No data was found

ย้อนคดี ลอบสังหารกปปส. หลัง “สมศักดิ์ เจียม” ออกมาแฉเองฝีมือเสื้อแดง

ย้อนคดีลอบสังหารมวลชนกปปส. หลัง “สมศักดิ์ เจียม” ออกมาแฉเองฝีมือเสื้อแดง 99%

ควันหลังจากกรณี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ในปี 2557 จำนวนผู้ตายฝั่ง กปปส. และประชาชน มากกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดง นายสมศักดิ์ ยังเปิดเผยบทสนทนาระหว่างตนเองกับ นายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 เมื่อช่วงปลายปี 2557 และผู้ร่วมสนทนาอีกคน แต่นายสมศักดิ์ไม่เปิดเผยชื่อที่ฝรั่งเศส ซึ่งเนื้อหาบทสนทนาดังกล่าวนายแอนดรูว์ แจ้งว่ากำลังจะเขียนบทความการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องกับกปปส. เพื่อสร้างสถานการณ์รัฐประหาร โดยนายแอนดรูว์เชื่อว่าเกิดจากสายลับเพื่อจุดชนวน แต่นายสมศักดิ์แย้งว่า ไม่ได้เกิดจากสายลับ แต่เกิดจากเสื้อแดง 50-60% ส่วนอีกคนในวงสทนาบอกว่าเกิดจากเสื้อแดง 99% แต่หลังจากนั้นนายแอนดรูว์ได้ติดต่อกับแหล่งข่าวซึ่งเป็นอดีตเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ ก่อนจะมาบอกกับนายสมศักดิ์ว่า เรื่องที่นายสมศักดิ์พูด เป็นเรื่องจริง และเตรียมจะเขียนเรื่องนี้ แต่นายสมศักดิ์ได้ห้ามไว้

ข่าวที่น่าสนใจ

โพสต์ดังกล่าวของนายสมศักดิ์ สร้างความตื่นตะลึงให้กับบรรดาแฟนคลับ และผู้ใช้ทวิเตอร์ที่มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกับนายสมศักดิ์เป็นอย่างมาก ทำให้มารุมตำหนินายสมศักดิ์อย่างหนัก ถึงกับประชดว่านายสมศักดิ์เป็นสลิ่ม และที่โพสต์แบบนี้ เนื่องจากอยากกลับบ้าน

อย่างไรก็ดี หากถอดรหัสจากข้อมูลของนายสมศักดิ์ ก็พบว่าสอดคล้องกับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่มีการจับกุมแนวร่วมคนเสื้อแดง ซึ่งก่อเหตุลอบสังหารผู้ชุมนุมกปปส.ในห้วงปี 2557 เช่น

การจับกุมอดีตการ์ดนปช. ก่อเหตุยิงM79 ใส่ผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณหน้าอาคารชินวัตร 3 คดีนี้ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก นายณรงค์ศักดิ์ หรือ ตุ้ย พลายอร่าม อดีตการ์ดนปช. เป็นเวลา 35 ปี 4เดือน ส่วนจำเลยอีกคนยกฟ้อง

คดียิงM79 ใส่กลุ่มกปปส. หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ ทำให้มีเด็กและประชาชนเสียชีวิต 3 ราย เจ็บอีก 21 คน ซึ่งตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมด 4 คน โดยนายชัชวาล หรือ ชัช ปราบบำรุงอายุ 1ในผู้ต้องหาอ้างว่า นายต้อม ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ซึ่งทราบว่าเป็นลูกน้องของ นายอารีย์ ไกรนรา อดีตหัวหน้าการ์ด นปช.และ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้จ้างวานให้ลงมือก่อเหตุ โดยได้รับค่าจ้างเป็นอาวุธปืน 2 กระบอก คดีนี้ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 4 คน

คดีปาระเบิดใส่เวทีกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และถนนบรรทัดทอง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ตำรวจจับกุม นายกฤษดา ไชยแค ชาวอำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ได้ที่ชายแดนไทยใกล้กับด่านจ.สระแก้ว ขณะพยายามหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งผู้ต้องหายอมรับว่าได้หลบหนีไปกบดานยังประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่ปี 2557 โดยมีบุคคลคอยให้ความช่วยเหลือทางเงินเดือนละ 30,000 บาท โดยไม่ต้องประกอบอาชีพใดๆ แต่เจ้าหน้าที่ได้ประสานความร่วมมือกับทางการกัมพูชาในการกดดัน รวมทั้งช่วงหลังเงินที่ส่งมาให้นายกฤษดาเริ่มเหลือน้อย ไม่พอค่าใช้จ่าย จึงเดินทางเข้ามอบตัว

คดีจับกุม นางสาวจันทนา วรากรสกุลกิจ หรือ ซี จันทนา อายุ 44 ปี พร้อมของกลาง อาวุธสงครามและลูกระเบิดชนิดต่างๆ หลายรายการ รวมถึงบัตร นปช. ภายในห้องแถวแบ่งเช่า เลขที่ 19/10 หมู่ 3 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คดีนี้สั่งจำคุก 27 ปี 9 เดือน ปรับ 6,000 บาท แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงให้ลดโทษทั้งจำและปรับลง 1 ใน 3 เหลือจำคุก 17 ปี 18 เดือน ปรับ 4,000 บาท โดยนางสาวจันทนาได้ออกจากคุกเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 64 และต่อมาปรากฎภาพเจ้าตัวไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กับ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ เจี๊ยบ นครปฐม ส.ส.พรรคก้าวไกล

 

คดียิง M79 ใส่เวที กปปส.ถนนแจ้งวัฒนะ ตำรวจจับกุม นายยงยุทธ บุญดี หรือ แดง ชินจัง ผู้ก่อเหตุได้ที่รีสอร์ทเมืองเพชรบูรณ์ในปี 2563 ทว่านางอมรัตน์ โชคปมิตต์ ได้เดินทางมาใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นคำร้องขอประกันตัว และต่อมาปรากฎภาพ แดง ชินจัง ไปร่วมม็อบกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ท้ายนี้หากเราพิจารณาจากข้อมูลทั้งหมด เป็นการตอกย้ำว่า 1.ประเทศไทยในเวลานั้นมีการซ่องสุมกำลังของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อลงมือก่อเหตุความรุนแรงทางการเมืองจริง 2.เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มกปปส. ต้องบอกว่าคนบงการมีจิตใจอำมหิต เพราะจ้างประชาชนให้มาฆ่าประชาชนคนไทยด้วยกันเอง 3.กลุ่มเสื้อแดงฮาร์ดคอร์มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองบางคนในปัจจุบัน และ4.สิ่งที่จะต้องแกะรอยต่อไป ใครคือบุคคลปริศนาในวงสนทนา ที่ยืนยันว่าความรุนแรงต่อกปปส.เกิดจากกลุ่มเสื้อแดง 99% แต่นายสมศักดิ์ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น
ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนรวมตัวกันเรียกร้อง หลังทนกับสภาพกลิ่นเหม็นขี้ไก่ไม่ได้ เคยร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหลายปี แต่ แต่เรื่องกลับเงียบหาย
2 คุณยาย ร้องสื่อ วอนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพื่อนบ้านดมกาว เสพยา ท้าเอามีดแทง หาเรื่องด่าทอสารพัดสุดทน
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ลดราคา เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลงทุกชนิด
จีน ฝูง ‘ม้ามองโกล’ วิ่งห้อกลางทุ่งหญ้ารับฤดูร้อน
คนดังพาเหรดลง "สว." ฝ่าด่านหิน "เลือกกันเอง" ทะลวงด่านโหด "เลือกไขว้" ชิง 200 "อรหันต์" กุมอำนาจสภาสูง
"นายกฯ" รับตั้งใจใส่ผ้าขาวม้า เยือนต่างประเทศ หวังต่อยอดแฟชั่นระดับโลก สร้างรายได้กลุ่มทอผ้า
"กรมราชทัณฑ์" แจงปมไม่ให้ไฟล์ภาพ "บุ้ง ทะลุงวัง" ชี้เหตุผลละเอียดอ่อน
อย่าหลงเชื่อ "รพ.ศิริราช" เตือนเพจปลอม แอบอ้างเป็นหมอ ขายอาหารเสริม
"ภูมิธรรม" ดันประมูลข้าว ส่ง TOR อัยการตรวจ หาเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น