No data was found

นายกฯ แจงเหตุไม่บรรจุงบแก้โควิดไว้ที่ สธ.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 มิ.ย.- นายกฯ ย้ำรวมอำนาจแก้ปัญหาโควิด-19 เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการ ยันไม่ได้ยึดอำนาจ แจงเหตุไม่บรรจุงบแก้โควิด-วัคซีน ไว้ในกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่รู้ว่าการระบาดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องดึงออกมาและใช้งบฯกลาง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายกล่าวหา นายกรัฐมนตรีรวมอำนาจไปไว้กับตัวเองกรณีแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า ตนให้เกียรติรัฐมนตรีทุกคนและทุกพรรค โดยหารือกันตลอด โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติกันและนำข้อมูล ข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศบค.ไปดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่นำกฎหมายของกระทรวงต่าง ๆ มาไว้ที่ตน ในฐานะผอ.ศบค. เพราะ พ.ร.บ.โรคระบาดให้อำนาจเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่จะสั่งหน่วยงานอื่น ๆ ไม่ได้ จึงต้องสั่งผ่าน ศบค. แต่การจะพิจารณาอะไร จะยึดแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งเรื่องงบฯ แก้ปัญหาโควิดและวัคซีน ที่ไม่ได้บรรจุในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่รู้ว่าการระบาดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องดึงออกมาและใช้งบฯกลาง ซึ่งจะใช้งบฯ โดยยึดตามความต้องการของประชาชนผ่านกลไกลต่าง ๆ และที่ผ่านมาใช้งบฯ จำนวนมาก จัดสรรให้จังหวัดต่าง ๆ ยืนยันว่าตรวจสอบได้ ไม่ได้ทำตามใจ แต่ดูจากที่ประชาชนเดือดร้อน

“หากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอโครงการมาก็จัดสรรให้ หากเป็นประโยชน์ก็อนุมัติให้ ไม่เคยหวง ให้เกียรติส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล อะไรเป็นประโยชน์ทำให้หมด ไม่ได้ยึดอำนาจ ผมยังถามรัฐมนตรีสาธารณสุขเองว่าจะเอาอำนาจคืนไปหรือยัง ท่านก็บอกเองว่ายัง เพราะสั่งได้เฉพาะในสาธารณสุข ผมอยากจะคืนไปตั้งนานแล้ว ท่านบอกเอาไว้ก่อน และอะไรที่สาธารณสุขขอ ก็ไม่เคยขัด ให้อำนาจในการจัดซื้อและจองวัคซีน ผมไม่ได้ต้องการอำนาจ เพราะอำนาจอยู่ไม่นาน แต่ต้องการความร่วมมือ ไม่ได้หวงอำนาจ ต้องการสร้างความรัก อย่าสร้างความเกลียดชัง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ว่า มั่นใจว่ายังสามารถควบคุมเชื้อโควิด-19 ใน 39 คลัสเตอร์ในพื้นที่กทม.ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น