No data was found

กาฬสินธุ์ เร่งสอบสวนโรคพบติดเชื้อโยงสองสามีภรรยา 19 ราย คาดสายพันธุ์โอมิครอน

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ระดมทีมเร่งสอบสวนโรคล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียมเป็นพนักงานเสิร์ฟ นักร้องร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งและลูกค้ารวม 19 ราย เบื้องต้นคาดเป็นสายพันธุ์ “โอมิครอน”หลังพบไทมไลน์สองสามีภรรยามาใช้บริการกับญาติ พร้อมเร่งติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงสูง

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย สองสามีภรรยาที่เดินทางกลับมาจากประเทศเบลเยียมมาภูมิลำเนาใน จ.กาฬสินธุ์ และปัจจุบันเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่นนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นสงสัยเป็นสายพันธุ์โอมิครอน จึงส่งไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมกับเร่งดำเนินการสอบสวนโรคทันที โดยเริ่มตั้งแต่ผู้ป่วยทั้งสองรายเดินทางมาจากต่างประเทศแล้วไปสถานที่ไหนบ้าง และดำเนินการนำผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดตามไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยไปมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในครอบครัวมีอยู่ 9 ราย ได้รับการตรวจหาเชื้อรอบแรก เบื้องต้นมีลูกเขย 1 รายที่อยู่ใน จ.อุดรธานีติดเชื้อแล้ว ที่ส่วนเหลือตรวจรอบแรกยังไม่พบเชื้อ แต่ยังให้กักตัวเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนไทน์ไลน์ที่ผู้ป่วยทั้งสองรายเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั้งใน จ.ขอนแก่น และ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะใน จ.กาฬสินธุ์ที่ไปหลายที่นั้น ได้มีการสอบสวนโรคนำพาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นพบเดินทางไปยังสถานที่ต่าง 4-5 แห่ง แต่มีแห่งเดียวที่น่าเป็นห่วงคือร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยผู้ป่วยทั้งสองราย พร้อมด้วยญาติไปใช้บริการในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ซึ่งจากการตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูงและตรวจหาเชื้อไปแล้ว 20 ราย เบื้องต้นพบนักดนตรี และพนักงานเสิร์ฟของร้านดังกล่าวติดเชื้อโควิด 16 ราย นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่ไปใช้บริการวันนั้น และวันต่อๆมาติดเชื้ออีก 3 ราย รวม 19 ราย และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลยืนยันอย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นเชื้อโอมิครอนหรือไม่ พร้อมกับเร่งสอบสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อ 19 รายนี้ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้จากรายงานผู้ป่วยทั้งหมดส่วยใหญ่ไม่ค่อยมีอาการ เนื่องจากช่วงอายุอยู่ในวัยหนุ่มสาวและฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำ เนื่องจากการระบาดครั้งนี้ เป็นการแพร่ระบาดค่อนข้างรวดเร็ว ซึ่งจากการสอบสวนโรคยังพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่อีกจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสถานบันเทิง และอยู่ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขได้ทำการเผยแพร่สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ช่วงเวลาเสี่ยงให้ได้รับทราบแล้ว ซึ่งหากใครมีประวัติเดินทางเข้าไปใช้บริหารยังสถานที่ดังกล่าว ให้เข้ารับบริการตรวจหาเชื้อที่สถานพยาลใกล้บ้านทันที พร้อมกับปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นป้องกันโรคที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ

ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 29 ราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 10,392 ราย หายป่วยแล้ว 10,210 ราย กำลังรักษา 109 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 73 ราย.

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่มเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น