No data was found

“อนุทิน” โยนถามศบค. ปมชะลอหมอพร้อม-รื้อโควต้าวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” โยนถามศบค. ปมชะลอหมอพร้อม-รื้อโควต้าวัคซีน-วัคซีนทางเลือก แจงเพิ่งทราบประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอหารือวิษณุก่อน เผยอย.กำลังพิจารณาวัคซีนซิโนฟาร์ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ช่อง mcot ชี้แจงกรณีการชะลอแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม การรื้อโควต้าวัคซีนว่า นโยบายของการบริหารสถานการณ์โควิดในประเทศไทยอยู่ที่ศบค. เพราะฉะนั้นตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขที่ได้กำกับดูแลอยู่ ต้องรับคำสั่งจากศบค.มาปฏิบัติ เรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขทำเป็นขาขึ้น หากต้องการให้ศบค.มีมติหรือนโยบายอะไรออกมา ก็ทำเสนอไปในทางการแพทย์ ส่วนศบค.จะเคาะมาระดับไหนก็เป็นเรื่องของศบค. เรื่องนี้จึงต้องไปสอบถามกับทางศบค. เนื่องจากในศบค.จะมีคณะทำงาน ไม่ได้หารือกับตน เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการชุดไหน อยู่เพียงชุดใหญ่

สำหรับเรื่องการจัดหาวัคซีน ศบค.จะดึงไปบริหารจัดการเองหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานศบค. บอกว่าให้พยายามหาวัคซีนให้มากที่สุด โดยมี 2 มิติ คือ จำนวนมากที่สุด และยี่ห้อเหมาะสมที่สุด ตอนนี้ตนเป็นคนจัดหาวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขเราจัดหาวัคซีนรุ่นแรก 100 ล้านโดสครบแล้ว คิดว่าไม่ใช่ประเด็นเร่งด่วนที่ ศบค.จะต้องเอาไปบริหารจัดการเอง ส่วนเรื่องวัคซีนทางเลือกนั้น ต้องไปถามกับนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่อนุญาตให้จัดหา นำเข้าวัคซีนได้ และจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 พฤษภาคมว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ตนได้รับการเชิญจากหมอนิธิ ให้ไปร่วมฟังการแถลงข่าวนโยบายเรื่องการนำเข้า บริหารจัดการ ซิโนฟาร์มเป็นอาทิตย์แล้ว ประกาศที่ออกมา ก็ต้องไปถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก่อนว่า กระทรวงต้องทำตัวอย่างไร ที่มีประกาศอย่างไร เพราะเพิ่งเห็นประกาศนี้เมื่อวาน ต้องไปเช็คกับฝ่ายกฎหมายก่อนแต่ถ้ามันเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ก็พร้อมอยู่แล้ว ส่วนเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ได้รับรายงานจากเลขา อย. ว่ากำลังพิจารณาอนุมัติซิโนฟาร์ม ถ้าเอกสารครบ ก็ต้องอนุมัติ วันนี้ซิโนฟาร์มได้รับการรองรับจาก WHO ถ้าไม่มีอะไรก็ต้องรับรองให้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น