No data was found

“ศุภชัย” โวยสื่อเข้าใจผิด ยันภูมิใจไทยไม่ได้ขู่ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล หากกม.กัญชาไม่ผ่านสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“ศุภชัย” โวยสื่อเข้าใจผิด ยันภูมิใจไทยไม่ได้ขู่ถอนตัวพรรคร่วมรบ. หากกม.กัญชาไม่ผ่านสภาฯ

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 และส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาและกัญชงที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ ว่า กระบวนการขณะนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เพราะมีส่วนที่ต้องมีค่าขออนุญาต ค่าจัดตั้งโรงงาน และเรื่องภาษีต่าง ๆ คาดว่าเร็ว ๆ นี้นายกรัฐมนตรีจะส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป ส่วนจะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เมื่อนายกรัฐมนตรีส่งกลับมาแล้ว ตามกระบวนการของสภา จะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นเวลา 15 วัน ประกอบกับ ยังมีวาระการพิจารณากฎหมายอื่น ทำให้ไม่ทันสมัยประชุมนี้ แต่จะพิจารณาได้ต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเปิดสมัยประชุมถัดไป ยืนยันว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ในกระบวนการพิจารณา เป็นเรื่องปกติของการเสนอร่างกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศุภชัย ยังชี้แจงถึงระแสข่าวว่าหากร่างกฏหมายฉบับนี้ไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันไม่เป็นความจริง เป็นการตีความที่เข้าใจผิดของสื่อมวลชนบางสำนัก นำข้อมูลเก่าที่ตนพูดระหว่างงานเสวนางานหนึ่งมาเชื่อมโยง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตนยอมรับว่าพูดถึงการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลจริง แต่ไม่ใช่กรณีเสนอ ร่างพ.ร.บ.กัญชาและกัญชงตามที่สื่อนำเสนอ แต่เป็นการพูดเมื่อนานมาแล้วจากความไม่ชัดเจนที่ ป.ป.ส.ออกมาทักท้วงว่ากัญชายังเป็นยาเสพติด ทั้งที่สภาถอนกัญชาออกจากยาเสพติดแล้วตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ซึ่งครั้งนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจนมากขึ้น โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติด ตามเจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติดอย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว จึงไม่มีเงื่อนไขที่พรรคภูมิใจไทยจะต้องมีท่าทีดังกล่าว ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชาและกัญชงเป็นกฎหมายที่กำหนดเงื่อนไขการขออนุญาตปลูกและการนำไปใช้เท่านั้น จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาที่สภาฯจะไม่ผ่านร่างกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น