No data was found

“นายหัวไทร”สื่ออาวุโสเดินหน้าโครงการ“ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง”

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23 ม.ค. 2565 นายเฉลียว คงตุก หรือ “นายหัวแมน” หรือที่รู้จักกันในนาม “นายหัวไทร” ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประธานโครงการ“ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง” มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ และภาคีเครือข่าย องค์กรแนวร่วมขอเชิญร่วมทำบุญในโอกาสปีใหม่-ตรุษจีน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ให้ชีวิตก้าวผ่านภัยพิบัติทั้งหลายกับโครงการ “ลำพันคืนถิ่น ป่าพรุควนเคร็ง” โดยการนำพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาดุกลำพัน มาปล่อยคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง ก่อนจะสูญพันธุ์ กำหนดการในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น.ณ คลองหัวป้อม ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช“ด้วยสถานการณ์ภัยแล้ง และไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งมาอย่างต่อเนื่อง-หลายปี ทำให้พันธุ์สัตว์ในป่าพรุควนเคร็งลดน้อยลง และบางชนิดแทบจะพูดได้ว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว”


นายเฉลียว คงตุก กล่าวว่า ปลาดุกลำพัน เป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่สูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็งแล้ว และเมื่อ 3 ปีก่อน เครือข่ายประชาชนผู้รักและหวงแหนป่าพรุควนเคร็งได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปล่อยปลาดุกลำพันคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำหายากให้ฟื้นคืนกลับมา โดยจัดหาปลาดุกลำพันมาจากป่าพรุโต๊ะแดง จังหวัดนราธิวาสที่ยังพอหาได้ แต่เมื่อปีที่แล้วคณะผู้จัดงานได้ชะลอโครงการไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่คิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำที่ดี จึงควรดำเนินการต่อไป พร้อมกับการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกชาวบ้านให้ร่วมกันอนุรักษ์ปลาดุกลำพันด้วย  ในวาระวันขึ้นปีใหม่รับปีเสือ 2565 ด้วยการ ทำบุญ ตักบาตร ปล่อยปลาดุกลำพันกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โบราณบอกว่าทำบุญ เเล้ว ต้องทำทาน โอนเงินผ่านบัญชีเฉลียว คงตุก 433-016817-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ ในนามของประธานโครงการ “ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง” กระผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมไม้ร่วมมือกันจนโครงการเดินหน้าไป พร้อม 95% แล้ว โดยทีมงานในพื้นที่ภาคสนามได้จัดเตรียมงาน สถานที่พร้อมหมดแล้วสำหรับกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็งในวันที่ 29 มกราคมนี้ ปลาดุกลำพันถูกลำเลียงจากนราธิวาส เข้ามาอนุบาลไว้ในพื้นที่หมดแล้ว 300 กิโลกรัม เพื่อให้ปลาได้ปรับสภาพเข้ากับน้ำ


“กระผมและทีมงานภาคสนามรู้สึกดีใจ และตื่นเต้นมากที่มีโครงการดี ๆแบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ และในอนาคตป่าพรุควนเคร็งจะต้องกลับมาเป็นคลังอาหารของคนนครศรีธรรมราช ชาวปักษ์ใต้แน่นอน หลังจากก่อนหน้านี้ปลาดุกลำพันได้หายสูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็งแล้ว อันเกิดจากภัยแล้ง และไฟไหม้ป่าต่อเนื่องหลายปี อาหารของปลาดุกลำพันก็หายไปด้วย ชาวบ้านฝากยินดีต้อนรับทุกท่านที่จะเดินทางไปในเขตพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพัน หรือในโอกาสข้างหน้าชาวควนเคร็งยินดีต้อนรับทุกท่าน และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผลไม้ในถิ่นป่าพรุควนเคร็งอันแสนจะอร่อยจะออกผลผลิตแล้ว อยากให้ทุกท่านไปเยือน และชิมผลไม้จากป่าพรุควนเคร็ง ขอกุศลผลบุญที่ทุกท่านร่วมกันทำในครั้งนี้ จงดลบันดาลให้ท่านพบแต่ความสุขความเจริญ คิดอะไรขอให้สมความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ ปราศจากโรคร้ายภัยเวร พ้นจากภัยพิบัติทั้งปวง และเป็นสะพานบุญไปสู่เทวาสวรรค์ทุกท่าน” นายเฉลียว คงตุก หรือ “นายหัวแมน” กล่าวย้ำในที่สุด.

กัญญาณัฐ เพ็ญสวัสดิ์/ จ.นครศรีธรรมราช

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น