No data was found

‘กรมควบคุมโรค’สั่งจับตา’โอมิครอน’ เข้มผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน หากพบติดเชื้อจับตรวจสายพันธุ์ทันที

กดติดตาม TOP NEWS

'กรมควบคุมโรค'สั่งจับตา'โอมิครอน' เข้มผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน หากพบติดเชื้อจับตรวจสายพันธุ์ทันที

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลของผู้เสียชีวิต 1 รายจากประเทศอังกฤษ ว่ามีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น โรคประจำตัว หรือการรับวัคซีนโควิด หากประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดอะไรเลย เมื่อติดเชื้อโควิด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน โอกาสที่จะมีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต สามารถเกิดขึ้นได้

ผอ.กองระบาดวิทยา ย้ำ สายพันธุ์โอมิครอน ก็คือเชื้อไวรัสโควิดเหมือนสายพันธุ์เดลต้า อัลฟ่า ที่อาจมีอาการเจ็บป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ ซึ่งสัดสวนในกลุ่มนี้ ข้อมูลอาจยังไม่มากพอ เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน พึ่งเริ่มมีการระบาด เพียงแต่ว่าจะมีการแพร่ระบาดที่เร็วกว่า หรือเสียชีวิตมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังคงต้องติดตามต่อไป

ซึ่งประเทศไทยมีการติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว หากพบข้อมูลว่า สายพันธุ์โอมิครอน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดความรุนแรงของโรค ทางไทยก็พร้อมที่จะมีการปรับมาตรการเข้ม

ส่วนกรณีที่อังกฤษมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว นายแพทย์ จักรรัฐ มองว่า อาจจะมาจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆในประเทศ และประชาชนอังกฤษ เริ่มผ่อนคลายในการไม่ใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น เมื่อออกนอกบ้าน มีการเดินทางเป็นเยอะขึ้น คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจจะติดเชื้อและเสียชีวิตได้ ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลอังกฤษได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เนื่องจากส่วนใหญ่รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันอาจจะตกลง จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ไทยยังคงมาตรการเดิมในการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอนที่เข้มงวดอยู่แล้ว ในการป้องกันการแพร่ระบาด คือผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบทุกคน หากพบว่าติดเชื้อก็จะต้องตรวจหาสายพันธุ์ทันที รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่าย ได้มีการเฝ้าระวังสุ่มการตรวจหาสายพันธุ์ด้วย

ปัจจุบันไทยกำลังดำเนินการ ฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่รับวัคซีน 2 เข็มไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ขณะเดียวกันยังพบว่ามีประชาชนที่ยังไม่รับวัคซีนโควิดเข็มที่ 1 ประมาณ 2 ล้านคน ในจำนวนนี้คือกลุ่มที่ มีโรคประจำตัวด้วย และผู้สูงอายุ และอีกจำนวนหนึ่ง คือ กลุ่มไม่เอาวัคซีน สอดคล้องกับอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากการติดเชื้อโควิดที่ร้อยละ 80 – 90 ยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงอายุกับกลุ่มที่มีโรคประจำตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น