No data was found

อิสราเอลและฮามาสประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซา

กดติดตาม TOP NEWS

อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์หลัก 2 กลุ่มในฉนวนกาซา คือกลุ่ม ฮามาส และกลุ่มอิสลามิกญิฮาด ประกาศหยุดยิงในวันพฤหัสบดี เพื่อยุติความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดระหว่างพวกเขาที่มีมาเป็นเวลา 7 ปี

มีการประกาศจากอียิปต์หลังจากการเพิ่มแรงกดดันจากนานาชาติให้รีบยุติข้อขัดแย้งที่กินเวลามากว่า 11 วัน ไม่ว่าจะเป็น การโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินไอพ่นจากอิสราเอล ส่วนฝั่งฮามาสก็ยิงจรวดถล่มอิสราเอลหลายพันลูก

แถลงการณ์จากสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงยอมรับข้อเสนอแนะของอียิปต์อย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อหยุดยิงร่วมกันโดยไม่มีเงื่อนไข ฮามาสและอิสลามมิกญิฮาดยืนยันการหยุดยิงในแถลงการณ์โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ เวลา 2 นาฬิกา

นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้กล่าวว่าตนพร้อมที่จะเดินทางไปยังตะวันออกกลางเพื่อช่วยในเรื่องก้าวข้ามความรุนแรงและปรับปรุงชีวิตของชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์

ความรุนแรงเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมหลังจากที่เริ่มมีการปะทะกันในเยรูซาเล็มตั้งแต่ช่วงวันหยุดเทศกาล ตลอด 11 วัน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์อื่นๆ ต่างระดมยิงจรวดเข้าใส่ 4,000 กว่าลูก ซึ่งส่วนใหญ่ระเบิดที่มุ่งไปตรงที่ๆมีประชากรอยู่หนาแน่น จะสามารถสกัดไว้ได้ด้วยไอรอนโดม ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลนั้น มีผู้เสียชีวิต 12 คน ในนั้นมีเด็ก 2 คน  ชาวอินเดีย 1 คน และ แรงงานไทย 2 คน

ส่วนในฉนวนกาซา มีการโจมตีจากอิสราเอลตามจุดสำคัญเช่นตึกสำนักข่าวใหญ่ๆ และการโจมตีทางอากาศ  มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 232 คน เป็นเด็ก 65 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,900 คน

แหล่งข่าวทางการทูตในไคโรกล่าวว่า คณะผู้แทนของอียิปต์ 2 คนจะเดินทางไปยังเมืองเทลอาวีฟเพื่อติดตามความเป็นไปของปฏิบัติการหยุดยิงและขั้นตอนเพื่อรักษาความมั่นคงต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น