐกิจไทยจะออกไปเป็นประเทศที่มีรายได้สูง พ้นกับดักรายได้ปานกลาง EEC ก็ช่วยไม่ได้เต็มที่ คำถามคือ EEC จากตรงนี้จะทำอะไรเพิ่ม เพื่อที่จะสร้างให้กลับไปที่เก่า

ทั้งนี้ นายคณิศ  ได้คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 64 ที่ประมาณ 1-2% และถ้ามีการฉีดวัคซีนได้ 70% ในปลายปีนี้ ก็จะผลักดันให้เศรษฐกิจในปีหน้า เติบโตได้ 4.5%  แต่ถ้าฉีดไม่เสร็จจีดีพีก็กลับมาอยู่ที่ 1-2%

“ปีนี้ กะไว้ประมาณ 1-2% ปีหน้าถ้าฉีดวัคซีนเสร็จเดือนธันวาคม ปีหน้าจะโต 4.5% คือปลายปีนี้ฉีดได้ 70% ปีหน้าการันตี เศรษฐกิจ 4.5% แต่ถ้าฉีดไม่เสร็จปีหน้าจะเหลือ 1-2% เพราะนักท่องเที่ยวไม่มา นักลงทุนก็มาไม่ไหว เราก็หมดแรง เศรษฐกิจพื้นฐานยิ่งหมดแรงใหญ่ …เราคิดว่าเรื่องการลงทุน เรื่องการทำโครงสร้างพื้นฐานไม่ค่อยเป็นห่วง เพราะพวกเราทำเป็น แต่ตัวโควิด ตัวฉีดวัคซีน เราช่วยตัวเองไม่ได้ ก็ต้องช่วยเรา ” นายคณิศ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม นายคณิศ มองว่า ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เป็นโอกาส พยายามสร้างโอกาส อย่างสมมติว่า  5G เรามีข้อได้เปรียบ เพราะเราทำระบบ 5G เร็วว่าประเทศอื่น เร็วกว่าทุกประเทศในอาเซียน ก็ถือโอกาสรีบทำเรื่องนี้เราเป็นฮับรถยนต์อยู่ เราก็รีบทำ  EV  ก็เป็นโอกาส แต่ขณะเดียวกัน การลงทุนอื่นๆ มันก็ลดลง ทำรถยนต์ก็ไม่รู้จะไปขายใคร แต่ตอนนี้ต้องรีบฉีดวัคซีน เพื่อให้สถานการณ์การติดโควิดลดลง

สำหรับสถานการณ์การลงทุนในอีอีซี ไตรมาส 1 (ม.ค- มี.ค.) จากบีโอไอ ยอดการขอรับการ ส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี มีมูลค่ารวม 64,410 ล้านบาท คิด เป็น 67% ของมูลค่าการขอรับส่งเสริมทั้งหมด และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 63 ที่  39% แสดงให้เห็นว่าอีอีซี ยังเป็นพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุนส่วนใหญ่

โดยประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุด ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน และสิงคโปร์ และอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีการลงทุนสูง ที่สุด ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านการแพทย์ และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเลคทรอนิกส์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก
เมียนมา เผยคลิปนักแม่นปืนสาวร่วมต่อสู้ทหารเมียนมา
จีน ชม 'จิ่วจ้ายโกว' ฟื้นมนต์เสน่ห์หลังแผ่นดินไหวใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น