No data was found

“ชวน” กำชับตำรวจสภาฯไม่ต้องเกรงใจใคร

กดติดตาม TOP NEWS

“ชวน” อบรมตำรวจสภาฯ ทำหน้าที่อย่างเข้มงวด -ยึดความสุภาพ อย่าเกรงใจใคร ชี้นักการเมืองระวังตัวกลัวเป็นข่าวเสียหายชาวบ้านไม่เลือก แต่ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากคนติดตาม “อวดเบ่งอ้างลูกพี่”

วันที่ 8 มิ.ย. – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานปิดการฝึกอบรมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา พร้อมกับให้โอวาทกับเจ้าหน้าตำรวจรัฐสภาทั้งหมด โดยนายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า การปกครองของประเทศไทยมี 3 ฝ่าย คืออำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ซึ่งพวกเราอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องออกฎหมายให้คนทั้งประเทศปฏิบัติตาม ดังนั้นเราต้องเป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย กฎเกณฑ์ของบ้านเมือง และทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียมกัน ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่ว่าเราปกครองด้วยคนดีหรือด้วยกฎหมาย ความจริงเป็นเรื่องที่ต้องการทั้งคนดี และกฎหมาย ลำพังคนดีไม่พอ เพราะคนอาจจะเปลี่ยนได้ พอมีผลประโยชน์เข้ามาก็เปลี่ยน รักประชาธิปไตยแต่โกงเลือกตั้งซื้อเสียง ก็ไม่ใช่นัก ประชาธิปไตยเหมือนทุกวันนี้

 

นายชวน กล่าวว่า ดังนั้นฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายที่พวกเราทำหน้าที่อยู่ ตนขอให้ศึกษาเรียนรู้ แม้จะไม่ใช่ส.ส. แต่เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันนี้ก็ต้องรู้ว่ากระบวนการทำงานเป็นอย่างไร และขอให้ทุกคนรู้ว่าทุกองค์กรมีคนดี และไม่ดีเสมอ คนดีปกครองบ้านเมืองก็เคารพกติกา คนไม่ดีปกครองบ้านเมืองก็ทุจริตโกงกินก็มีให้เห็นอยู่ เราต้องไม่เหมาว่าไม่ดีทั้งหมด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาก็จะเจอกับคนหลายกลุ่มโดยเฉพาะส.ส. ซึ่งทั่วไปคนที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่มาได้ง่ายๆและคนที่ได้รับเลือกจากประชาชนก็มาจากที่ต่างๆกัน จึงอยากแนะนำว่าโดยทั่วไปส.ส.ก็ระมัดระวัง ตนรู้ดี เพราะหากเขามีอะไรที่เป็นข่าวขึ้นมาเขาก็เสียหาย ชาวบ้านรู้ก็จะไม่เลือกเขา ดังนั้นนักการเมืองก็จะระวังไม่ทำอะไรที่ผิด หรืออื้อฉาวไม่ดี

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ที่เราเจอบ่อยคือผู้ติดตาม บางทีทำบัตรอนุญาตหาย บางที่เป็นคนนอกเอาบัตรมาใช้ ดังนั้นเราต้องเข้มกันมาก ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหา ถ้ามีการแลกบัตรก็ต้องให้เอาบัตรมาเปลี่ยน เพราะการที่เราอนุญาตบางคนให้เข้ามาในนี้ก็ต้องใช้ที่จอดรถ มาปะปนกับคนในสภาฯ และตอนนี้เป็นช่วงของสถานการณ์โควิด-19 ก็ต้องคุมเข้มมากๆ เพื่อลดความหนาแน่นของคนในสภาฯ และเพื่อช่วยให้ความเสี่ยงของการติดเชื้อลดน้อยลง เราจึงต้องมีมาตรการพิเศษ ดังนั้นพวกเราที่เจอปัญหา นักการเมืองบางคนอาจจะไม่รู้ เพราะเดิมเคยพาผู้ติดตามมาเยอะแต่ตอนนี้พามาได้คนเดียว

 

นายชวน กล่าวต่อว่า ดังนั้นสิ่งที่จะแนะนำส่วนตัวคือพวกเราก็ทำหน้าที่ของตัวเองไม่ต้องเกรงใจใคร ขอให้รักษาระเบียบวินัยให้ดี และขอให้ทำหน้าที่อย่างจริงจัง แต่สุภาพ พูดจากับเขาดีๆ ใครทำอะไรไม่ถูกต้องก็พูดแนะนำเขาดีๆ ผมเคยแนะนำพวกเราไปว่าคนที่เข้ามาแล้วไม่มีหน้ากากอนามัยก็ไม่ให้เข้า ต้องกลับไปเอาที่บ้านเพราะเขาต้องรับผิดชอบตัวเอง เพราะสิ่งที่ใหญ่ที่สุดคือความรับผิดชอบของแต่ละคน เพราะขณะนี้บ้านเมืองของเรามีปัญหาในเรื่องนี้ ดังนั้นพวกเราซึ่งทำงานในเรื่องระเบียบวินัย จำเป็นที่จะต้องเข้มงวด ผมขอให้กำลังใจพวกเราอย่าไปทำหน้าที่ผิดมารยาท หรือเกินหน้าที่ แต่อย่าไปดูดาย หากเห็นว่าอะไรไม่ถูกต้องก็เตือน ใช้วัฒนธรรมของเราให้สุภาพเรียบร้อย บางคนอาจไม่เจตนาซึ่งเราก็ต้องเข้าใจเขา แต่ถ้าใครที่เบ่งอ้างลูกพี่ ซึ่งคนที่เป็นส.ส.เขาไม่ทำ เพราะเขากลัวคะแนนเสียง แต่ผู้ติดตามนี่ได้ยินบ่อย เช่นตอนฉีดวัคซีนที่สภาฯผู้ติดตามนักการเมืองคนหนึ่งพูดจาไม่ดีกับเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งก็เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่เราอย่าไปเหมาว่าผู้ติดตามนักการเมืองทุกคนจะเป็นอย่างนั้นเพราะเป็นเรื่องพฤติกรรมเฉพาะบุคคลนั้น

 

ดังนั้นขอให้ตำรวจสภาฯทุกคนศึกษากฎระเบียบการรักษาความปลอดภัยในรัฐสภาให้เข้าใจ แต่ขณะเดียวกันต้องไม่ลืมว่าสภาฯก็คือสมบัติของประชาชน และในการปกครองระบอบประชาธิปไตยสภาฯเป็นที่เปิดให้ประชาชนมาร้องทุกข์ได้ เราจึงต้องให้อำนวยความสะดวกและดูความเรียบร้อยเพื่อป้องกันเหตุร้าย ซึ่งก็ต้องเข้มงวดเช่นเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น