No data was found

ไฟเซอร์-บิออนเท็ครับแล้ว 2 เข็มรับมือโอมิครอนไม่อยู่

กดติดตาม TOP NEWS

ไฟเซอร์-บิออนเท็ค ออกมายอมรับแล้วว่าวัคซีนสองเข็มรับมือโควิดสายพันธุ์โอมิครอนไม่อยู่ แม้จะยังพอป้องกันการป่วยหนักได้ แต่จะต้องฉีดเข็มสามขึ้นไปถึงจะป้องกันได้ดี

รอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท ไฟเซอร์ ของสหรัฐและบริษัท ไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็์นทางการเมื่อวานนี้ ยอมรับว่า ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะลดลงอย่างมากราว 25 เท่า เมื่อเจอกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอน หากฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม แต่ถ้าฉีด 3 เข็มมันจะสร้างภูมิคุ้มกันกลับขึ้นมา 25 เท่า อย่างไรก็ตามผู้บริหารไฟเซอร์และบิออนเท็คกล่าวว่าอาจสามารถส่งมอบวัคซีนสำหรับรับมือไวรัสชนิดนี้โดยเฉพาะได้ในเดือนมีนาคม 2565 หากจำเป็นต้องผลิต

โดยแถลงการณ์ระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่พบในตัวอย่างเลือดของผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 โดสมาแล้ว 1 เดือน สามารถต่อต้านโควิดโอมิครอนในระดับใกล้เคียงกับ ภูมิคุ้มกันในเลือดของผู้ที่ฉีดวัคซีน 2 โดสที่่เจอกับโควิด-19 สายพันธ์ุดั้งเดิม หรือพูดง่ายๆคือ หากเจอโอมิครอน จะต้องฉีด 3 เข็มจึงจะสามารถสร้างภูมิในระดับเดียวกับการฉีด 2 เข็มเพื่อใช้ต้านโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม

ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทยังแนะนำให้ลดระยะเวลาจากเข็ม 2 และเข็ม 3 ลง จากประมาณ 6 เดือนให้เหลือ 3 เดือน เพื่อจะได้รับมือกับโอมิครอนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การค้นพบล่าสุดของไฟเซอร์สอดคล้องกับผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกา ในแอฟริกาใต้ ซึ่งระบุว่า โอมิครอนสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดสได้บางส่วน และแนะนำว่า การฉีด 3 โดสอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้
อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยในห้องทดลองของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี พบว่า แม้จะฉีดวัคซีน 3 โดส การตอบสนองของภูมิคุ้มกันแต่ไวรัสโอมิครอน ก็ลดลงเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น