No data was found

คดีแตงโม ทำเสียงแตก อดีตบิ๊กนครบาล ให้เหตุผลแย้งกันเอง บิ๊กแจ๊ส เชื่อคดีนี้มีพิรุธ – มือปราบหูดำ บอกเป็น อุบัติเหตุ

กดติดตาม TOP NEWS

2 ลูกหม้อนครบาล อดีตตำรวจฝีมือดี ออกมาแสดงความคิดเห็นคดีการตายของ “แตงโม นิดา” วิเคราะห์จากประสบการณ์ทำงานหลาย10 ปี บิ๊กแจ๊ส เชื่อคดีนี้มีพิรุธ – มือปราบหูดำ บอกเป็น อุบัติเหตุ ในขณะที่คดีการตายของ “แตงโม นิดา” ยังไม่มีบทสรุปที่แน่ชัดว่าทำไมถึงตาย เป็นการ “ฆาตกรรม” หรือ “อุบัติเหตุ” กันแน่ พร้อมกับพิรุธ หลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในรอบหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะข้อมูลจากปากของเพื่อนๆ “แตงโม นิดา” ที่อยู่ในเหตุการณ์ ขณะเดียวกันคนทางบ้านพากันเสพข่าวอย่างต่อเนื่องดุเด็ดเผ็ดมันส์

ต่อมาได้มีการสัมภาษณ์อดีตำรวจมือปราบ 2 อดีตบิ๊กนครบาล อย่าง พลตำรวจโท คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกมาวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว ในฐานะที่เคยไขปริศนาคดียาก มาตลอดชีวิตข้าราชการตำรวจ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือบิ๊กแจ๊ส นายก อบจ.ปทุมธานี อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ ในฐานะที่ตนเองเล่นเรือมานาน เรือก็เหมือนรถ มีการขึ้นทะเบียนที่กรมเจ้าท่า การขับเรือต้องมีใบอนุญาต ที่เหมือนกับใบอนุญาตขับขี่รถ รถวิ่งซ้าย เรือต้องวิ่งขวา ประสบการณ์ในการขับต้องรู้พื้นที่ รู้ร่องน้ำ อย่างตนเองขับเรือในแม่น้ำเจ้าพระยามาหลายปี และไม่ควรขับในเวลากลางคืน ซึ่งเรือที่ตนเองขับเป็นเรือเอี้ยมจุ้น ที่นำมาดัดแปลง มีสปอตไลต์ส่องในเวลากลางคืน
“นอกจากนี้ธรรมชาติของชาวบ้านริมแม่น้ำในเวลากลางคืน เขามักจะออกมาลงข่ายดักปลา หรือตกกุ้ง โดยจะมีตะเกียงเล็กส่องสว่าง หากสปีดโบ๊ตแล่นมาเร็วไม่ทันเห็น แวบเดียวก็ชนแล้ว ถึงแม้บางจุดจะมีการติดไฟเตือนไว้สำหรับโค้งน้ำ เราก็ต้องสังเกต ผู้ที่ขับเรือบางคนก็สักแต่ว่าขับ คุณไม่รู้ว่าคุ้งน้ำอยู่ตรงไหน แล้วขับด้วยความเร็ว ซึ่งในเวลากลางคืนถือว่าอันตรายมาก แม้แต่ผักตบชวาก็เป็นอุปสรรคต่อสปีดโบ๊ต เพราะสามารถพันใบพัดเรือได้ จึงเป็นอุทาหรณ์อย่างหนึ่งที่เรามีเรือแล้วจะสามารถขับเรือโดยที่เราไม่รู้กฎกติกา ไม่รู้พื้นที่ ไม่รู้ภูมิประเทศ อย่างนี้ก็อันตราย”

บิ๊กแจ๊ส บอกด้วยว่า อย่างตามที่ข่าวบอกว่า มีการมารับทานอาหารที่จังหวัดปทุมธานี ที่ร้านบ้านตานิด ตำบลบ้านกระแชง อำเภอเมืองปทุมธานี อาหารเขาก็มีชื่อเสียงอร่อยมาก การที่มาแล้วเกิดอุบัติเหตุ ก็ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่จะมาท่องเที่ยวทางเรือ ท่องเที่ยวทางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เป็นข่าว เรื่องที่เกิดขึ้นสืบไม่ยาก เรื่องจริงง่าย ในฐานะที่ผมเคยเป็นตำรวจ อยู่สืบสวนมาชั่วชีวิต ก็ฝากน้องๆ ตำรวจ ขอให้เอาเรื่องจริงมาให้ได้ อย่าไปเห็นว่าผู้ต้องหาคือใคร คนผิดก็คือผิด ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เสียหาย เราต้องเอาคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ หากเราคิดว่าเราเป็นตำรวจที่มีอุดมการณ์ของตำรวจ

ข่าวที่น่าสนใจ

“แนะนำว่า คุณต้องไปเอาข้อมูลก่อนที่ร้านบ้านตานิด เขาไปถึงกี่โมง ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทานอะไรบ้าง มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ทานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง แล้วออกจากร้านมากี่โมง เรือวิ่งด้วยความเร็วเท่าไรมาถึงที่เกิดเหตุ เท่าที่ทราบมีคนเห็นว่าเรือลำนี้วิ่งมาบ่อย แล้วจะกลับตอนกลางคืน มักจะขับด้วยความเร็ว เรื่องการเข้าทำธุระในห้องน้ำนั้นมันเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ที่ก่อนลงเรือทุกคนจะเข้าห้องน้ำก่อน ผมก็ได้แต่ติดตามข่าวที่นำเสนอมา”
บิ๊กแจ๊ส บอกด้วยว่า ตามที่มีการให้ปากคำว่า ผู้เสียชีวิตไปปัสสาวะที่ท้ายเรือ มันฟังไม่ได้ มองว่ามันผิดข้อเท็จจริงไปหน่อย เพราะจากร้านอาหารเรือวิ่งไปจนถึงจุดที่เกิดเหตุใช้เวลาไม่น่าจะถึง 1 ชั่วโมง และตามที่มีข่าวว่า ผลชันสูตรเบื้องต้นออกมามีบาดแผลลึกที่ต้นขา ที่คาดว่าถูกของมีคม หากบาดแผลมีลักษณะเรียบเป็นทางยาวแล้วอ้างว่าโดนใบพัดเรือ หรือโดนใบจักรหมุนบาด แผลจะเรียบเป็นทางยาวไม่ได้ จึงฝากให้พิจารณาให้ดี
นอกจากนี้ที่ติดตามข่าว เมื่อชันสูตรพลิกศพพบว่า ในปอดมีทรายและดิน ผมคาดว่าจุดที่ตกเรือต้องไม่ใช่จุดที่น้ำลึก และไม่ถึง 5 เมตรแน่นอน เพราะว่าคนที่ดำน้ำเราต้องหายใจให้เต็มปอด แล้วดำลงไปกลั้นให้นานที่สุด จากนั้นค่อยขึ้นมา แต่น้องที่เขาตกน้ำ เขาคงไม่มีโอกาสกลั้นหายใจก่อน อยู่ๆ เขาก็ตกเลย จากนั้นจมลงน้ำจนไปถึงดินเลย เมื่อสูดหายใจเจอทรายเจอดินถึงเข้าไปถึงปอดได้จนสิ้นใจ
“ตามที่เป็นข่าวมีการชี้ว่าตกตรงบริเวณน้ำลึกแล้วขับเรือวนหา คาดว่าเป็นไปไม่ได้ ส่วนกรณีที่ผู้ตายใส่บอดี้สูท หากเขาปวดปัสสาวะจริง เขาต้องมีการปลดกระดุม หรือตะขอเกี่ยวเฉพาะตรงที่จะปัสสาวะตามที่ผมเข้าใจ ซึ่งสภาพบอดี้สูทมันอยู่ในสภาพอย่างไร อยู่ในสภาพที่ปกติหรือเปล่า หากอยู่ในสภาพปกติ ก็ชี้ชัดได้เลยว่าเขาไม่ได้ไปปัสสาวะ อย่าว่าแต่ผู้หญิงเลย เราเป็นผู้ชายไปยืนปัสสาวะท้ายเรือขณะที่เรือวิ่ง ยังทำแทบไม่ได้ ซึ่งการตรวจพิสูจน์ทราบขอให้มีการตรวจตรงไปตรงมา ผมก็ฝากไว้จากประสบการณ์ และอยากให้เขาเอาเรื่องจริงมาพูดให้พี่น้องประชาชนรู้ อย่าไปคิดว่าคนมีเงินไม่ติดคุก ไม่ได้ ถ้าผมเป็นคนขับเรือแล้วมีคนที่ไปกับผมตกเรือ ผมไม่นอนแน่นอน ผมต้องหาจนเจอ แต่ไม่ใช่ผมหลบไปตั้งหลัก แล้วค่อยกลับมาให้การกับเจ้าหน้าที่ มันอาจดูมีพิรุธ”

บิ๊กแจ๊ส เล่าต่อไปว่า ในคดีที่ตนเองเคยทำ คนที่ไม่ยอมอยู่พบเจ้าหน้าที่นั้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาจจะมีการไปตั้งหลัก เตี๊ยมกันในการให้ปากคำ หรือหลบไปเพราะไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจว่าเมาหรือไม่อย่างไร ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามเมื่อมีคนตกเรือ เราจะต้องหยุดเรือ และก็ต้องทำทุกทางเพื่อที่จะตามหา ทุกคนที่ไปด้วยกันต้องมีสามัญสำนึกเอาเรื่องจริงออกมา

ขณะที่ พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นักสืบมือ 1 ที่เคยคลีคลายคดีอาชญากรรมมาแล้วทั้งชีวิต ให้ข้อมูลกับทีมข่าว “ท็อปนิวส์” ถึงคดีการตายปริศนา ของ “แตงโม นิดา” ว่า คดีนี้ไม่ได้สืบสวนยากอะไรเลย ทุกอย่างมันมีหลักฐานชัดเจน ตำรวจมีขั้นตอนในการตรวจพิสูจน์อยู่แล้ว แต่มันจะยากก็ตรงที่จะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ใช่คดีฆาตกรรม เพราะกระแสสังคมพาให้เชื่อไปแบบนั้นหมดแล้ว

“ผมอยากจะอธิบายว่า เวลามันมีเรื่องเป็นคดี เวลามีเหตุ ตำรวจต้องชันสูตร หาหลักฐานพยาน บุคคล พยานวัตถุ ที่อยู่ในเรือ พยานวิทยาศาสตร์ คดีนี้ไม่มีมูลเหตุที่จะนำไปสู่การฆ่าเลยครับ เว้นเสียแต่ เล่นกันเองจนพลาดตกน้ำ หรือการลงไปนั่งฉี่ ตามที่เพื่อนผู้ตายให้ปากคำ เหล่านั้นคือสิ่งที่เป็นไปได้ เครื่องเรือมันแรงมาก แค่ยืนเฉยๆตอนเรือวิ่ง เรายังล้มลงเลย นับประสาอะไรกับการที่ลงไปนั่งฉี่ เค้าพลาดตกได้ และยิ่งการพลาดตกแบบไม่ทันตั้งตัวในกรณีแตงโม ซึ่งก็ใกล้กับใบพัดเรือ พอโดนใบพัดตัดแผลลึกขนาดนั้น เป็นไปได้ที่เค้าจะไม่มีแรงว่ายน้ำ แล้วจมสำลักน้ำลงไปแบบไม่ทันตั้งตัว ไหนจะทรายอีก อยากให้ลองคิดดูว่า เราแค่เดินชนโต๊ะ หรือ โดนเตะขาล้ม เรายังแทบจะยืนไม่ไหวเลย ที่สำคัญ แม่น้ำมันนิ่งมาก พอจมลงไปศพก็ไม่ได้ลอยไกล ยังอยู่ในระแวกเดิม ”

รองแต้ม บอกด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่เห็นแรงจูงใจอะไรว่ามันคือการฆาตกรรม หรือเป็นการข่มขืน ถ้าข่มขืนไปโรงแรมก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปลงเรือ หรือสร้างสถานการณ์อะไรให้ซับซ้อนและยาก แตงโม เป็นดาราดัง คิดว่าจะปิดข่าวได้อย่างไร ปิดไม่ได้ ไม่มีทางปิดได้ ดังนั้น คดีนี้จึงไม่มีความยากเลย แต่กระแสสังคม ความเชื่อของคนมันทำให้ยากเข้าไปใหญ่ แต่ตำรวจสามารถตรวจสอบ ร่องรอยบาดแผลได้หมด แม้กระทั่งบาดแผลของเพื่อนผู้ชายที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ต้องดูบาปแผลว่ามันเกิดตอนไหน รอยฟกช้ำ ล้มตรงไหนบาดแผล ไปสัมผัสอะไร ถ้าล้มๆตรงไหน สอดคล้องกับรอยบาดแผลมั้ย แม้กระทั่งรอยเล็บที่ถูกจิกก็สามารถ พิสูจน์ชิ้นเนื้อในเล็บได้หมด ตำรวจเค้ามีขั้นตอนกระบวนการทำงานของเค้า ดังนั้นกระแสสังคมอย่ากดดันตำรวจทำงาน

“ส่วนเรื่องการสอบปากคำ พยานแวดล้อม หรือเพื่อนของผู้ตายทั้ง 5 คน จริงเท็จอย่างไร ตำรวจเค้าก็มีวิธีวิเคราะห์พิสูจน์ของเค้าอยู่แล้ว ไม่อยากให้สังคมไปชักนำหรือสร้างกระแสจนเลยเถิด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น