No data was found

สหรัฐ-ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนภัยสึนามิแต่สถานการณ์ในตองก้ายังน่าเป็นหวง

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐและญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังจากที่ประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงจากคลื่นยักษ์ ยกเว้นตองก้าซึ่งอยู่ใกล้จุดภูเขาไฟระเบิดมากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะได้รับความเสียหายหนัก แต่ล่าสุดยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้เนื่องจากระบบการสื่อสารถูกตัดขาด

CNN รายงานความคืบหน้าเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งในหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิค หลังภูเขาไฟฮังกา-ตองก้า-ฮังกา-ฮาอาไปย เกิดระเบิดอย่างรุนแรงใต้ทะเลเมื่อวันเสาร์ ทำให้หลายประเทศตั้งแต่ตองก้า ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์เรื่อยไปจนถึงประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ต้องประกาศเตือนภัย ซึ่งล่าสุดสหรัฐและญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยแล้ว หลังจากคลื่นยักษ์สึนามิไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ส่วนใหญ่ทำให้เกิดเพียงคลื่นสูงราว 1 เมตรกว่าๆซัดน้ำทะเลเข้าสู่เมืองตามชายฝั่ง โดยมีการแชร์คลิปจำนวนมากในโซเชียล มีเดีย ทั้งที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ, จังหวัดอิวาเตะของญี่ปุ่น, ที่เปรูขณะเรือจับปลาเผชิญกับคลื่นสุงกลางทะเล และขณะคลื่นยักษ์พัดขึ้นฝั่งขณะนักท่องเที่ยวกำลังพักผ่อนและชอปปิ้ง ทำให้นักท่องเที่ยววิ่งหนีด้วยความตื่นตระหนก และที่นิวซีแลนด์คลื่นยักษ์พัดเรือที่จอดอยู่จนล่มเสียหายไปหลายลำ

อย่างไรก็ตามนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้แถลงข่าววันนี้แสดงความวิตกเกี่ยวกับตองก้า ซึ่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟปะทุมากที่สุด โดยคลิปเบื้องต้นแสดงให้เห็นเถ้าถ่านจากภูเขาไฟได้พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าปกคลุมเกาะตองก้าตาปู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดและเป็นที่ตั้งของกรุงนูกูอะโลฟ่า ขณะที่มีรายงานว่าคลื่นยักษ์สูง 4 เมตรได้ซัดขึ้นฝั่งท่วมถนนหนทาง ร้านค้าที่อยู่ริมชายฝั่ง รวมทั้งพระราชวังในเมืองหลวงของตองก้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพกษัตริย์ตูโปวที่ 6 ออกจากพระราชวังไปอยู่ในที่ปลอดภัย ผู้นำนิวซีแลนด์เผยว่าตองก้าได้รับผลกระทบรุนแรง โดยสายเคเบิ้ลใต้ทะเลได้รับความเสียหายหนักจากภูเขาไฟระเบิด ทำให้ระบบการสื่อสารทั้งอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ที่ตองก้าถูกตัดขาด ทำให้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ทั้งนี้อาร์เดิร์นประกาศจะส่งความช่วยเหลือไปให้ตองก้า ทั้งสิ่งของบรรเทาทุกข์, และความช่วยเหลือทางเทคนิคต่างๆคิดเป็นมูลค่าเบื้องต้น 3 แสน 4 หมื่นดอลล่าร์ และจะส่งเครื่องบินของกองทัพเข้าไปสำรวจความเสียหายทันทีที่ฟ้าเปิด ขณะที่สหรัฐก็แสดงความวิตกบอกว่าพร้อมจะส่งความช่วยเหลือไปยังตองก้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น