No data was found

“ชวน” ข้องใจตร.สภาไม่ผิด ทำไมต้องขอโทษ “ธรรมนัส”

กดติดตาม TOP NEWS

“ตร.สภา” แจงไทม์ไลน์เหตุการณ์กระทบกระทั่งผู้ติดตาม “ธรรมนัส” รับ 2 ผอ.หญิง พาขอโทษโดยไม่ได้สมัครใจ ยันทำหน้าที่ตามกฎระเบียบ ด้าน “ชวน” ข้องใจถาม ทำไมต้องให้ตร.ขอโทษทั้งที่ทำหน้าที่ ไม่ได้ทำผิด

วันที่ 2 มิ.ย.- สำหรับเหตุการณ์การปะทะระหว่างตำรวจรัฐสภา และทีมงานของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เกิดขึ้นบริเวณอาคารบี 2 ห้องโถงกลาง อาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นทางขึ้นไปยังชั้น 2 ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรของสมาชิกรัฐสภา และคณะรัฐมนตรี ( ครม.) โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565  โดยบริเวณจุดดังกล่าวมีการติดป้ายไว้ว่า “ทางเข้าเฉพาะ ส.ส. -ส.ว.เท่านั้น ผู้ติดตามและบุคคลภายนอกห้ามเข้า” และ “เฉพาะสมาชิกเท่านั้น” เพื่อป้องกันความวุ่นวาย และเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกตำรวจที่ถูกเรียกให้ไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยนายชวนเรียกพบ 2 ครั้ง ช่วงแรกเวลา 20.00 น. ของวันที่ 1 มิ.ย. เรียกไปให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากถือว่าเคร่งครัดตามกฎระเบียบที่ได้บังคับเอาไว้ในการป้องกันโควิด -19

จากนั้น เวลา 22.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. ภายหลังทำหน้าที่ประธานในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว นายชวนก็ได้เรียกตำรวจคนดังกล่าวมาสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยตำรวจคนดังกล่าวเล่าว่า ในวันดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัสมีผู้ติดตามมา 5 คน และ 1 คนไม่ได้ติดบัตร จึงทำให้ตำรวจสภาได้แจ้งให้ติดบัตร และขอให้ผู้ติดตามไปเข้าประตูทางด้านอื่น เพราะพื้นที่ตรงนั้นถือเป็นพื้นที่หวงห้ามและให้เข้าได้เฉพาะครม. และสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น แต่ผู้ติดตาม ร.อ.ธรรมนัสยังยืนยันที่จะเดินเข้าไปด้วย จนมีการถกเถียงกับตำรวจสภา ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ที่เดินนำหน้าไปก่อนหน้า ได้หันมามองด้วยอาการไม่พอใจ พร้อมกับพูดว่า “จะเอาอะไรกันนักหนา เพราะปกติก็เข้าได้ทุกวัน”

ทางตำรวจสภาฯรายนั้นแจ้งว่า “ห้ามคนนอกที่ไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นมาตรการเข้มข้นของท่านประธาน เพราะเป็นช่วงโควิด” ร.อ.ธรรมนัสจึงถามกลับอย่างมีอารมณ์ว่า “ประธานคนไหน ใครสั่ง” ตำรวจจึงอ้างชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ส่งผลให้ร.อ.ธรรมนัส ถึงกลับนิ่งไปครู่หนึ่ง แต่ยังให้ทั้ง 5 คนขึ้นบันไดเลื่อนไปห้องชั้น 2 โดยขณะนั้น มีข้าราชการหญิงระดับผู้อำนวยการ ( ผอ.) สองคนรออยู่บริเวณชั้นสอง จากนั้นก็มีการประสานให้ตำรวจสภาคนดังกล่าวขึ้นไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัส

 

ตำรวจสภาฯ คนดังกล่าว แจ้งกับนายชวนว่า บุคลิกของตนเองพูดเสียงดัง ไม่ได้ตั้งใจก้าวร้าวและเมื่อเหตุการณ์ผ่านไป ก็ได้มีการประสานให้ตนเข้าไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัสที่นั่งรออยู่ที่โซฟาหน้าห้องประชุม และผอ.ผู้หญิงที่อยู่ในที่นั้นด้วยได้แจ้งกับตำรวจคนดังกล่าวว่า “อย่ายืนค้ำหัวท่าน” ทำให้ตำรวจต้องคุกเข่าและก็ได้ยกมือขอโทษ ซึ่งเหตุการณ์นี้ ส.ส.คนอื่นๆ ที่อยู่รอบห้องประชุมสภาฯ ก็เห็น ซึ่งนายชวนให้ตำรวจสภาฯ เรียกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะเห็นว่ามีข้าราชการสภาฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 

ทั้งนี้เมื่อผอ.หญิงทั้ง 2 คน ทราบว่า นายชวนเรียกตำรวจสภาฯ ที่มีเรื่องเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริง ก็พยายามมาดักรอหน้าห้องพักนายชวน เพื่อขอเข้าไปชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง ทั้งที่นายชวนไม่ได้เรียก แต่เมื่อนายชวนทราบว่าทั้ง 2 คนมาพบก็เรียกเข้าไปคุย และได้ตำหนิพฤติกรรมข้าราชการหญิงดังกล่าว และยืนยันว่า จากการสอบถามแล้วตำรวจไม่ได้ผิด เหตุใดต้องให้ตำรวจเข้าไปขอโทษ เพราะตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามกฎระเบียบที่ประธานรัฐสภากำชับไว้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น