logo

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ประเมินหน้างานเตรียมขนย้ายกากสารเคมีไปกำจัด โดยเบื้องต้นจะเร่งขนย้ายกากตะกอนสารกัดแก้ว 400 ตัน เริ่มขนย้ายในวันพรุ่งนี้ ส่วนกองอะลูมิเดียมดอส 7,000 ตัน โดยเบื้องต้นผู้รับเหมาจะนำเครื่องจักรอุปกรณ์ และถังใส่เข้ามาเตรียมการไว้ก่อน พร้อมประเมินสถานการณ์ก่อน ตั้งเป้าขนย้ายให้ได้วันละ 100 ตัน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 พ.ค.67 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้นำผู้รับเหมารับกำจัดกากของเสียรายใหญ่ในประเทศ 4 ราย ที่จะรับกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส ที่ถูกไฟไหม้ ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ลงพื้นที่มาดูสภาพสารเคมีในโกดัง เพื่อที่จะประเมินเตรียมขนย้ายกากสารเคมีไปกำจัดอย่างถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจุลพงษ์ เปิดเผยว่า วันนี้มีได้นำผู้ประกอบการรับกำจัดกากของเสียรายใหญ่ 4 ราย มาดูสภาพของเสียในโรงงานฯ ว่าจะรับไปจัดการได้ทันทีเลยหรือไม่ โดยเฉพาะอะลูมิเนียมดอสที่เวลาถูกน้ำแล้ว จะทำปฏิกิริยา โดยเชิญให้ดูสภาพของจริงเลย ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติการขนย้าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยองแล้ว โดยทางพิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยอง ได้เข้าเก็บพยานหลักฐานในโรงงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันนี้การเข้าไปดูสภาพคอนเฟิร์มแล้ว เป็นไปได้จะมีการเริ่มขนย้ายส่วนที่ก่อเหตุความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด ภายในวันพรุ่งนี้ โดยกลุ่มแรกที่จะเริ่มขนย้ายคือ กากตะกอนสารกัดแก้ว มีอยู่ 400 ตัน ซึ่งขนได้วันละ 100 ตันประมาณ 4 วันน่าจะหมด ส่วนที่ 2 คือ อะลูมิเดียมดอส ซึ่งมีอยู่ในโกดัง 3 ประมาณ 7,000 ตัน มีทั้งส่วนที่ไฟไหม้ และไม่ไหม้ ผู้รับเหมาขอเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ไปเช็คดูก่อนว่า จะมีสารปนเปื้อนหรือไม่ พรุ่งนี้จะลองเข้ามาดำเนินการก่อน ในระยะแรกอาจจะต้องเตรียมเครื่องจักร อุปกรณ์ ถังใส่สาร จะประเมินการขนก่อน ตั้งเป้าจะขนให้ได้วันละ 100 ตัน

ด้านนายไตรภพ เปิดเผยว่า ไทม์ไลน์การดำเนินการตั้งเป้าให้จบทั้งหมดภายใน 90 วัน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท กรดกัดแก้วอยู่ในบ่อบำบัด 400 ตัน ทางผู้รับเหมา ยืนยันจะขนจบได้ภายใน 4 วัน ส่วนกองอะลูมิเนียมดอส 7,000 ตัน คาดว่าจะขนได้ประมาณวันละ 100 ตัน

ต่อมานายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้ออกจากโรงงานฯ เดินทางไปที่วัดหนองพะวา พบกับชาวบ้านในพื้นที่ที่มาพบ ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการขนย้ายสารเคมีออกจากโรงงานฯ ก่อนจะเดินทางกลับ

ขณะเดียวกันที่วัดหนองพะวา มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จาก รพ.บ้านค่าย มาตรวจสุขภาพเบื้องต้นใก้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีชาวบ้านมารับบริการนับร้อยราย

 

ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ระยอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดยิ่งใหญ่อลังการ ประมวลภาพ “Bangkok Pride Festival 2024” คนไทย-ต่างชาติร่วมแสนเดินขบวนสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง
"นายกฯ" พร้อมผลักดันควายไทยเป็น Soft Power สร้างรายได้เกษตรกร​
พ่อ-แม่ เศร้าลูกหนีไปเล่นน้ำตก สุดท้ายจมน้ำเสียชีวิต
ผบช.ภ.1 แถลงรวบ “โฟโต้” มือฆ่าหมกคอนโดฯ สารภาพ ปมขัดแย้งธุรกิจ
"ผู้ช่วยครูสาว" ร้องสายไหมต้องรอด ถูกเจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด บุกตบถ่ายคลิปประจาน ผวากลับมาทำร้ายซ้ำ
สุดคึกคัก "นายกฯ" ควง "อุ๊งอิ๊ง” สวมเสื้อสีรุ้ง ร่วมขบวนพาเหรด Pride Festival 2024 ชาว LGBTQIAN+ ต้อนรับแน่น
รวบตัว "หนุ่มรับจ้างทำความสะอาด" ขโมยเงิน นทท.ญี่ปุ่น อ้างเอาไปผ่อนรถเพราะกลัวโดนยึด
สอบสวนกลาง ร่วม FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก โจมตีระบบองค์การใหญ่ เสียหายกว่า 190 ประเทศ
ข่าวดี "พิพัฒน์" แจ้งรับสมัครคนไทย ทำงานบนเครื่องบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" 400 อัตรา สวัสดิการจัดเต็ม
"วราวุธ" สยบข่าว หลังลือหนัก พม. จ่อเลิกจ้างพนักงานราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น