No data was found

เกาหลีใต้สร้างอุโมงค์ในภูเขาเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์พืช ป้องกันสูญพันธุ์

กดติดตาม TOP NEWS

อุโมงค์ที่ซ่อนอยู่ในภูเขาของเกาหลีใต้ถูกออกแบบมาให้ทนต่อภัยธรรมชาติและการระเบิดของนิวเคลียร์ ภายในมีเมล็ดพันธุ์พืชป่าเกือบ 5,000 สายพันธุ์ถูกเก็บไว้เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์

ลี แซง ยอง หัวหน้าศูนย์เก็บเมล็ดพันธุ์สวนรุกขชาติ แบกดูแดกัน แห่งเกาหลีใต้ เล่าว่าที่อุโมงค์นี้ เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์เกือบ 100,000 เมล็ด จากพืชป่า 4,751 สายพันธุ์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สูญหายไป โดยอุโมงค์นี้ แตกต่างจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ทั่วไป ที่เก็บตัวอย่างแล้วมีการถอนออกมาเพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ แต่สำหรับเมล็ดพันธุ์ในห้องเก็บเมล็ดพันธุ์แห่งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะเก็บไว้ถาวร และมีวัตถุประสงค์เพื่อการนำมาใช้เมื่อถึงช่วงเวลาที่ไม่เหลือเมล็ดพันธุ์เหล่านี้อีกแล้ว

สำหรับการเก็บเมล็ดพันธุ์นั้น ได้เก็บไว้ที่อุณหภูมิลบ 20 องศาเซลเซียส และความชื้นที่ 40 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้ใช้งานได้ ลีได้บอกว่าห้องเก็บเมล็ดพันธุ์นี้จะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือไม่ต้องนำเมล็ดออกมาเลย ลีและทีมงานของเธอรวบรวมตัวอย่างและดำเนินการตามกระบวนการที่ละเอียดรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบเอ็กซ์เรย์และการทดลองปลูกก่อนที่จะจัดรายการเมล็ดพันธุ์เพื่อเก็บรักษาต่อไป

ห้องเก็บเมล็ดพันธุ์ในอุโมงค์แห่งนี้สร้างขึ้นมาใน จุดที่ปลอดภัยที่สุด ในเกาหลีใต้ โดยได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์ และแม้กระทั่งการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู

สวนพฤษศาสตร์หลวง เมืองคิว แห่งสหราชอาณาจักร ได้เคยกล่าวในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า พืชป่าถือเป็นยารักษาโรค เชื้อเพลิง และอาหารในอนาคต แต่ประมาณ 2 ใน 5 ของพืชเหล่านี้กำลังจะสูญพันธุ์ ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าตกใจ ส่วนใหญ่เกิดจากการทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง มลพิษ และการตัดไม้ทำลายป่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น