No data was found

“นิพนธ์”ตอบกระทู้สด แทน มท.1 ปม เอื้อ-เอี่ยวทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก -ส.อบต.

กดติดตาม TOP NEWS

“นิพนธ์”ตอบกระทู้สด แทน มท.1 ปม เอื้อ-เอี่ยวทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก -ส.อบต.

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ตอบกระทู้ถามสดของนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องขอให้หน่วยงานท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยดูแลช่วยดำเนินการ ทั้งนี้ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกอบต. เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เชื่อว่ามีการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม พร้อมตั้งคำถามต่อการกำกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อไม่ให้มีการทุจริตงบประมาณในหน่วยงาน

นายนิพนธ์ ชี้แจง ว่ากระทรวงมหาดไทยประสานกับกกต. อย่างใกล้ชิดในการเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่ง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน รวมถึงประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบไปยังประชาชนเพื่อให้เห็นความสำคัญของการปกครองท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อการใช้สิทธิ ใช้เสียงเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างไร สำหรับการทุจริตก่อนการเลือกตั้ง เบื้องต้นพบว่า มีการร้องเรียนที่จะให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง จะให้องค์กรต่างๆ 55 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ ร้องเรียน รวม 268 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัญญาว่าจะให้ ขณะที่หลังการเลือกตั้งหากมีข้อมูลทุจริต กกต. ต้องสอบสวนให้ได้ข้อยุติก่อนประกาศรับรองการเลือกตั้งกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมือเต็มที่ และบุคลากรของหน่วยงาน ทั้ง กรมปกครอง, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดูแลใกล้ชิด โดยผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งก่อนปฏิบัติหน้าที่ต้องเข้ารับการอบรมในหลักการบริหารที่ดี

นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า จากข้อมูล ระหว่างปี 50 – 58 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่น ที่มี 7,800 แห่ง พบว่ามีมูลค่าความเสียหา 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.04% ดังนั้นไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงมีมาตรการปรามและกำกับท้องถิ่น เช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอนองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) โดยตนคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้วุฒิสภาพิจารณา

ทั้งนี้นายวันชัย กล่าวว่า จากการชี้แจง ทำให้ความหวังต่อการไม่มีทุจริตเลือกตั้งเลือนลาง โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอบคุณในความห่วงใย ส่วนที่ยังเป็นกังวล ตนจะรับไปดำเนินการในส่วนที่กระทรวงมหาดไทย พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งการประชาสัมพันธ์ และเรื่องบุคลากรที่ไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด สำหรับข้อห่วงใยของท่าน กระทรวงมหาดไทยจะรับไปดูแล และนำไปดำเนินการต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น