No data was found

“สุชาติ” วอนนายจ้างทำหนังสือขอตรวจเชิงรุกคนงาน

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.แรงงาน วอนนายจ้างทำหนังสือขอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจโควิดลูกจ้างเชิงรุก เมื่อพบจะได้รีบช่วยรักษา ระบุคนงานอิลาเลี่ยนเป็นแรงงานถูกกฎหมาย สั่งปูพรมตรวจตามโรงงานมาก่อนหน้านี้แล้ว

วันที่ 22 พ.ค. –นายสุชาติ  ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ถึงกรณีคนงานอิตาเลี่ยนไทยติดเชื้อโควิด ว่า เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะกระทรวงแรงงานได้เข้าไปตรวจอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่ประสบคือพนักงานควบคุมโรคติดต่อทุกจังหวัดผู้ว่าราชการจะเป็นผู้อำนวยการทั้งหมด การที่เราจะเข้าไปตรวจแคมป์ก็ยากเพราะจะต้องขออนุญาตทางสำนักอนามัยกทม. และถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ต้องขออนุญาตสาธารณสุขจังหวัด การที่เราช่วยเขาได้เพราะเราให้ทางอิตาเลี่ยนไทยเอารถบัสที่ใช้ส่งคนงานในทุกเช้ามาส่งตรวจที่เราถึงเจอจำนวนมากในแคมป์อื่นๆ เราตรวจให้หมดแล้วเราตรวจและรักษาไป 500-600 คน ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

 

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า สำหรับในแค้มป์อื่นๆ ตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานเขตไปประสานหมดแล้วว่าจะให้ดูแลอย่างไร และใครที่สุ่มเสี่ยงก็ให้มาตรวจที่กระทรวงแรงงานจัดไว้ให้ที่ดินแดงทั้งหมด ตรวจเพื่อนค้นหาให้เจอทั้งหมด โดยตอนนี้กระทรวงแรงงานก็ปูพรหมตรวจตามโรงงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้ตรวจไปแล้ว 7 จังหวัดคือ ปุทมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ อยุธยา เพชรบุรี นครปฐม ระยอง ประมาณ 6 หมื่นกว่าคนแล้วเจอประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่เจอก่อนก็โชคดีเพราะถ้าเจอช้าก็อย่างอิลาเลี่ยนก็จะลำบาก อย่างโรงงานแคลคอมป์ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เราไม่ได้ไปตรวจเพราะเขาไม่ตรวจ พอถึงเวลาเจอก็เจอทีครึ่งโรงงาน  ส่วนที่นิคมอมตะ จังหวัดชลบุรี ตนไปตรวจก็เจอก่อนก็สั่งปิดไป 1 โรงงาน

 

“อยากให้ผู้ประกอบการแจ้งความจำนงค์มาที่กระทรวงแรงงานในการตรวจเชิงรุกเพราะว่าอย่ากลัว เวลาคุณกลัวว่าถ้าไปตรวจแล้วเดี๋ยวเจอ เพราถ้าเจอแล้วก็เอามารักษาก่อนได้ เช่นที่จ.สมุทรปราการ ตรวจประมาณ 200 คน เจอ 26 คนไม่มีอาการเราก็เอามารักษา คนไม่ป่วยก็ทำงานต่อ โรงงานก็ทำการผลิตต่อไม่ต้องปิด แต่ถ้าคุณกลัวไม่ให้ตรวจ เวลาตรวจเจออย่างโรงงานแคลคอมป์ ที่ตรวจเจอไปครึ่งโรงงานก็ต้องปิดอยู่ดีเพราะเจอเยอะ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างอย่าไปกลัวการตรวจเชิงรุกให้แจ้งมาจะไปช่วย ทำหนังสือมาขอผมๆ ให้เข้าไปตรวจผมจะช่วยให้ อยากผู้ประกอบการให้คิดมุมกลับกันบ้าง เวลาประกันสังคมจะขอเข้าไปตรวจโรงงานมี 1000-2000 คนอย่าเข้ามาเลยเดี๋ยวเจอเดี๋ยวดังหรือกลัวคนจะตื่นตระหนกบางบริษัทคิดอย่างนี้ก็ไม่เป็นไร แต่บางบริษัทก็ยินและขอบคุณที่เข้าไปตรวจให้”นายสุชาติกล่าว

 

นายสุชาติกล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของพล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่สั่งการให้ตนรักษาและป้องกันคลัวเตอร์อุตสาหกรรมให้ดีที่สุด และการที่จะรักษาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมให้ได้ทุกคนก็ต้องให้ความร่วมมือและทำงานไปด้วยกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น