No data was found

จีนอนุมัตินโยบายลูกคนที่สามหลังอัตราการเกิดต่ำหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลจีนสั่งปรับนโยบายมีลูกอีกครั้ง ล่าสุดอนุญาติให้คนจีนมีลูกคนที่สามได้ หลังอัตราการเกิดตกต่ำที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ แต่ผลสำรวจกลับพบว่าคนจีนส่วนใหญ่ไม่อยากมี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายประชากรของรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ (31 พฤษภาคม)มีขึ้นในความพยายามที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนประชากรวัยแรงงาน หลังจากไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผลสำรวจเผยว่าอัตราการเกิดของเด็กจีนลดต่ำที่สุดในรอบ 60 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรในวัยทำงานที่อายุระหว่าง 15-59 ปี ซึ่งลดลงต่ำกว่า 900 ล้านคนเหลือแค่ 63 % ในปีที่แล้ว โดยลดลง 7% จากทศวรรษที่แล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าประชากรกลุ่มนี้จะลดลงอีก 5 % ในทศวรรษหน้า

ซึ่งหากเป็นไปตามคาด การลดลงของประชากรจีนจะส่งผลกระทบต่อนโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลประธานาธิบดีสีจิ้นผิงตั้งเป้าจะเพิ่ม GDP ให้ได้สองเท่าภายในปี 2578 หรืออีก 14 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ก็อาจเป็นการดับฝันที่จีนจะแซงหน้าสหรัฐไปเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

จีนได้พยายามแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำด้วยการปรับนโยบายให้คนจีนมีลูกคนที่สองได้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ปรากฎว่าไม่ได้ผลเพราะอัตราการเกิดปีที่แล้วลดลงเกือบ 15% ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการที่รัฐบาลปรับนโยบายตอนนี้อาจสายไปเสียแล้ว

โดยซินหัวได้ทำแบบสอบถามคนจีนกว่า 3 หมื่นคนว่าคิดเห็นอย่างไร ปรากฎว่า 90 % ตอบว่าไม่สนใจจะมีลูกคนที่สาม ขณะที่่อีกหลายคนตอบว่าไม่คิดจะมีแม้แต่คนเดียว โดยให้เหตุผลว่าแค่ดำรงชีวิตให้รอดในสิ่งแวดล้อมที่กดดันก็ยากและเหนื่อยพออยู่แล้ว เนื่องจากค่าครองชีพในจีนค่อนข้างสูง การแข่งขันที่สูงขึ้น ขณะที่งานดีๆและบ้านที่ราคาพอซื้อได้ก็หายากเหลือเกิน และยิ่งผู้หญิงจีนเจเนอเรชั่นนี้มีการศึกษาสูงขึ้น จึงมุ่งทำงานก่อนแต่งงาน ทำให้อัตราการแต่งงานต่ำ และเมื่อแต่งแล้ว ก็มีลูกช้าอีก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของจีนต่างไม่มั่นใจว่านโยบายลูกคนที่สามของรัฐบาลจะได้ผลตามที่หวังไว้หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น