No data was found

เชียงราย บุกจับแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหดผ่านแอปฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มิ.ย.64 พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผล กระทบต่อประชาชนทำให้ได้รับความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง บางส่วนหันไปพึ่งพาการกู้เงินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมีการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา การทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย อันเป็นการซ้ำเดิมประชาชน ทำให้เกิดปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และอาชญากรรมต่างๆ ตามมา รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามนายทุนเงินกู้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกเอารัดเอาเปรียบและการทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ ศปน.ตร. นำโดย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.สง.ก.ตร. และรอง ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สมชาย เกาสำราญ ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดย พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. เร่งดำเนินการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบมาอย่างต่อเนื่อง

 

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า เดิมการกระทำความผิดในลักษณะแอปพลิเคชันเงินกู้ผิดกฎหมายดังกล่าว มักจะมีที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่จากการกดดันอย่างหนักและเร่งจับกุมปราบปรามของ ศปน.ตร. ในช่วงปลายปี พ.ศ.2563 ต่อเนื่องต้นปี 2564 พบว่ากลุ่มคนร้ายปรับเปลี่ยนรูปแบบการกระทำความผิดโดยย้ายที่ตั้งไปอยู่ตามแนวชายแดน และจากการรวมกลุ่มเปิดบริษัททวงหนี้ในรูปแบบคอลเซ็นเตอร์ มีพนักงานจำนวนมาก เปลี่ยนเป็นให้พนักงานโทรศัพท์ทวงหนี้จากบ้านในลักษณะ “ทวงหนี้ FROM HOME” เพื่อให้ตรวจพบได้ยาก

จนพบว่า แอปพลิเคชัน คือ “Consumer Finance” และ “Mini Loan” ดำเนินงานโดย บริษัท ไทย วาลึ จำกัด มีการประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และมีการทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย ได้ย้ายที่อยู่เพื่อหลบหนีการจับกุมมาหลายครั้ง โดยครั้งสุดท้ายหลบมาเช่าบ้านพักเป็นฐานสำหรับติดตามทวงถามหนี้และยังใช้เป็นที่พักพนักงาน อยู่ที่หมู่ที่ 19 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

 

สำหรับตัวนายทุนจะแยกไปสั่งการและบริหารงานอยู่บนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อตะเข็บชายแดน เพื่อสะดวกต่อการหลบหนี และยากต่อการติดตามจับกุม วันที่ 31 พ.ค. ชุด ศปน.ตร. โดย กก.5 บก.ปอศ. พร้อม กก.ตชด.32, กก.16 บก.รน., กก.5 บก.ทล. และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงรายเข้าตรวจค้นสถานที่ทั้ง 2 แห่ง จับกุมผู้ต้องหา 10 คน ประกอบด้วย นายอนุวัตร ชื่อเดิม ไทยฝา กังสดาลบรรพต กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในฐานะนิติบุคคลและฐานะส่วนตัว น.ส.สุภาวรรณ กังสดาลบรรพต ทำหน้าที่ควบคุมพนักงานทวงหนี้ หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ น.ส.ปิยฉัตร นภาพันธ์ ทำหน้าที่อนุมัติสินเชื่อ นายภัทรณิชา โพธิกุล ทำหน้าที่ฝ่ายบุคคล และจับกุมพนักงานทวงหนี้ของบริษัทฯ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้อีก 6 คน

แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหา ได้แก่ 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ใด้รับอนุญาต 2.ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันกระทำการทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น

 

พฤติการณ์ในการกระทำความผิดจากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำความผิดดังกล่าวจริง โดยมีการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ ปัจจุบันมีฐานลูกหนี้ทั่วประเทศกว่า 3,500 คน บริษัทยังมีการกระทำความผิดเชื่อมโยง 21 APPLICATION ประกอบด้วย Consumer Finance / Loanmaket / Taka THB / cash borrow / Moobin loan / เงินกู้ดีที่สุด / Innovat cash / Loan studio / same dayloan / money loan /ใช้ตังค์ /cash ready / Mini (oan / 365 loans / TiK Tak /SpeedLoan / Big money / We cash / หมูบิน เงินกู้ /loan studio / และ Full wallet ทั้งนี้บริษัทมีพนักงานทวงหนี้กว่า 100 คน

 

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวอีกว่า รูปแบบการทำงาน คือ เมื่อรับพนักงานทวงหนี้เข้ามาจะทำการอบรมพร้อมแจกเอกสารวิธีทวงหนี้ให้พนักงาน จากนั้นจะให้แยกย้ายไปทำงานทวงหนี้แบบ Work From Home เพื่อไม่ให้มีพนักงานรวมกันอยู่จำนวนมากเป็นที่ผิดสังเกต โดยในเอกสารจะระบุวิธีการทวงหนี้ต่างๆ เช่น การพูดกดดันทำอย่างไร ควรโทรเวลาไหน ถ้าลูกหนี้ปิดเครื่องหรือบล็อกเบอร์ให้โทรทวงกับคนใกล้ชิด รวมไปถึงการส่งข้อความทวงหนี้ หรือข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ ลักษณะเป็นเหมือนคู่มือในการปฏิบัติงาน ขณะนี้ได้อายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 60 บัญชี พบยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 200 ล้านบาท สืบสวนจนทราบรายชื่อพนักงานทวงหนี้ WORK FROM HOME หมดทุกคนแล้ว อยู่ระหว่างขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น