No data was found

กรมเจ้าท่าฯ สั่งฟัน ‘เจ้าของ-คนขับ’ สปีดโบ๊ต

กดติดตาม TOP NEWS

รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัยเผย จากการตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตเรือลำนี้หมดอายุแล้ว พร้อมกับกรมธรรม์เช่นกัน

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ตคันเกิดเหตุที่ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดารานักแสดงชื่อดัง ตกเรือสูญหายในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อเวลา 22.30 น. แถวสะพานพระราม 7 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา พบเรือฯมีชื่อว่า “โคบอล 25” มีเการจดทะเบียนเรือ หมายเลข 646646700327 ประเภทการใช้เป็นเรือสำราญและกีฬา โดยมีนายปภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ และ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เป็นผู้ควบคุมเรือในขณะเกิดเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมประจำเรือของกรมไม่พบชื่อ นายปอในระบบฐานข้อมูลว่าเป็นผู้ควบคุมเรือหรือควบคุมเครื่องจักรแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า เรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 8 คนจดทะเบียนเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 ที่เมืองท่าพัทยา จ.ชลบุรี ใบอนุญาตหมดอายุ วันที่ 27 ม.ค. 2565 และทำประกันภัยไว้กับบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัยประเทศไทย ซึ่งสิ้นสุดการคุ้มครองเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 และจากการตรวจสอบยังพบว่า ใบอนุญาตเรือลำนี้หมดอายุแล้ว พร้อมกับกรมธรรม์เช่นกัน

รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และมีขยายพระราชกำหนดฉุกเฉินฉบับที่ 42 จะ สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2565 และกรมเจ้าท่ามีประกาศที่ 26 / 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถต่ออายุใบอนุญาตได้อีก 60 วันหลังพระราชกำหนดฉุกเฉินสิ้นสุด แต่กรณีดังกล่าวใช้เรือบรรทุกผู้โดยสารในวันที่เกิดเหตุหากไม่ได้มีการต่อประกันภัยเพื่อคุ้มครองผู้โดยสารก็จะไม่ได้รับการอนุโลมตามประกาศของกรมฉบับที่ 111/2564ลงวันที่ 25 พ.ค. 2564

“กรณีดังกล่าว ได้สั่งการให้สำนักเจ้าท่านนทบุรีดำเนินการเปรียบเทียบปรับกรณีเรือใบอนุญาตหมดอายุมีความผิดปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนของผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตรมีความผิดโทษอาญาจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและปรับ10,000 บาท” รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย ระบุ

นายภูริพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีไม่มีการสวมเสื้อชูชีพนั้น จากการตรวจสอบมีความผิดตั้งแต่ผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตรแล้ว ทั้งนี้ตามกฎหมายแต่ถ้าผู้ควบคุมเรือมีใบประกาศนียบัตร และไม่ควบคุมให้ผู้โดยสารสวมใส่เสื้อชูชีพ ตามที่กรมเจ้าท่ารณรงค์ ถือว่าหย่อนสมรรถนะในการควบคุมเรือก็จะถูกยึดประกาศนียบัตร โดยกำหนดให้กรมเจ้าท่ายึดได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปีและพูดที่ถูกยึดสามารถอุทธรณ์ไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น