No data was found

‘ไพบูลย์’ ชี้ แฟร์ทุกพรรค สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ปัดเอาใจพรรคเล็ก

กดติดตาม TOP NEWS

'ไพบูลย์' ชี้ แฟร์ทุกพรรค สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ปัดเอาใจพรรคเล็ก

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุถึงข้อยุติร่วมในประเด็นของการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง​ถึงสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเสนอต่อประธานรัฐสภาว่า ตามร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะแบ่งเศษเฉพาะพรรคที่ได้จำนวนเต็ม แต่ตามแนวทางของวิปรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐจะไม่ระบุว่าจะต้องเป็นพรรคการเมืองที่ได้จำนวนเต็ม คือ พรรคการเมืองใดที่ได้ส.ส.เศษมากสุด หรือพรรคนั้นอาจจะยังไม่ได้ส.ส.จำนวนเต็มเลย แต่มีเศษเหลืออยู่ก็จะมาดูพรรคที่ได้เศษมากสุดและอาจเป็นพรรคที่ไม่ได้ส.ส.เขตเลย ก็จะได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะต่างกับร่างของกกต. เพราะส.ส.ที่ได้จากการปัดเศษไม่ว่าจะพรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก หรือพรรคที่ยังไม่ได้ส.ส.เลย มันก็มีสถานะคือปัดเศษเหมือนกัน หลักคิดนี้คือถ้าเศษมากสุดก็ควรจะได้

เมื่อถามย้ำว่าสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแบบนี้ถือว่าแฟร์กับทุกพรรคแล้วใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ใช่ แล้ว แต่พรรคไหนได้เศษมากสุด เช่น ส.ส. 1 คน ต้องได้ 350,000 เสียง แต่ปรากฏว่าเสียงไม่ถึงก็จะไม่ได้ในรอบแรก เพราะในรอบแรกต้องได้จำนวนเต็ม แต่พอแบ่งกันเสร็จแล้วเหลือเศษค่อยมาดูพรรคที่เศษมากที่สุด อย่างพรรคที่ไม่ได้ในรอบแรกแต่ว่าเศษอาจจะมี320,00 เสียงก็ได้ส.ส. ซึ่งถ้าเป็นร่างของทางกกต.จะไม่ดูตรงนี้จะตัดออกไปเลย แต่แนวทางร่างของพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลจะออกมาว่ายังมีสิทธิ์ได้ถ้าเศษมากกว่า เราดูพรรคการเมืองทุกพรรคที่ได้คะแนนเสียงพรรคใดมีเศษมากสุดก็ได้ส.ส.ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ส่งส.ส.เขต 1 เขตสามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ อย่างนี้ถือเป็นการเอาใจพรรคเล็กหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่งส.ส.สามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ซึ่งไม่ได้กำหนดจำนวนไว้ ดังนั้นร่างกฎหมายที่ไม่ได้กำหนดจำนวนแสดงว่าส่งเขต 1 ก็สามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ และเรื่องนี้มีมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น