No data was found

ไม่ถึง 7 แสนล.! ราชกิจจาประกาศ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล. สู้โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่ถึง 7 แสนล.! ราชกิจจาประกาศ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล. สู้โควิด

เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564

โดยสาระสำคัญคือ มาตรา 3 เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กระทรวงการคลังโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี มีอำนาจกู้เงินบาทหรือเงินตราต่างประเทศ หรือออกตราสารหนี้ ในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย มีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 5 แสนล้านบาท โดยต้องลงนามในสัญญากู้เงิน หรือออกตราสารหนี้ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2564 ขณะที่มาตรา 5 บัญญัติให้ การกู้เงินตามพระราชกำหนดนี้ต้องนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 , เพื่อช่วยเหลือเยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้มาตรา 6 กำหนดว่า การกู้เงิน ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเท่าที่จำเป็น โดยคำนึงถึงขีดความสามารถของรัฐในการชำระหนี้คืนด้วย ส่วนมาตรา 7 ให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท มีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณากลั่นกรองเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ทั้งนี้บัญชีแนบท้ายของพระราชกำหนดฉบับนี้ ได้กำหนดแผนงานโครงการการใช้เงินกู้ดังนี้ 1.เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษา วัคซีน และการวิจัยพัฒนาผลิตวัคซีนในประเทศ รวมทั้งการปรับปรุงสถานพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท 2.เพื่อใช้จ่ายในการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพทุกสาขาอาชีพ วงเงิน 3 แสนล้านบาท และ 3.ใช้จ่ายสำหรับแผนงานหรือโครงการเพื่อรักษาระดับการจ้างงานของผู้ประกอบการ กระตุ้นการลงทุน และการบริโภคในระบบเศรษฐกิจของประเทศ วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท

สำหรับพระราชกำหนดกู้เงิน 5 แสนล้าน ฉบับนี้ ได้ถูกปรับลดวงเงินการกู้ จากเดิมที่กำหนดไว้ 7 แสนล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น