No data was found

“อนุชา นาคาศัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น พบเครือข่ายภาคอีสานตอนบน

กดติดตาม TOP NEWS

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นพบเครือข่ายภาคอีสานตอนบน และติดตามการรับมือกับสถานการณ์โควิด เศรษฐกิจ ปากท้องในชุมชน พร้อมเปิดตัวหุ่น “เซียงยืน” ที่ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 21 ก.พ. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านค้อ ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปตรวจติดตามแนวทางการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจ ปากท้องในชุมชน เพื่อติดตามแนวทางการดำเนินงานและข้อเสนอแนะจากชุมชน พร้อมทั้งเทศบาลตำบลบ้านค้อ ได้เปิดตัวหุ่น “เซียงยืน” ที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ชาวบ้านค้อและใกล้เคียง ใช้แห่ในงานบุณประเพณี เพื่อสร้างสีสันและความสนุกสนานตามแบบอีสาน ชื่อ “เซียงยืน” คำว่าเซียงเป็นภาษาอีสานหมายถึง คนที่ผ่านการบวชเณรมาแล้ว ได้รับการอบรมสั่งสอนมาแล้ว ส่วนคำว่ายืน มีความหมายถึงอายุยืนนาน หุ่น”เซียงยืน” จึงเป็นตัวแทนของความดีงามและเป็นมงคล ซึ่งเทศบาลตำบลบ้านค้อได้นำมาจัดแสดงในวันนี้จำนวน 200 หุ่น เพื่อเปิดตัวก่อนที่จะมีการจัดแสดงจริงในขบวนแห่ “บุญผะเหวด ประเพณีตามคติความเชื่อของชาวอีสาน ชื่องาน “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวต เที่ยวเทศกาลหุ่นเซียงยืน รื้อฟื้นวัฒนธรรม” ซึ่งกำหนดจัดในเดือนมีนาคม นี้

พร้อมทั้งได้มีการรับฟังปัญหาจากผู้นำชุมชนที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ในประเด็นปัญหาถนนชำรุดเนื่องจากมีรถบรรทุกขนดินวิ่งเข้าออกในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลบ้านค้อ ตำบลสาวะถี และตำบลแดงใหญ่ หากถนนเส้นนี้ได้รับการพัฒนาก็จะทำให้ประชาชนสัญจรสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นเส้นทางลัดไปยังจังหวัดเลย และจังหวัดหนองบัวลำภู

ส่วนประเด็นปัญหาที่ดินทำกินในตำบลโนนท่อน และตำบลม่วงหวาน ยังมีบางพื้นที่ขาดเอกสารสิทธิ์ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรของประชาชน ส่วนพื้นที่ตำบลสำราญที่ติดกับถนนมิตรภาพ ขณะนี้มีการซ่อมแซมถนนประชาชนได้สัญจรใช้เส้นทางในหมู่บ้าน จึงอยากจร้องขอถนนคู่ขนานกับรถไฟรางคู่ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่น

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รับทราบปัญหาที่ร้องขอทั้งหมดและจะประสานงานผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกแบบโครงการและดำเนินการต่อไป.

 

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ขอนแก่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น