No data was found

จีนอนุมัตินโยบายลูกคนที่สามหลังอัตราการเกิดต่ำหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลจีนสั่งปรับนโยบายมีลูกอีกครั้ง ล่าสุดอนุญาติให้คนจีนมีลูกคนที่สามได้ หลังอัตราการเกิดตกต่ำที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ แต่ผลสำรวจกลับพบว่าคนจีนส่วนใหญ่ไม่อยากมี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายประชากรของรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ (31 พฤษภาคม)มีขึ้นในความพยายามที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนประชากรวัยแรงงาน หลังจากไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผลสำรวจเผยว่าอัตราการเกิดของเด็กจีนลดต่ำที่สุดในรอบ 60 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรในวัยทำงานที่อายุระหว่าง 15-59 ปี ซึ่งลดลงต่ำกว่า 900 ล้านคนเหลือแค่ 63 % ในปีที่แล้ว โดยลดลง 7% จากทศวรรษที่แล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าประชากรกลุ่มนี้จะลดลงอีก 5 % ในทศวรรษหน้า

ซึ่งหากเป็นไปตามคาด การลดลงของประชากรจีนจะส่งผลกระทบต่อนโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลประธานาธิบดีสีจิ้นผิงตั้งเป้าจะเพิ่ม GDP ให้ได้สองเท่าภายในปี 2578 หรืออีก 14 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ก็อาจเป็นการดับฝันที่จีนจะแซงหน้าสหรัฐไปเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

จีนได้พยายามแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำด้วยการปรับนโยบายให้คนจีนมีลูกคนที่สองได้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ปรากฎว่าไม่ได้ผลเพราะอัตราการเกิดปีที่แล้วลดลงเกือบ 15% ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการที่รัฐบาลปรับนโยบายตอนนี้อาจสายไปเสียแล้ว

โดยซินหัวได้ทำแบบสอบถามคนจีนกว่า 3 หมื่นคนว่าคิดเห็นอย่างไร ปรากฎว่า 90 % ตอบว่าไม่สนใจจะมีลูกคนที่สาม ขณะที่่อีกหลายคนตอบว่าไม่คิดจะมีแม้แต่คนเดียว โดยให้เหตุผลว่าแค่ดำรงชีวิตให้รอดในสิ่งแวดล้อมที่กดดันก็ยากและเหนื่อยพออยู่แล้ว เนื่องจากค่าครองชีพในจีนค่อนข้างสูง การแข่งขันที่สูงขึ้น ขณะที่งานดีๆและบ้านที่ราคาพอซื้อได้ก็หายากเหลือเกิน และยิ่งผู้หญิงจีนเจเนอเรชั่นนี้มีการศึกษาสูงขึ้น จึงมุ่งทำงานก่อนแต่งงาน ทำให้อัตราการแต่งงานต่ำ และเมื่อแต่งแล้ว ก็มีลูกช้าอีก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของจีนต่างไม่มั่นใจว่านโยบายลูกคนที่สามของรัฐบาลจะได้ผลตามที่หวังไว้หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น