No data was found

กำแพงเพชร สร้างสรรค์ศิลปะบนโอ่งน้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

ที่กำแพงเพชร ศิลปินนักวาดภาพสร้างศิลปะวิถีชนบทบน"โอ่งน้ำยักษ์" สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวบ้านเป็นแลนด์มาร์คใหม่ใน กำแพงเพชร

เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่  หมู่บ้านหนองปลิง ม.10 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร โดยชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวได้รวมตัวกันคิดริเริ่มนำ โอ่งปูซีเมนต์ขนาดใหญ่ สูง 1.20 เมตร ความกว้างโดยรอบ 3 คนโอบ ใช้สำหรับบรรจุน้ำอุปโภคบริโภคในครอบครัว ที่ปัจจุบันไม่ใช้แล้วนำมาวางไว้หน้าบ้านตนเอง และให้ศิลปินนักวาดภาพได้ลงมือวาด โดยผู้วาดรูปลงบนโอ่งยักษ์แต่ละใบนี้นั้น เป็นบุคคลในท้องถิ่นที่มีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ภายในหมู่บ้านดังกล่าว มีความตั้งใจที่จะนำศิลปะที่ตนเองมีความรู้อย่างมากมาย มาถ่ายทอด เพื่อต่อยอดให้หมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในภายภาคหน้า โดยการประกอบอาชีพของคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม และมีการต่อยอดของลูกหลานของคนในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ชุมขนแห่งนี้จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

     โดยโอ่งแต่ละใบได้ถูกวาดลวดลายรูปภาพ วิถีชีวิตชนบท ,การทำไร่ทำนา ,การละเล่นพื้นบ้าน ,ภาพการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ,ภาพวิวทิวทัศน์,วิถีของชาวพุทธตามรอยศาสนา และอีกหลากหลายภาพที่น่าสนใจ ซึ่งโอ่งน้ำทั้งหมดใช้ในการตกแต่งภูมิทัศน์ในพื้นที่ ให้ถนนในหมู่บ้านตลอดเส้นทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ดูสวยสะดุดตา ใครผ่านไปผ่านมา ก็ที่จะจอดรถถ่ายรูป เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใน อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

     นายนิเวทร์ นกทอง อายุ 65 ปี  เปิดเผยว่า ตนเองมีอาขีพเป็นนักวาดภาพขาย และเปิดสอนผู้สนใจเรียนงานศิลปะวาดภาพ อยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยช่วงหลังมานี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้อาขีพของตนนั้นต้องซบเซาลงไปด้วย เลยตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านเกิดที่กำแพงเพขร เพื่อใช้ความรู้ฝีมือในด้านศิลปะของตนพัฒนาหมู่บ้านเกิดให้เจริญก้าวหน้า ซึ่ง ได้มีโอกาสวาดภาพฝาผนังในศาลาวัดในพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนมีวัดที่สวยงาม ทั้งนี้ตนเองเห็นว่าทุกบ้านมี โอ่งน้ำ และไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร จึงอยากนำมาสร้าง เป็นงานศิลปะให้หมู่บ้านแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต โดยชาวบ้าน ช่วยกันซื้อสีและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับวาดภาพ ช่วยกันปรับภูมิทัศน์บนถนนหน้าบ้านของแต่ละคนให้สวยงาม เมื่อวาดรูปลงโอ่งเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะนำผักสวนครัวมาปลูกไว้บนปากโอ่ง เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในหมู่บ้านและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสามารถมาเก็บไปรับประทานฟรี เป็นผักปลอดสารพิษได้อีกด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน
สั่งเด้งแล้ว "พ.ต.ท.หญิง" คนสนิทมาดามดัง หลังถูก "ทนายตั้ม" แฉคดีรับส่วยตรวจคนเข้าเมือง
"คนขายหวย" ปูดนายทุนเมืองกาญจน์กว้านซื้อสลากมูลนิธิผู้พิการ ตัดพ้อขอโควต้าสุดยาก
"ปลัดอุตฯ" เตรียมขน "กากแคดเมียม" ต่อ ดีเดย์ 3 พ.ค.นี้ พร้อมทดสอบความแข็งแรงพื้นอาคารพักคอย
รปภ.หญิงห้างดังอุดรธานี ถูกหนุ่มคลั่งดาราต่อยหน้า ฉุนจัด ถูกกันไม่ให้ถ่ายรูปกับศิลปิน
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น