No data was found

“ดร.สามารถ” ลั่นอย่าให้มีกรณี “หมอกระต่าย” เกิดขึ้นอีก! พร้อมแนะวิธีทางป้องกันเป็นข้อๆ

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.สามารถ" ลั่นอย่าให้มีกรณี “หมอกระต่าย” เกิดขึ้นอีก! พร้อมแนะวิธีทางป้องกันเป็นข้อๆ

วันนี้(24 ม.ค.65) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ว่า ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความครัวของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่ถูกตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ชนขณะข้ามทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้หมอกระต่ายเสียชีวิต นับเป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดเช่นนี้อีก

1. สิ่งที่ต้องทำ
1.1 ใช้มาตรการทางกฎหมาย
ต้องเข้มงวดกวดขันการใช้กฎหมายจราจร หรือพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่หลายมาตราบัญญัติให้ผู้ขับขี่ขับรถด้วยความระมัดระวังเมื่อใกล้ถึงทางม้าลาย ต้องชะลอความเร็วของรถลง ไม่ว่าจะเห็นคนข้ามทางม้าลายหรือไม่ เพื่อให้ผู้ข้ามทางม้าลายปลอดภัย แต่เป็นเพราะความไม่เคารพกฎหมายของผู้ขับขี่บางราย ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ข้ามทางม้าลาย และเพราะความหย่อนยานในการบังคับใช้กฎหมาย อุบัติเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลายจึงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

1.2 ใช้มาตรการทางวิศวกรรมจราจร
เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่ามีผู้ขับขี่บางรายไม่เคารพกฎจราจร ด้วยเหตุนี้ จะต้องใช้มาตรการบังคับให้เขาต้องชะลอความเร็วของรถลงก่อนถึงทางม้าลายให้ได้ เช่น ทำลูกระนาดชะลอความเร็วขวางถนนก่อนถึงทางม้าลาย เป็นต้น

1.3 อำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ข้ามถนนด้วย “สะพานลอยพร้อมลิฟต์หรือบันไดเลื่อน”
เหตุผลหนึ่งที่ผู้ข้ามถนนไม่นิยมใช้สะพานลอยข้ามถนนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ นั่นก็คือต้องเดินขึ้นบันไดสูงและชันหลายขั้น ทำให้เหนื่อยและเมื่อย ผู้สูงอายุบางท่านมีอาการปวดเข่า ปวดขา ทำให้ไม่สะดวกในการใช้สะพานลอย ด้วยเหตุนี้ กทม. ควรพิจารณาติดตั้งลิฟต์หรือบันไดเลื่อนแทนบันไดขึ้นสะพานลอย มีหลังคากันแดดกันฝน แม้จะใช้งบมากขึ้นก็ตาม แต่ก็คุ้มค่ากับการรักษาชีวิตคน

2. สิ่งที่ต้องไม่ทำ
มีบางคนคิดจะแก้ปัญหารถติดแบบง่ายๆ ด้วยการเสนอให้รื้อเกาะกลางถนนออกเพื่อเพิ่มผิวจราจร ผมขอบอกว่าแนวคิดนี้ไม่ได้ผลแน่นอน เนื่องจากในกรุงเทพฯ มีทางแยกมากมาย ซึ่งทำหน้าที่รองรับรถจำนวนมากจากทุกทิศทาง ทำให้มีปริมาณรถเกินความจุของทางแยก กว่าจะขับรถผ่านทางแยกได้ต้องใช้เวลานาน เป็นผลให้รถติด
ด้วยเหตุนี้ แม้จะเพิ่มผิวจราจรด้วยการรื้อเกาะกลางถนนออกก็ตาม แต่ถ้าไม่สามารถเพิ่มความจุของทางแยกได้ เช่น ไม่มีสะพานลอยข้ามทางแยก หรืออุโมงค์ลอดทางแยก รถก็ยังคงติดที่ทางแยกเช่นเดิม
ที่น่าเป็นห่วงอย่างมากก็คือการรื้อเกาะกลางถนนออกจะทำให้คนข้ามทางม้าลายไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง เพราะไม่มีที่ยืนรอเดินข้ามถนนอีกครึ่งหนึ่ง

3. สรุป
ผมขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าเกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยให้กับคนข้ามทางม้าลาย เร่งพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอข้างต้น และที่สำคัญ ต้องถือว่ากรณีหมอกระต่ายเป็นบทเรียนที่ประเมินค่าไม่ได้ อย่าปล่อยให้เป็นไฟไหม้ฟางที่จะจางหายไปกับกาลเวลา รีบลงมือตั้งแต่วันนี้เถอะครับ !

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แฟรงค์ 3 นิ้ว" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น