No data was found

บช.น.ไว้อาลัย “หมอกระต่าย” พร้อมแจงไทม์ไลน์ทุกเหตุการณ์!

กดติดตาม TOP NEWS

บช.น.ไว้อาลัย "หมอกระต่าย" พร้อมแจงไทม์ไลน์ทุกเหตุการณ์!

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ร่วมแถลงข่าว กรณี ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขี่บิ๊กไบค์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ หมายเลขทะเบียน 9942 เชียงราย ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้หมอกระต่ายเสียชีวิตในวันศุกร์ที่21 มกราคม2565ที่ผ่านมา โดยก่อนการแถลงข่าวได้มีการยืนไว้อาลัยเป็นเวลา1นาที และย้ำว่าการสูญเสียดังกล่าวเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของทั้งประชาชนวงการแพทย์และตำรวจเนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรคุณภาพและทรงคุณค่า เนื่องจากยังเป็นผู้ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลตำรวจด้วยและตัวผู้ต้องหาและพ่อได้มีความประสงค์จะอุปสมบทเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและสำนึกผิดภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ด้วยซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถติดต่อวัดเพื่อบวชอย่างเป็นทางการได้เนื่องจากติดคดีแต่จะพยายามติดต่อฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตเพื่อทำการบวชหน้าไฟที่วัดพระศรีมหาธาตุ ที่ตั้งศพของหมอกระต่าย

จากนั้นพล.ต.ต.จิรสันต์ได้แถลงข่าวยืนยันหลังเกิดเหตุ ส.ต.ต.นรวิทย์ ได้ทำแผลเบื้องต้นในจุดเกิดเหตุ และเดินทางไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จากนั้นเดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พญาไท โดยพนักงานสอบสวนได้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้ว ผลปริมาณแอลกอฮอล์มีค่าเป็นศูนย์และเพิ่มอีก 2 ข้อหาจากเดิมก่อนหน้าที่มีการแจ้งไว้ 5ข้อหารวมเป็น 7 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย 1 ขับรถโดยประมาทและการกระทำนั้น เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย/2ข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ในข้อหานำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย /3ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย/4ใช้รถไม่ติดป้ายทะเบียน/5ใช้รถอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ (ไม่มีกระจกมองหลัง)/6 พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหาฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี /7และใช้รถที่ไม่มีประกันภัย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา กรณีการปล่อยตัวผู้ต้องหาหลังจากแจ้งข้อกล่าวหานั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ ยืนยันเป็นไปตามหลักพื้นฐานข้อกฎหมายม.107ที่ ผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนถึงได้รับอนุญาตให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ในกรณีที่จะไม่ได้รับการปล่อยตัวคือที่มีพฤติกรรมที่เกรงว่าจะหลบหนีหรือเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการสอบสวนและเป็นการเข้ามอบตัวไม่ใช่จับกุมความซึ่งหน้าหรือตามหมายจับ จึงได้ปล่อยตัวไปโดยไม่มีหลักประกัน

ส่วนในประเด็นที่มีการใช้เวลานานในการส่งผู้ต้องหา พร้อมสำนวนการสอบสวนส่งให้พนักงานอัยการนั้น เป็นการนัดผู้ต้องหาเป็นการนัดในเบื้องต้น ในวันที่ 9 มีนาคมนี้แต่เมื่อมีการรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงได้มีการดำเนินการไวขึ้น จึงเร่งรัดและมีการสรุปสำนวน ส่งให้พนักงานอัยการได้เปลี่ยนมาเป็นวันที่11กุมภาพันธ์ในเวลา9.00น. และหากมีการดำเนินการเสร็จสิ้นได้เร็วกว่านี้ก็จะมีการดำเนินการเร่งรัดอีกครั้งและยืนยันว่าอยู่ในกรอบระเบียบของการสอบสวนอยู่ที่ 2 เดือน

ส่วนเป็นรถของกลางหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เป็นรถมือสองที่ซื้อมาในวันที่ 14 ธ.ค.64 ราคา 113,000 บาท ข้อห่วงใย ทางบช.น.ขอวิงวอนให้ประชาชนแชร์กรณีรถอย่าแชร์ต่อเนื่องจากไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่พนักงานสอบสวนเก็บพยานหลักฐานไม่ให้รพ.ทราบนั้น พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งก็ไปในที่เกิดเหตุทันที โดยไม่ทราบว่าผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเมื่อได้นำตัวส่งรพ.แล้ว 2 ชั่วโมง พนักงสอบสวนทำการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ประมาณ 30-40 นาที เมื่อกลับมาสถานีตำรวจประสานฝ่ายสืบสวนตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด ลงประจำวันบันทึกเอกสารดำเนินคดีกับผู้ต้องหา สืบค้นข้อมูลติดต่อญาติผู้บาดเจ็บโดยยังไม่ได้เสียชีวิต มีบัตรของแพทย์ปฏิบัติงานรพ.ตำรวจ ขณะนั้นมีแพทย์เป็นเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรเข้ามาว่าเสียชีวิตจึงประสานติดต่อญาติ โดยไม่สามารถติดต่อได้ จากนั้นมีอาจารย์แพทย์ติดต่อเข้ามา ขอให้ส่งหลักฐานของแพทย์ผู้เสียชีวิต จึงช่วยประสานญาติอีกส่วนหนึ่ง เมื่อทราบว่าเสียชีวิต ก็นำใบนำส่งชันสูตรบาดแผลให้กับทางรพ.ราชวิถีทำการรักษา

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นการขอให้นำเอกสารเกี่ยวกับรถมามอบให้ ได้ติดต่อเจ้าของเดิมที่จ.เชียงราย ซื้อขายผ่านร้านย่านเกษตรนวมินทร์ มีการซื้อขายถูกต้องทุกอย่าง ส่วนการสอบทางวินัยนั้น ตั้งคณะกรรมสืบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพิจารณาให้ไปช่วยราชการแต่อย่างใด ผบช.น. ให้ความสำคัญ จะเร่งรัดการตรวจสอบโดยเร็วที่สุดไม่เกิน 7 วัน ส่วนการเยียวยาอย่างไรนั้น ทางผู้ก่อเหตุได้ขอโทษบิดามารดา และอุปสมบท ส่วนการเยียวยาจะมีการเรียกคุยเจรจาเพื่อชดใช้ค่าสินไหมทางแพ่ง ส่วนของบช.น.นั้น จะมีการพิจารณาประเด็นดังกล่าวอีกครั้งจะมีการดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ปี 64 จับกุม 1,746 ราย มีคนเสียชีวิตทุกสาเหตุบนถนน 197 ราย อุบัติเหตุเกิดขึ้นบนทางเท้า 720 ราย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตำรวจอยู่ที่ปลายเหตุ การช่วยกันเสริมสร้างรักษาวินัยจราจรถือเป็นเรื่องสำคัญ การข้ามทางม้าล้ายต้องมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง ทางตำรวจขอเรียกร้องในการเสริมสร้างวินัยจราจร ตรงนี้ตำรวจเข้าไปปฏิบัติเป็นประจำ เข้าไปกับสถานประกอบการ นักเรียน ผู้เกี่ยวข้อง ทุกองค์กรต้องช่วยกันเสริมสร้างวินัยจราจร ตำรวจอาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ก็ยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือใครก็ตาม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการช่วยเหลือกันแม้ผู้ต้องหาเป็นตำรวจ แพทย์ผู้เสียชีวิตปฏิบัติหน้าที่รพ.ตำรวจ ทางผบช.น.เน้นย้ำให้ความยุติธรรม ดำเนินคดีตรงไปตรวจมา ไม่ได้มีการช่วยเหลืออย่างที่สังคมเข้าใจแต่อย่างใด

ด้านพ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผกก.สน.พญาไท กล่าวว่า 21 ม.ค.เวลา 15.10 น. มีเหตุรถชนขาออกถนนพญาไท ใช้เวลาตรวจสอบกับกู้ภัยประมาณ 30 นาที จากนั้นได้เอกสารหลักฐานจากพลเมืองดีของผู้เสียหาย จากนั้นดำเนินการประสานตำแหน่งจุดกล้องซีซีทีวี ความมุ่นหมายเจ้าหน้าทีีตำรวจมุ่งติดต่อฐาติ จึงนำหลักฐานสืบค้น จากนั้นเครื่องโทรศัพท์ผู้เสียชีวิตตำรวจไม่สามารถเปิดได้ จากนั้น 16.30 น. ชื่อน.ส.ใบเฟิร์น โทรมาในเครื่องผู้เสียชีวิต พนักงานสอบสวนจึงขอให้ช่วยติดต่อญาติหรือเพื่อนร่วมงานหลังผู้เสียหายพีกรักษาตัวรพ.ราชวิถี จากนั้นโต้ตอบ 2-3 ครั้ง ทราบว่าติดต่อญาติไม่ได้ จากนั้นมีชายไม่ทราบชื่อโทรมาเป็นอาจารย์ เวลา 17.30 น. ช่วยตรวสอบทรัพย์สินผู้เสียหาย ข่วงเวลา 18.00 น. ประมาณ 2 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนนำเอกสารไปให้แพทย์รพ.ราชวิถี พบเพื่อนร่วมงานผู้เสียหาย พนักงานสอบสวนส่งมอบทรัพย์สินบางส่วน กับบุคคลที่เป็นอาจารย์ผู้เสียชีวิต จากนั้นเข้ามาสถานีตำรวจพบบิดา ส.ต.ต. บอกว่ารักษาตัวที่รพ.ตำรวจ 19.30 น. ส.ต.ต.เข้ามอบตัวและตรวจวัดแอลกอฮอล์ เวลา 20.30 น. ได้รับแจ้งว่าผู้เสียหายเสียชีวิต ส่วนกรณีแชร์ข้อมูลในโซเซี่ยลนั้น ทางโรงพักไม่ได้คุยกันประเด็นดังกล่าว ส่วนใน 2 ชั่วโมงที่ใช้เวลาไปนั้น เป็นการตรวจสอบสืบค้นข้อมูลทางระบบบุคคลในครอบครัวเพื่อติดต่อญาติยืนยันกับทางรพ.ว่าเป็นผู้ตายชื่อนี้จริง ทางพนักงานสอบสวนจะต้องนำเก็บหลักฐานเบื้องต้นมาก่อน ขณะนั้นโรงพยาบาลไม่ทราบผู้ป่วยชื่ออะไร ทางพนักงานสอบสวนจึงต้องทำการตรวตสอบ จากนั้นมาทราบอีกครั้งว่าเสียชีวิตในช่วงเวลา 17.00 น. โดยได้รับการยืนยันจากเพื่อนว่าเสียชีวิต ส่วนรถ จยย.ที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนนั้น คำให้การขณะนี้มีการสอบสวนเพิ่มเติมอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น