No data was found

นายกฯ คิกออฟฉีดวัคซีนแอสตราปูพรมทั่วประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 7 มิ.ย.- นายกฯ คิกออฟฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ ตรวจศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ เผยเป็นห่วงทุกคน ย้ำได้ฉีดแน่นอน มิ.ย.กระจายวัคซีนทุกสัปดาห์ พร้อมขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ ยันจะทำให้ดีที่สุด เพื่อคนไทย

ที่สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาางธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การยก์วินพงศ อธิบดีกรมควบคุมโรคร่วมลงพื้นที่ ทั้งนี้นายศักดิ์สยาม และนายอนุทินได้กล่าวรายงาน

จากนั้น นายกฯ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต โดยนายกฯได้กล่าวทักทายพร้อมสอบถามความเรียบร้อยแต่ละจังหวัดว่า เป็นอย่างไรบ้าง เรียบร้อยใช่ไหม ขอให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ต้องขอขอบคุณและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ได้มีฉีดกันมาตั้งแต่เดือนเม.ย. และวันนี้เป็นการสตาร์ทฉีดในเดือนมิ.ย. เพราะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น ขณะที่จ.ภูเก็ต เราต้องเตรียมเปิดประเทศ ซึ่งเราสามารถที่จะทำได้ ขณะนี้ก็ให้ดูแลเรื่องวัคซีนที่จะลงไปแล้ว หลายอย่างเรามีการดำเนินการมาต่อเนื่องมีการปรับเรื่องของการฉีดเพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว ซึ่งมีการปรับเป็นเดือนๆไป

“ผมย้ำว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอนไม่ว่าจะลงทะเบียนที่ไหนก็ตาม ซึ่งวัคซีนก็ทยอยเข้ามาตามลำดับเรื่อย ๆ ผมก็ได้รับรายงานจากรองนายกฯ ว่าวัคซีนเข้ามาจำนวนมากในวันนี้ เนื่องจากมียอดจองจำนวนมากก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราก็จะนำวัคซีนที่มีอยู่ค่อย ๆ ทยอยฉีดไปก่อน วัคซีนมีไม่มากเท่าคนฉีดมันก็ยากอยู่พอสมควร มันมีปัญหาเพราะคนทั่วโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ไม่ใช่นายกฯ ไม่ห่วง นายกฯ ก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และประชาชนทุกจังหวัด ขอให้ทุกคนปลอดภัยทำงานให้สำเร็จ ด้วยความอดทนด้วยความเข้าใจ หลายอย่างการทำงานใหญ่มักจะมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ซึ่งนายกฯก็รับผิดชอบอยู่แล้วทุกเรื่อง แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันฝากถึงทุกคนที่กำลังฉีดวัคซีนก็ส่งกำลังใจให้คนที่อยู่ในวันนี้และวันต่อ ๆ ไปด้วย ซึ่งในเดือนนี้เราจะทยอยกระจายวัคซีนเป็นงวด ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มีฉีดได้ตลอด ทั้งนี้หากมียอดวัคซีนเข้ามาเราจะทยอยกระจายไปทุกสัปดาห์ตามสัดส่วนของประชากร ตามความเสี่ยงของพื้นที่ ตามความเสี่ยงต่อคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น เดิมเราคาดการณ์ไว้แต่แรกเราทำได้ดีมาก แต่ระยะต่อมามีปัญหาก็ฝากไว้ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณรองนายกฯ ขอบคุณทุกคน วันนี้ที่เป็นห่วงก็คือในส่วนของผู้ที่กำลังจะเปิดเรียน ซึ่งได้มีการให้ฉีดให้ครูใน กทม.จำนวน 5,000 คน ก็ต้องทยอยนั่นแหละทุกกลุ่มจะมีวัคซีนทยอยให้ไปเรื่อย ๆ ตามลำดับความเสี่ยง โรงเรียนไหนเปิดก่อนก็ต้องฉีดก่อน รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งมวลชน เพราะหากเขาเป็นขึ้นมา ก็จะมีการแพร่เชื้อไปเยอะ ต้องระวังการบริหารต้องคิดแบบนี้ แต่ก่อนพูดถึงเรื่องคนชรา คนที่มีโรคประจำตัว แต่วันนี้ต้องเพิ่มแล้วเพราะยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังเคลื่อนไหวไปมาก็ต้องดูแลเขา เพราะเขาจะเอาเชื้อไปติดคนอื่น เราก็ต้องระมัดระวังตัว ใครที่ยังไม่ติดที่มีความเสี่ยงน้อยก็ต้องระมัดระวังตัวมากหน่อย แต่ถ้าวัคซีนมาถึงทุกอย่างก็จะเรียบร้อยทั้งหมด ทั้งนี้ ต้องจำกัดคนแพร่เชื้อและคนที่ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่คุมโซนให้ได้และบริหารโซนคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ วัคซีนฉีดให้กับคนที่ยังไม่เป็น ส่วนคนที่เป็นมันฉีดไม่ได้จะต้องรักษา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องสมุนไพรฟ้าทลายโจรให้เอามาเสริมซึ่งจะเป็นโอกาสทำให้สมุนไพรไทยก้าวหน้าจึงได้ให้กรมการแพทย์แผนไทยดูแลตรงนี้ ขอฝากสื่อมวลชนและทุกคนด้วยขอให้ช่วยกันทำให้สำเร็จไม่อย่างนั้นก็จะมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจอยู่ตลอด ตนไม่อยากพูดเยอะแล้ว พูดไปก็ดราม่า พูดครั้งเดียวก็น่าจะเข้าใจนะ

นายกรัฐมนตรี ยังเป็นประธานสักขีพยานในโอกาส ปลัดกระทรวงคมนาคมมอบอุปกรณ์ ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนภารกิจการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ให้แก่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเดินตรวจจุดบริการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวทักทายเจ้าหน้าและประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

จากนั้น นายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังตรวจเยี่ยมว่า วันนี้เป็นการบริการฉีดทั้งประเทศพร้อมกัน เนื่องจากเราได้วัคซีนล็อตใหม่ในเดือนมิ.ย.ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ทยอยฉีดมาตั้งแต่เดือนเม.ย. ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ซึ่งวันนี้วัคซีนก็เข้ามาอีกล็อตหนึ่ง ซึ่งเราต้องบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้ครูทุกจังหวัดได้รับการฉีดพร้อมกันหมด ตนขอยืนยันว่าวัคซีนทุกล็อตทุกจังหวัดจะได้ฉีดเหมือนกันหมด จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จากนี้ก็จะมีการฉีดไปเรื่อย ๆ ซึ่งนายอนุทินก็ยืนยันแล้ว เรื่องของเป้าหมายเรื่องของการฉีดคงจะไม่พูดแล้ว เพราะพูดไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งวันนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการฉีดเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้มีวัคซีนฉีดไปแล้วกว่า 3.5 ล้านโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค เราบริหารวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ได้แจกจ่ายไปยังจุดที่ให้บริการฉีดวัคซีนซึ่งวันนี้ก็ให้ในส่วนของกทม.และผู้ประกันตน มาตรา 33 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เพียงพอกับครู ในการรองรับการเปิดเรียน ซึ่งมีครูประมาณ 5,000 คน รวมถึงครูต่างจังหวัดด้วย และขอบคุณสถานที่ ที่ให้บริการฉีด ทุกจังหวัดที่เหน็ดเหนื่อย เสียสละ บางคนก็เสี่ยงอันตราย บางคนก็เจ็บป่วย ก็ต้องชื่นชม และก็ต้องเห็นใจ เพราะบางคนมีปัญหาครอบครัว ทุกคนทำงานกันอย่างเสียสละ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่า รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ คำว่าเต็มที่ก็คือเต็มที่ตามสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันของประเทศและสถานการณ์วัคซีนโรค สถานการณ์รอบบ้านยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ เราก็ต้องบริหารให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในกลุ่มต่าง ๆ ของเรา ตนขอยืนยัน เรื่องอื่น ๆ กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

“อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนไทยทุกคน การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้ดีที่สุด วันนี้อย่ามีคำถามอะไรเลย พอถามก็มีปัญหาอีกเพราะคนก็ไปตีความอย่างอื่นอีก ถือว่าผมเล่าให้ฟังก็แล้วกัน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอให้กำลังใจผู้ว่าราชการจังหวัด สสจ.เพราะทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันมาพอสมควร เพราะแรงกดดันมันสูง ในเมื่อทุกคนอยากฉีดก็ดีใจอยู่แล้ว เราก็มีหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนในช่องทางที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะพูดทางไหนก็พูดได้หมด ก็ขอให้สงบเงียบเรียบร้อย วันนี้ก็ถือว่าใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่ให้บริการคนจำนวนมาก และเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ทุกคนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ เพราะนี่คือสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในอาเซียน นี่คืออนาคตที่รัฐบาลทำไว้ให้ ก็ขอให้คิดถึงสิ่งดี ๆ มองหาสิ่งดี ๆ ให้เจอ เพราะบางทีอาจจะมองไม่เห็น ขอให้ทุกคนมองในภาพรวมนี้วันนี้ไม่ได้เป็นการมาตรวจ แต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเพราะเขาทำดีอยู่แล้ว จะได้ไม่เสียเวลา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น