No data was found

“นายหัวไทร”สื่ออาวุโสเดินหน้าโครงการ“ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง”

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23 ม.ค. 2565 นายเฉลียว คงตุก หรือ “นายหัวแมน” หรือที่รู้จักกันในนาม “นายหัวไทร” ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประธานโครงการ“ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง” มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ และภาคีเครือข่าย องค์กรแนวร่วมขอเชิญร่วมทำบุญในโอกาสปีใหม่-ตรุษจีน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ให้ชีวิตก้าวผ่านภัยพิบัติทั้งหลายกับโครงการ “ลำพันคืนถิ่น ป่าพรุควนเคร็ง” โดยการนำพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาดุกลำพัน มาปล่อยคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง ก่อนจะสูญพันธุ์ กำหนดการในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น.ณ คลองหัวป้อม ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช“ด้วยสถานการณ์ภัยแล้ง และไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งมาอย่างต่อเนื่อง-หลายปี ทำให้พันธุ์สัตว์ในป่าพรุควนเคร็งลดน้อยลง และบางชนิดแทบจะพูดได้ว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว”


นายเฉลียว คงตุก กล่าวว่า ปลาดุกลำพัน เป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่สูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็งแล้ว และเมื่อ 3 ปีก่อน เครือข่ายประชาชนผู้รักและหวงแหนป่าพรุควนเคร็งได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปล่อยปลาดุกลำพันคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำหายากให้ฟื้นคืนกลับมา โดยจัดหาปลาดุกลำพันมาจากป่าพรุโต๊ะแดง จังหวัดนราธิวาสที่ยังพอหาได้ แต่เมื่อปีที่แล้วคณะผู้จัดงานได้ชะลอโครงการไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่คิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำที่ดี จึงควรดำเนินการต่อไป พร้อมกับการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกชาวบ้านให้ร่วมกันอนุรักษ์ปลาดุกลำพันด้วย  ในวาระวันขึ้นปีใหม่รับปีเสือ 2565 ด้วยการ ทำบุญ ตักบาตร ปล่อยปลาดุกลำพันกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โบราณบอกว่าทำบุญ เเล้ว ต้องทำทาน โอนเงินผ่านบัญชีเฉลียว คงตุก 433-016817-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ ในนามของประธานโครงการ “ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง” กระผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมไม้ร่วมมือกันจนโครงการเดินหน้าไป พร้อม 95% แล้ว โดยทีมงานในพื้นที่ภาคสนามได้จัดเตรียมงาน สถานที่พร้อมหมดแล้วสำหรับกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็งในวันที่ 29 มกราคมนี้ ปลาดุกลำพันถูกลำเลียงจากนราธิวาส เข้ามาอนุบาลไว้ในพื้นที่หมดแล้ว 300 กิโลกรัม เพื่อให้ปลาได้ปรับสภาพเข้ากับน้ำ


“กระผมและทีมงานภาคสนามรู้สึกดีใจ และตื่นเต้นมากที่มีโครงการดี ๆแบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ และในอนาคตป่าพรุควนเคร็งจะต้องกลับมาเป็นคลังอาหารของคนนครศรีธรรมราช ชาวปักษ์ใต้แน่นอน หลังจากก่อนหน้านี้ปลาดุกลำพันได้หายสูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็งแล้ว อันเกิดจากภัยแล้ง และไฟไหม้ป่าต่อเนื่องหลายปี อาหารของปลาดุกลำพันก็หายไปด้วย ชาวบ้านฝากยินดีต้อนรับทุกท่านที่จะเดินทางไปในเขตพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพัน หรือในโอกาสข้างหน้าชาวควนเคร็งยินดีต้อนรับทุกท่าน และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผลไม้ในถิ่นป่าพรุควนเคร็งอันแสนจะอร่อยจะออกผลผลิตแล้ว อยากให้ทุกท่านไปเยือน และชิมผลไม้จากป่าพรุควนเคร็ง ขอกุศลผลบุญที่ทุกท่านร่วมกันทำในครั้งนี้ จงดลบันดาลให้ท่านพบแต่ความสุขความเจริญ คิดอะไรขอให้สมความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ ปราศจากโรคร้ายภัยเวร พ้นจากภัยพิบัติทั้งปวง และเป็นสะพานบุญไปสู่เทวาสวรรค์ทุกท่าน” นายเฉลียว คงตุก หรือ “นายหัวแมน” กล่าวย้ำในที่สุด.

กัญญาณัฐ เพ็ญสวัสดิ์/ จ.นครศรีธรรมราช

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น