No data was found

กทท. จับมือโออาร์ เดินหน้าโครงการโซลาร์รูฟท็อป สร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

การท่าเรือแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในโครงการจัดการพลังงานไฟฟ้าด้วยระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา หวังสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันนี้ 14 ธันวาคม 2564 เรือโทยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายบริหารการเงินและกลยุทธ์องค์กร รักษาการแทน ผู้อำนวยการ กทท. ร่วมกับนายชุมพล สุรพิทยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในโครงการจัดการพลังงานไฟฟ้าด้วยระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้รูปแบบความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐต่อรัฐ โดยมีแผนพัฒนาเพื่อความทันสมัยควบคู่ไปกับความยั่งยืนในการยกระดับการบริการด้านพลังงานเพื่อช่วยให้การใช้พลังงานของ กทท. มีความมั่นคงสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยประหยัดงบประมาณรายจ่ายในระยะยาวได้ดีขึ้น

 

 

โครงการดังกล่าว เป็นการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป และอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบไฟฟ้าที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปรับปรุงเสริมโครงสร้างหลังคาที่จะต้องใช้ ก่อนติดตั้งเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) โดยโออาร์เป็นผู้ลงทุนและดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้น จะจำหน่ายไฟฟ้าให้ กทท. ในราคาพิเศษตามระยะเวลาในสัญญา 15 ปี เมื่อครบระยะเวลาในสัญญาแล้ว อุปกรณ์ทั้งหมด โออาร์จะส่งมอบให้กับ กทท. เป็นเจ้าของดูแลและเป็นผู้ใช้งานเองต่อไป

เรือโทยุทธนา กล่าวว่า ขอบคุณทางโออาร์ ที่นำเสนอโครงการดีๆ แบบนี้ให้กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพราะการท่าเรือฯ เป็นหน่วยงานที่ใช้พลังงานที่มาจากฟอสซิลมาก เพราะการใช้เครื่องมือต่างๆ จะใช้น้ำมันเป็นหลัก กระทั่งช่วงหลัง ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งปกติการใช้งบประมาณของการท่าเรือฯ ในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 7-8 ร้อยล้านบาทต่อปี รวมที่ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง

 

 

“ โครงการนี้ ถือเป็นประโยชน์กับการท่าเรืออย่างมากเพราะจะทำให้เป้าหมายที่จะเป็น Green Port มีความชัดเจนขึ้น และทำให้ต้นทุนในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลง รวมถึงได้กลับมาในเรื่องของพลังงานสะอาด โดยโครงการนี้น่าจะเป็นโปรเจคแรกของหน่อยงานภาครัฐ และอาจจะเป็นโมเดลที่หน่วยงานอื่นๆ สามารถนำไปดำเนินการได้
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต มีความเป็นไปได้ ที่จะมีการขยายโครงการนี้ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างเยอะ ที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าที่มาจากพลังงานแสงอาอาทิตย์ที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับการศึกษาของทางโออาร์ด้วย” เรือโท ยุทธนา กล่าว

 

 

ด้านนายชุมพล สุรพิทยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องมีการติดตั้งและทดสอบระบบ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลา 1 ปี ซึ่งการทำโซลาร์รูฟ ในที่ที่มีความเหมาะสม จะทำให้เกิดพลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการนี้ทำให้การท่าเรือฯ มีต้นทุนที่ถูกลง และมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบัน บริษัทมีกลุ่มลูกค้าทั้งจากหน่วยงานของรัฐ และกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมของภาคเอกชนด้วย

 

 

สำหรับโครงการนี้ จะใช้ขนาดพื้นที่หลังคาเพื่อติดตั้งแผง Solar Rooftop ประมาณ 26,450 ตารางเมตร สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดประมาณ 3.149 MWp สำหรับใช้ภายใน ทกท. โดยจะใช้พื้นที่หลังคาของอาคารโรงพักสินค้า 3 4 5 และ 6 อาคารแผนกรถเครื่องมือทุ่นแรง อาคารโรงพักสินค้าเสริม 4 และอาคารคลังสินค้ารถยนต์ สามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ปีละกว่า 4,998,585 กิโลวัตต์ เทียบเท่ากับกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือน ถึง 2,776 ครัวเรือนต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ปีละกว่า 2,910 ตัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นปีละ 62,547 ต้นต่อปี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเป้าหมายด้าน Eco Efficiency ได้อีกทางหนึ่ง

โครงการโซลาร์รูฟท็อป จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ สร้างความมั่นคงทางพลังงานจากแหล่งพลังงานโซลาร์รูฟท็อปที่เพิ่มขึ้นมาอีกระบบหนึ่ง ช่วยให้การดำเนินกิจการมีความต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ กทท. ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ด้วยการใช้พลังงานทางเลือกที่มีความสะอาด ปราศจากมลพิษ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้มีความเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น