No data was found

เดนมาร์กพบ ‘ผู้ป่วยต้องสงสัย’ ติดโควิดกลายพันธุ์ ‘โอไมครอน’

กดติดตาม TOP NEWS

โคเปนเฮเกน, 28 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อช่วงดึกวันเสาร์ (27 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยการตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นนักเดินทางขาเข้าจากแอฟริกาใต้

แมกนัส ฮิวนิเก รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่าเจ้าหน้าที่มีเหตุอันควรให้สงสัยว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุด ซึ่งตรวจพบด้วยการทดสอบแบบพีซีอาร์ (PCR) โดยผู้ป่วยทั้งสองรายมีประวัติเดินทางไปยังแอฟริกาใต้และอยู่ในการกักตัวแล้ว ขณะเดียวกันมีการแกะรอยผู้สัมผัสใกล้ชิดและเรียกร้องผู้โดยสารเครื่องบินลำเดียวกันทุกคนเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19

หน่วยงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยแห่งเดนมาร์กได้แนะนำผู้โดยสารเที่ยวบินที่เดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์มายังกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 23 พ.ย. และเที่ยวบินจากอัมสเตอร์ดัมมายังเมืองบิลลันด์ของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เข้ากักตัวและตรวจโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผลตรวจโรคโควิด-19 ขั้นสุดท้ายของผู้ป่วยต้องสงสัยทั้งสองรายจะปรากฏภายในไม่กี่วันนี้ โดยกระทรวงฯ กังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่เป็นพิเศษ เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ในโปรตีนหนามมากกว่าปกติ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดนี้ได้หรือไม่

อนึ่ง เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เป็นเชื้อไวรัสโคโรนา ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ที่พบครั้งแรกในบอตสวานาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2021 และพบในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 14 พ.ย.

เดนมาร์กกลับมากำหนดให้โรคโควิด-19 เป็นโรคร้ายแรงทางสังคมตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ขณะเผชิญการระบาดระลอกที่ 3 พร้อมบังคับใช้ “โคโรนา พาสปอร์ต” ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง อาทิ ร้านอาหาร คาเฟ โรงพยาบาล และสวนสัตว์ รวมถึงแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารระบบขนส่งสาธารณะและเมื่อใช้บริการร้านค้าปลีกตั้งแต่วันจันทร์ (29 พ.ย.) เป็นต้นไป

เครดิต:ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น