No data was found

“สมชัย” มองเกม “ธรรมนัส” หวังโค่น “นายกตู่” มากกว่าตำแหน่ง!

กดติดตาม TOP NEWS

“สมชัย” มองเกม "ธรรมนัส" หวังโค่น "นายกตู่" มากกว่าตำแหน่ง!

วันที่ 20 ม.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า เกมชนะของธรรมนัส การถูกขับออกจากพรรค พปชร. ของ 21 ส.ส.ในกลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเกมการเมืองที่ล้ำลึก แม้ว่าพรรคใหม่ที่จะไปอยู่ดูคล้ายพรรคสาขาที่มีคนสนิทของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปตั้งรอไว้ก็ตาม กลุ่มส.ส. 21 คนนี้แม้ไม่ประกาศว่าเป็นฝ่ายค้าน แต่พร้อมคว่ำรัฐบาลได้ทุกนาที หากการต่อรองประโยชน์ไม่ได้ดังใจ และไม่มีคำว่ามติพรรค พปชร.มาเป็นอะไรที่กีดขวางอีก

นายสมชัยกล่าวอีกว่า เสียงสนับสนุนของรัฐบาลที่อยู่ดี ๆ ก็หายไป 21เสียงจึงเป็นอะไรที่พลเอกประยุทธ์ต้องหวั่นไหว เพราะเมื่อกฎหมายสำคัญเข้าสภา ไม่ใช่แค่การกดดันของกลุ่ม 21 คนนี้ แม้พรรคเล็กพรรคน้อยหนึ่งเสียงสองเสียง จะเรียกร้องอะไรอาจต้องตามใจ พลเอกประวิตรเอง เมื่อขาดขุนพลคู่ใจ คนใหม่ที่มาจะมีฝีไม้ลายมือ ใจคอกว้างขวาง หล่อเลี้ยงสมาชิกได้เท่าคนเดิมหรือไม่อาจเป็นเครื่องหมายคำถาม และเหล่าคนในอาจเริ่มสอดส่ายสายตาหาที่อยู่ใหม่ แม้กายยังอยู่ แค่สายตามองไปไกลแล้ว ยิ่งกติกาการเลือกตั้งเปลี่ยนหวังให้ พปชร.ได้เปรียบจากสถานะการเป็นพรรคใหญ่ วันนี้ทุกอย่างบ่งบอกแล้วว่าไม่ใช่ การแก้กติกาจึงเข้าทางเพื่อไทยเต็ม ๆ นาทีนี้ต้องบอกว่า ธรรมนัส นายแน่มาก

นอกจากนี้นายสมชัยยังโพสต์อีกว่า 1. ไลน์หลุดของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นการเผยแพร่ของคนฝั่งร.อ.ธรรมนัสเอง 2. ท่าทีไม่พอใจ ถึงขั้นต้องยกทีมลาออกหรือขอให้พรรคขับออก โดยใช้ข้อต่อรองตำแหน่ง รมต. จึงเป็นสคริปต์ที่เขียนโดยฝั่งร.อ.ธรรมนัส 3. การที่พรรคยอมปล่อย ส.ส.ถึง 21 คนออกจากพรรคโดยไม่เหนี่ยวรั้ง ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ หรือเพียงแค่ประโยคว่า อยู่ไปก็ไม่สบายใจกัน 4. การออกมาอยู่พรรคใหม่ไม่ว่าจะเป็นพรรคของใคร พลเอกประวิตรจะอยู่เบื้องหลังหรือไม่ แต่กลุ่มก้อน 21 คน คือกลุ่มก้อนที่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่างอย่างเป็นอิสระ ไม่อยู่ภายใต้มติของ พปชร. หรือ ผู้มีอิทธิพลเหนือพรรคแล้ว

นายสมชัยกล่าวอีกว่า 5. หนทางที่พลเอกประยุทธ์จะรักษา 21 เสียงให้อยู่ฝั่งรัฐบาลคือ ต้องยอมให้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอย่างน้อย 2 กระทรวง ถ้าให้คือ ร.อ.ธรรมนัสชนะในเกมนี้ แต่คนอย่างประยุทธ์ที่ยอมหักไม่ยอมงอ จะยอมแพ้ในเกมแบบนี้ย่อมไม่มีทาง เพราะนาทีนั้นร.อ.ธรรมนัสจะฉายแววเจิดจรัสที่บีบได้แม้กระทั่งคนชื่อประยุทธ์ 6. อย่าคิดว่าพรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นปลายทางของ กลุ่ม 21 ส.ส. เพราะเขายังมีเวลาถึง 30 วันว่าจะไปพรรคไหน และไม่ต้องห่วงเลยว่าเขาจะไม่มีทางไป เพราะแทบทุกพรรคพร้อมอ้าแขนรับ 21 ส.ส.

7. มติกรรมการบริหารขับ 21 ส.ส. เป็นที่เรียบร้อย จึงเป็นการปล่อยเสือ 21 ตัวกลับเข้าสู่พงไพร เป็นเสือที่สบัดหลังผู้ขี่ที่ไม่คิดลงหลังเสือทั้ง ๆ ที่มีโอกาสมาตลอด 8. เป้าหมายของธรรมนัส มากกว่าต่อรองเอาตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่ออยู่ร่วมรัฐบาลต่อ ฝีมือเดินหมากคนละชั้นจริง ๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น