logo

“วัฒนา” แถลงปิดคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร!

"วัฒนา" แถลงปิดคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร!

วันที่ 4 ก.พ. 65 นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดแถลงปิดคดีชั้นอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อม.อธ.1/2564 ระหว่างอัยการสูงสุด โจทก์ กับนายวัฒนา เมืองสุขกับพวกรวม 14 คน จำเลย ถูกกล่าวหาทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ว่า สำหรับวันนี้เป็นการแถลงเปิดด้วยวาจาต่อองค์คณะ และจะมาบอกศาลว่าการที่จะลงโทษใครจะต้องมีหลักฐานชัดเจน อย่าคาดเดา ซึ่งคดีนี้มีความสลับซับซ้อน จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปฟังการพิจารณาแล้วจะรู้ว่าเพราะเหตุใดทำไมตนจึงยังยืนหยัดอยู่ตรงนี้ ทั้ง ๆ ที่มีแต่คนบอกให้หนี เพราะว่ามีธง แต่ถ้าฟังข้อเท็จจริงก็จะทราบเหตุผลทั้งหมด สำหรับคดีนี้ไม่มีความถูกต้องตั้งแต่ต้น เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองล้วน ๆ และในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ตนยืนยันว่าจะมาถึงศาลเป็นคนแรกอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ว่าโทษชั้นต้นจะหนัก นายวัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่หนักใจแต่ขอโอกาสให้ตนได้สู้คดีอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้ในศาลชั้นต้นก็ไม่ให้โอกาสตน เมื่อขอแถลงการณ์ก็ให้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงและขณะแถลง ซึ่งยังแถลงไม่จบก็บอกให้พอแล้ว เสมือนกับไม่อยากฟังตนเลย ซึ่งวันนี้ตนเชื่อว่าองค์คณะจะให้เวลา จนครบถ้วน แล้วถ้าฟังความทั้งหมดก็จะรู้ว่าไม่เคยมีกระบวนการยุติธรรมที่ไหนที่สกปรกเช่นนี้

เมื่อถามว่าจนถึงวันนี้รู้สึกกับคดีเหมือนวันแรกหรือไม่ นายวัฒนา กล่าวว่า จนถึงวันนี้ตนก็ยังแสวงหาความยุติธรรม เพราะคดีนี้ไม่มีความถูกต้องอะไรเลย แม้กระทั่งกระบวนการสอบสวนพยานก็ยังมีการจูงใจ และข่มขู่ ซึ่งผิดกฎหมายทั้งหมด รวมทั้งตนมีหลักฐานยืนยันชัดเจนไม่ได้เป็นการพูดปากเปล่าอย่างแน่นอน แต่ที่แปลกใจคือกระบวนการยุติธรรมเพิกเฉยกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร และวันนี้ศาลก็ต้องวินิจฉัยว่าสิ่งที่กระทำมาทั้งหมดถูกหรือไม่ถูก ไม่ใช่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แล้วมาพิพากษาลงโทษตน ซึ่งมันไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีอะไรจะพูดก่อนที่จะเข้าไปในห้องพิจารณาคดีหรือไม่ นายวัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าความจริงก็คือความจริง และที่กล่าวหาไม่มีความจริงสักเรื่องเดียว ซึ่งตนสามารถพิสูจน์ได้ทั้งหมด เมื่อข้อกล่าวหาเป็นเท็จพยานที่นำมาพิสูจน์ทราบก็จะต้องเป็นเท็จทั้งหมด เพราะการปั้นพยานมาก็จะพูดไปคนละทิศคนละทางคนละเรื่องคนละราว แต่ถ้าข้อกล่าวหาเป็นจริงและพยานพูดความจริง ก็จะเหมือนกันทั้งหมด ซึ่งเป็นโชคไม่ดีของตนที่ศาลชั้นแรกเลือกที่จะเชื่อโจทย์ ไม่ได้ดูพยานจำเลยจำนวนมาก แต่วันนี้ตนจะชี้ให้องค์คณะเห็นพยานแล้ววินิจฉัย

เมื่อถามว่าอยากจะฝากอะไรถึงบุคคลที่ติดตามกรณีนี้บ้าง นายวัฒนา กล่าวว่า ขอให้รู้ว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด และยังยืนหยัดต่อสู้ตามครรลอง ซึ่งตนอาจจะเป็นจำเลยในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาที่สู้จนวินาทีสุดท้ายแน่นอน ดังคำที่ว่าภาษากายก็จะรู้ว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด และจะเดินหน้าชนแบบนี้ต่อไป

คดีนี้เป็นคดีที่ 12 แล้ว ซึ่งตนโดนคดีทุจริตในชั้นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มา 4 คดี ประกอบด้วย คดีหวย คดีรถดับเพลิง คดีกล้ายาง และคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งยกฟ้องไปทั้งหมดแล้ว และในชั้นคณะรักษาความสงบ(คสช.) ก็นำคดีมาใส่ตน ซึ่งตนโดนทั้งหมด 12 คดี ซึ่งทั้ง 11 คดีถูกยกฟ้องไปทั้งหมด ชัดเจนว่าเป็นเรื่องการเมืองล้วน ๆ จึงไม่อยากให้การเมืองหรือความรู้สึกเข้าไปในศาล อยากให้วินิจฉัยตามข้อเท็จจริงโดยไม่ต้องคำนึงว่าตนเป็นใคร เพียงแค่ตัดสินให้ความผิดตามพยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เดินทางมาให้กำลังใจนายวัฒนา เมืองสุขด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น