No data was found

แทบอ้วก”ผักกาดดอง เท้าเหยียบ”เห็นแล้วขนลุก คนงานเดินย่ำ ส่งขายทั่วจังหวัด

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านร้องโรงงานผลิต "ผักกาดดอง" ใช้เท้าเหยียบ ให้คนงานเดินย่ำในขั้นตอนการผลิต ก่อนส่งขายทั่วจังหวัดสระแก้ว และจังหวัดใกล้เคียง

จากกรณีมีการร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภค และมีการเผยแพร่ภาพทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า มีการผลิตผักกาดดองในพื้นที่ตลาดเขาดิน ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ไม่ได้มาตรฐานสาธารณสุข โดยมีการเผยแพร่ภาพคนงาน และผู้ผลิตผักดอง ขณะกำลังใช้ “เท้าเหยียบ” ย่ำ “ผักกาดดอง” กันเห็น ๆ ในบ่อผักดอง ทำให้คนที่เห็นแทบไม่กล้าที่จะซื้อผักดองมากิน โดยมีการแชร์ภาพดังกล่าวออกไปจำนวนมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาด เข้าไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะผักดองจากพื้นที่ตลาดเขาดิน มีการส่งขายไปทั่้วจังหวัดสระแก้วและจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จ.สระแก้ว ได้เดินทางไปที่ตลาดเขาดิน เพื่อยืนหนังสือร้องเรียน 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอให้ตรวจสอบบ่อดองผัก ที่ตลาดศรีเพ็ญหรือตลาดเขาดิน ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินของนายสุวรรณ ไม่ทราบนามสกุล ที่บริเวณแผงผักในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลคลองหาด ถูกหลักอนามัยหรือไม่ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการหมักดอง ในบ่อดองผักมีกระบวนการหมักดอง ที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐาน

เพราะจากภาพที่เห็นว่า คนงานที่อยู่ในภาพ มีการใช้เท้าและนั่งทับ บนผัก ซึ่งอยู่ในบ่อดองผัก เนื่องจากดูแล้วน่าจะมีความไม่ถูกสุขลักษณะและอนามัย เกรงว่า จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และบ่อดองผักยังอยู่ใกล้กับห้องน้ำ ซึ่งอาจจะมีสิ่งเจือปนและเชื้อโรคได้ จึงขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตรวจสอบในเรื่องคุณภาพและวิธีการผลิตได้มาตรฐานหรือไม่ หาการกระทำดังกล่าวพบว่า ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนั้น ยังมีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง หัวหน้าป่าไม้จังหวัดสระแก้ว ขอให้ดำเนินคดีอาญา ตาม พรบ.ป่าไม้ กับผู้ที่บุกรุกพื้นที่ป่าเฉลิมพระเกียรติและป่าสงวนแห่งชาติ กรณีสร้างห้องน้ำรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และร้องเรียนไปยัง จ.ส.ต.ศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาด เรื่องขอให้ตรวจสอบแผงขายผัก กรณีสร้างบ่อดองผัก ได้มีการขออนุญาตจากเทศบาลหรือไม่ และการสร้างห้องน้ำรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อนำปัญหานี้เข้าสู่การพิจารณาต่อสภาเทศบาลฯ ด้วย

ทางด้าน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลคลองหาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองหาด และผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ ร้านที่ผลิตและบรรจุผักดองภายในบริเวณตลาดบ้านเขาดิน ตามสถานที่ระบุในภาพ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ไม่พบการกระทำดังกล่าว แต่พบ “ผักกาดดอง” ในบ่อปูนที่ทำขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับว่า ได้กระทำตามภาพจริง โดยคนงานได้ลงไปในบ่อปูน หรือบ่อดองผัก เพื่อจัดเรียงผักให้แน่น ก่อนโรยเกลือเพื่อหมักระยะหนึ่ง จากนั้นจึงนำไปล้างแล้วนำไปหมักต่อในถังขนาดใหญ่มีฝาปิดสนิทอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้ระยะเวลาแล้วจึงนำมาบรรจุปี๊บจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น