No data was found

แจงแล้ว หลังมีข่าว’ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา’จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

แจงแล้ว หลังมีข่าว'ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา'จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด19 ในสื่อออนไลน์ต่างๆ เรื่อง ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ข้อมูลที่มีเนื้อหาว่า ผู้ใดที่ฉีควัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ให้เตรียมบอกลาครอบครัว เพราะจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปีนั้น เพราะอดีตผู้บริหารบริษัทไฟเซอร์ได้เปิดเผยว่าการฉีดวัคซีนคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ อีกทั้งได้มีคำพิพากษาให้ยุติการใช้วัคซีนดังกล่าวนั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด อีกทั้งยังคงฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่ประชาชนตามปกติ ไม่ได้มีการยุติการใช้วัคซีนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ปัจจุบันประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรองวัคซีนโควิด19 จำนวน 6 ชนิด คือ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และซิโนฟาร์ม ซึ่งทั้ง 6 ชนิดได้ผ่านการรับรองประสิทธิภาพ คุณภาพ ความปลอดภัยจาก WHO ว่าสามารลดการเจ็บป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ ลดอัตราการเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีน และแนวทางการฉีดวัคซีน ได้ที่ลิงก์ https://ddc.moph.go.th/vacc…/getFiles/11/1628849610213.pdf

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th
หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อความที่มีการส่งต่อเป็นข้อมูลเท็จ อีกทั้งยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการ หรือเอกสารใดๆ ที่สามารถนำมายืนยันเรื่องดังกล่าวได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น