No data was found

“ขอนแก่น” พบผู้ป่วยโควิด “โอมิครอน” 2 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

"ขอนแก่น" พบผู้ป่วยโควิด "โอมิครอน" 2 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น โพสต์ข้อความ ระบุว่า วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 9.30-12.00น. นายแพทย์ไพรัชฌ์ สงคราม นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ประธานการประชุม EOC จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 31 /2565 ผ่านระบบ Web Conference (สสจ.ขอนแก่น ณ ห้องประชุมหม่อนไหม ชั้น 2) มีประเด็นติดตามที่สำคัญ ดังนี้ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นแจ้งข้อห่วงใยในช่วงวันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ได้แก่ การดำเนินการในเรื่องของการเตรียมความพร้อม EMS การเน้นย้ำประชาชนในการป้องกันตนเองตามหลัก DMHTT และ VUCA Universal Prevention ในพื้นที่และการรวมกลุ่มคน ขอให้ทางพื้นที่เข้มงวดในการดูแลในเรื่องของการทำ Sentinel surveillance ให้ได้ตามจำนวนที่ได้สั่งการในการประชุมครั้งที่ 30 อำเภอขนาดเล็ก 10 ราย ขนาดกลาง 15 ราย ขนาดใหญ่ 23 ราย เน้นในเรื่องของสถานที่เสี่ยงและบุคคลเสี่ยงในช่วงก่อนปีใหม่ ให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ Omicron ที่สามารถแพร่ได้รวดเร็ว ซึ่งมีค่า RO (จำนวนผู้ป่วยหนึ่งคนจะแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่นอีกหลายคน) พบว่า อัตราการแพร่กระจายสายพันธุ์อื่นเกือบ 10 เท่า พื้นที่เสี่ยงควรดำเนินการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้มีความครอบคลุม Vaccine มากที่สุด ลดการติดเชื้อและอาการป่วยหนัก ส่วนการขอเพิ่มพื้นที่ Bluezone ของอำเภอชุมแพ บ้านแฮด ได้ส่งคำขอไปแล้วรอ ศบค ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 แนวโน้มลดลงทั้งระดับประเทศ และจังหวัดต่าง ๆ แต่พบการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ คือ Omicron ขณะนี้มีการระบาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว กว่า 90 ประเทศ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมและมีความรุนแรง มีโอกาสสูงที่จะแพร่เชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ คือ Omicron 2 ราย ภูมิลำเนาจังหวัดกาฬสินธุ์ สัญชาติไทยและเบลเยี่ยมไทย เข้ามาประเทศไทยวันที่ 10 ธันวาคมเดินทางไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 11 ธันวาคม 2565 แล้วก็เริ่มป่วยในวันที่ 13 และวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา และได้เดินทางเข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในช่วง วันที่ 11 ธันวาคม 2564 สายการบินไทยสมายล์ สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น ไฟลท์ WE046 เวลา 18.45-19.45 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เวลา 15.15-15.25 น วันที่ 13 ธันวาคม 2564 บขส.3 และรถตู้โดยสาร สายขอนแก่น-มุกดาหาร เวลา 16.30-18.30 น. ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้แจ้งประชาสัมพันธ์ติดตามกลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยในช่วงวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวพร้อมลงพื้นที่ตามมาตรการสาธารณสุขตรวจหาเชื้อและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากพบ Cluster ที่มีการระบาดเกิน 30 ราย หรือ Case ที่ความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางที่มาจากต่างประเทศอเมริกายุโรปและอเมริกาใต้หรือเคสที่ติดต่ออยู่ต่างประเทศ ขึ้นไปให้ทำการเฝ้าระวังดำเนินการส่งตรวจหาสายพันธุ์ทันที

สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดขอนแก่น วันที่ 21 ธันวาคม 2564 รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 49 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ คือ ม.9 ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 8 ราย พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์เดิม คือ โรงงานผลิตชุดกีฬาบ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 19 ราย ตลาดสดเทศบาลเมืองพล อ.พล จำนวน 1 ราย การใช้เตียงลดลง ร้อยละ 13 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ร้อยละ 54.86 ส่วนผู้ป่วยอาการหนักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย

การดำเนินงานตามมาตรการองค์กรปลอดภัยในองค์กร ทีมได้ลงพื้นที่อำเภอภูผาม่าน พบยังไม่ผ่านการประเมิน SHA Plus และ Thai stop covid plus จำนวน 4 แห่ง ได้ให้คำแนะนำในการประเมินตามเกณฑ์

การติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณการฉีดวัคซีน ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของหน่วยงานนอกสังกัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินในภาพรวมและขอให้หน่วยบริการรวบรวมหลักฐานในการเบิก

ติดตามการบริหารจัดการวัคซีน ความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในประชาชนจังหวัดขอนแก่นขอให้แจ้งแผนขอวัคซีนไฟเซอร์ทางส่วนกลาง เข็ม 1,2,3 ปิดรับในวันนี้ก่อน 15.00 น ส่วนโมเดินน่าไม่มีการจัดสรรจากส่วนกลาง ผลการฉีดจังหวัดขอนแก่น เข็มที่ 1 ร้อยละ 76.43 เข็มที่ 2 ร้อยละ 62.74 และเข็มที่ 3 ร้อยละ 6.41 มี 9 อำเภอที่ฉีดครอบคลุมร้อยละ 80 สูงสุด เข็ม 1 ได้แก่ ชุมแพ เมือง อุบลรัตน์ เวียงเก่า ผลการฉีดวัคซีนกลุ่มนักเรียน 12-17 ปี ภาพรวม ครอบคลุมร้อยละ 99.19 ขอให้ทุกหน่วยฉีดวางแผนการฉีดเข็มที่ 3 มอบกลุ่มงานสื่อสารความเสี่ยงฯรวบรวม Infoและแนวทางการการให้วัคซีนเข็ม 3 ในภาพรวม รวมทั้งวัคซีนในเด็กกลุ่มอายุ 5-11 ปีโดย อย. ได้อนุมัติการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เรียบร้อยแล้วในวันนี้ 20 ธ.ค.64 และอยู่ระหว่างสำรวจตัวเลขนักเรียน จากเดิมวัคซีนไฟเซอร์สามารถฉีดได้ในเด็กกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ผลการสำรวจ การรับวัคซีนโควิด 19 ประชาชนจังหวัดขอนแก่น แบบOnline Quick Survey จำนวน 2132 ราย พบว่า ผุ้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับวัคซีนแล้ว 98.26 % ยังไม่รับฉีดวัคซีนร้อยละ 1.74 เหตุผลที่ไม่ต้องการรับวัคซีน ได้แก่ รอวัคซีนทางเลือก 32.43 % ไม่รับแน่นอน 27.03 % กำลังตัดสินใจ 40.54 %

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น